Petrovietnam ký hợp đồng mua bán điện cho Nhơn Trạch 3&4

Thứ Bảy, 05/10/2024, 10:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/10, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên đã ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) cho dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3&4, đồng thời ký biên bản ghi nhớ (MOU) về cung cấp LNG cho dự án Nhà máy Điện LNG Quảng Trạch II với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

PV GAS và EVN ký kết biên bản ghi nhớ cung cấp LNG cho dự án NMNĐ Quảng Trạch II
PV GAS và EVN ký kết biên bản ghi nhớ cung cấp LNG cho dự án NMNĐ Quảng Trạch II

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án trọng điểm quốc gia, do Chính phủ giao cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), đơn vị thành viên của Petrovietnam, làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD và công suất 1.624 MW. Đây là nhà máy điện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu khí LNG, được trang bị turbine khí hiện đại, có công suất và hiệu suất cao nhất hiện nay. Khi chính thức vận hành thương mại, dự kiến dự án sẽ bổ sung hơn 9 tỷ kWh điện thương phẩm mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4

Do đây là dự án nhà máy điện sử dụng khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, quá trình đàm phán hợp đồng PPA cho dự án Nhơn Trạch 3&4 đã gặp nhiều khó khăn vì chưa có tiền lệ. Việc ký kết hợp đồng PPA ban đầu sẽ giúp PV Power có thể sớm hoàn tất hợp đồng mua bán khí (GSA), gắn với khối lượng LNG hàng năm, thời hạn xác nhận và kế hoạch giao nhận khí ổn định với mức giá hợp lý. Hợp đồng PPA này cũng là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án.

Việc ký kết hợp đồng PPA cho Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3&4 không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng để dự án tiến tới hoạt động thương mại, mà còn “mở đường” và định hướng cho các cuộc đàm phán PPA của các dự án điện sử dụng khí LNG khác trong Quy hoạch Điện VIII.

Theo Quy hoạch Điện VIII, cơ cấu nguồn nhiệt điện khí (tự nhiên và LNG) đến năm 2030 sẽ đạt hơn 37.000 MW, chiếm gần 1/4 tổng công suất nguồn điện, giữ vai trò lớn nhất trong cơ cấu nguồn điện của cả nước.

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.