Chính phủ vừa ban hành Nghị định 34/2025 sửa đổi, bổ sung một số quy định trong lĩnh vực hàng hải, có hiệu lực từ ngày 1/4/2025. Nghị định mới bổ sung quy định về việc lập phương án bảo đảm an toàn hàng hải cho các bến cảng, cầu cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn tàu biển theo quyết định công bố.
![]() |
Quy định mới yêu cầu các cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải lập phương án bảo đảm an toàn hàng hải, có hiệu lực từ 1/4/2025. |
Các cảng này phải xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải, bao gồm các nội dung như tên bến cảng, cầu cảng, vị trí, thông số kỹ thuật của tàu, đánh giá khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng luồng hàng hải và các biện pháp bảo đảm an toàn. Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phê duyệt phương án này.
Bộ GT-VT cũng xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các bến cảng tiếp nhận tàu biển giảm tải, trong khi Cục Hàng hải Việt Nam sẽ thực hiện thủ tục thẩm định và phê duyệt hồ sơ.
Quy định này nhằm tăng cường quản lý và bảo đảm an toàn cho các cảng tiếp nhận tàu biển có thông số kỹ thuật lớn hơn tàu công bố.
TRÀ NGÂN