Cần chính sách hỗ trợ hàng trung chuyển từ Campuchia

Thứ Năm, 06/03/2025, 16:39 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã kết nối với các cảng ở Campuchia, lượng hàng trung chuyển từ quốc gia này qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) vẫn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5%.

Để thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia cần có cơ chế khuyến khích. Trong ảnh: Hàng ở bãi container cảng CMIT.
Để thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia cần có cơ chế khuyến khích. Trong ảnh: Hàng ở bãi container cảng CMIT.

Tiềm năng chưa được khai thác hết

Tháng 1/2025, việc ra mắt tuyến vận chuyển sà lan Phnom Penh Express của CMA CGM đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối vận tải giữa Việt Nam và Campuchia. Đây là tuyến sà lan cố định hàng tuần đầu tiên giữa Phnom Penh (Campuchia) và CM-TV, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng của khu vực và khẳng định cam kết của CMA CGM đối với các giải pháp vận tải bền vững. Không chỉ hỗ trợ xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia, tuyến sà lan này còn kết nối các thị trường lớn như Bắc Mỹ và châu Âu thông qua mạng lưới toàn cầu của CMA CGM.

Cùng với sự ra mắt này, việc ký kết Hiệp định về vận tải thủy giữa Việt Nam và Campuchia vào năm 2009 đã tạo ra một nền tảng quan trọng cho giao thông đường thủy quá cảnh giữa hai quốc gia. Từ đó, CM-TV đã trở thành cảng trung chuyển chủ yếu cho hàng hóa từ Campuchia. 

Dù kim ngạch xuất nhập khẩu của Campuchia đã tăng mạnh và phần lớn hàng hóa xuất khẩu đi qua các cảng Sihanoukville và Phnom Penh, nhưng khoảng 80% trong số đó vẫn phải quá cảnh tại các cảng ở Singapore, Thái Lan hoặc CM-TV. Đây là cơ hội lớn để CM-TV thu hút nguồn hàng trung chuyển từ Campuchia.

Tuy nhiên, thực tế lượng hàng trung chuyển từ Campuchia qua CM-TV còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 5% tổng lượng hàng qua cảng này. Ông Phạm Quang Huy, chuyên viên cao cấp của Tập đoàn Gemadept cho biết, lượng hàng trung chuyển từ Campuchia qua CM-TV đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các cảng biển ở Philippines, điều này làm giảm khả năng thu hút hàng hóa từ quốc gia này về cảng CM-TV.  

“Mặc dù có tiềm năng lớn, việc khai thác đầy đủ nguồn hàng từ Campuchia đòi hỏi các giải pháp hiệu quả và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để tận dụng tối đa các cơ hội mà thị trường này mang lại”, ông Huy nhấn mạnh.

Cần cơ chế khuyến khích

Để khai thác tối đa tiềm năng này, các chuyên gia cho rằng cần có cơ chế, chính sách khuyến khích và hỗ trợ hơn nữa việc phát triển tuyến vận tải thủy từ Campuchia đến CM-TV. Một trong những giải pháp quan trọng là bổ sung tuyến đường bộ ven biển Cửa Tiểu - CM-TV và kết nối với Sihanoukville, nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ Campuchia và Đồng bằng sông Cửu Long về thẳng cảng CM-TV.

Bên cạnh đó, cần có các chính sách hỗ trợ cho các tàu feeder (tàu gom hàng) thực hiện nhiệm vụ gom hàng từ các cảng khu vực miền Trung, miền Nam Việt Nam và các nước trong khu vực, để tập trung hàng hóa về CM-TV. Việc giảm phí, lệ phí hàng hải cho các tàu kích cỡ dưới 50 ngàn GT cũng sẽ là một động thái khuyến khích các tàu feeder từ các quốc gia trong khu vực chuyển tải hàng hóa qua CM-TV.

Để thu hút nhiều hơn nữa nguồn hàng trung chuyển từ Campuchia, việc tăng cường kết nối và hợp tác giữa các cảng biển của Việt Nam và Campuchia là rất quan trọng.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tiềm năng vận tải quá cảnh giữa Việt Nam và Campuchia rất lớn. Năm 2021, có hơn 321 ngàn TEU hàng hóa quá cảnh và con số này đã vượt 500 ngàn TEU trong năm 2024 nhờ tuyến vận tải qua sông Mekong.

Theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia là cơ hội lớn để nâng cao hiệu quả vận tải biển và logistics, đặc biệt là trong việc gia tăng lượng hàng trung chuyển qua CM-TV. Đây chính là một phần của chiến lược mở rộng và phát triển thị trường, kết nối với thế giới.

Ông Phan Hoàng Vũ, Phó Giám đốc Cảng SSIT cũng cho rằng, việc tăng cường kết nối với các cảng Campuchia là rất quan trọng, vì Campuchia đã có mối quan hệ lâu dài với một số cảng tại khu vực phía Nam Việt Nam. Điều này sẽ thúc đẩy hợp tác và tạo ra nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.

Với vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại và ngành logistics phát triển, CM-TV có tiềm năng trở thành trung tâm vận chuyển giữa Campuchia và các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, cần chính sách hỗ trợ phù hợp để thúc đẩy vận tải thủy và thu hút hàng trung chuyển.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.