Nhiều hiệp hội ngành nghề vừa kiến nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam xem xét điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu, trong đó có cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV).
![]() |
Việc không điều chỉnh giá dịch vụ phù hợp sẽ hạn chế khả năng tái đầu tư, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng dịch vụ cảng. Trong ảnh: Tàu trọng tải lớn cập cảng SSIT. |
Theo các hiệp hội, việc áp dụng phương pháp chi phí theo Thông tư 45/2024 để xác định giá dịch vụ chưa phản ánh đúng lợi thế cạnh tranh, hiệu quả vận hành và chi phí thực tế tại các cảng nước sâu. Trong khi các hãng tàu thu phí THC từ khách hàng ở mức cao, cảng chỉ nhận chưa đến 40% phần này, khiến mức giá bốc dỡ tại Việt Nam hiện vẫn rất thấp, chưa bằng một nửa so với khu vực.
CM-TV là một trong số ít cảng biển Đông Nam Á có khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lớn, đóng vai trò trung chuyển quốc tế. Việc không điều chỉnh giá dịch vụ phù hợp sẽ hạn chế khả năng tái đầu tư, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng dịch vụ cảng.
Ước tính, mức giá thấp khiến Việt Nam thất thu khoảng 1,2 tỷ USD doanh thu và 300 triệu USD ngân sách mỗi năm. Do đó, các hiệp hội kiến nghị ưu tiên phương pháp so sánh khi xây dựng giá, để đảm bảo hài hòa lợi ích và nâng cao năng lực cạnh tranh hệ thống cảng biển. (Trà Ngân)