Đột phá trong quy trình xuất nhập khẩu

Thứ Năm, 03/10/2024, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 năm qua, sự hiện diện của Chi cục Kiểm định Hải quan tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải đã góp phần đáng kể trong việc rút ngắn thời gian và chi phí kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu.

Nhân viên Chi Cục kiểm định hải quan tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải thực hiện việc phân tích, phân loại sản phẩm tại phòng thí nghiệm.
Nhân viên Chi Cục kiểm định hải quan tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải thực hiện việc phân tích, phân loại sản phẩm tại phòng thí nghiệm.

Giảm thiểu thời gian và chi phí

Trước khi có Chi Cục Kiểm định Hải quan tại địa phương, hàng hóa của các DN thường phải gửi đến Chi cục Kiểm định 3 ở TP. Hồ Chí Minh để thực hiện phân tích và phân loại. Việc này gây ra sự chậm trễ trong quá trình làm thủ tục hải quan, cùng với đó là chi phí vận chuyển cao. Từ tháng 9/2022, với sự hiện diện của cơ quan kiểm định ngay tại Cái Mép - Thị Vải, việc kiểm định hàng hóa đã trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Ông Nguyễn Sơn Hiền, nhân viên Công ty TNHH Korea Express Cảng Sài Gòn, một  nhà thầu của Posco Việt Nam cho biết: “Trước đây, với một lô hàng cần kiểm định, DN phải mất từ 3-4 ngày để gửi hồ sơ và mẫu đến TP. Hồ Chí Minh, và phải chờ từ 5-10 ngày, có khi lên tới cả tháng mới có kết quả. Bây giờ, hồ sơ từ các đơn vị hải quan gửi ra Chi cục chỉ mất 15 phút”.

Sau khi tiếp nhận, Chi Cục Kiểm định Hải quan Khu vực Cái Mép - Thị Vải đã nhanh chóng cắt cử nhân viên thực hiện kiểm tra, phân tích và giám định hàng hóa. Chỉ sau 2-3 ngày, DN đã nhận được kết quả kiểm định, giúp giảm khoảng 2/3 thời gian chờ đợi so với trước đây. Ông Nguyễn Quốc Văn, Giám đốc Công ty Đại lý Hải quan Vatraco cũng cho biết, việc này đã giúp DN tiết kiệm từ 50-70% chi phí lưu bãi container ở cảng.

Cục Hải quan tỉnh đánh giá, việc thành lập cơ quan kiểm định tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đã tạo điều kiện cho DN hoàn tất thủ tục một cách nhanh chóng hơn, từ đó rút ngắn thời gian xử lý và giao hàng. Điều này cũng góp phần làm cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư và DN mới.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Ông Lâm Đại Tú, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm định, cho biết: “Đối với nhiều mặt hàng, đơn vị có thể trả kết quả trong 2 ngày từ khi tiếp nhận. Chúng tôi cam kết đảm bảo tính nhanh chóng và tiết kiệm cho các DN, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian thông quan, mà còn tăng cường sự an toàn và chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường”.

Giảm tải công việc cho hải quan

Ông Đàm Mạnh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, đã chia sẻ về hiệu quả tích cực của Chi Cục Kiểm định trong thời gian qua. Ông Hiếu cho biết, trong 2 năm qua, đơn vị đã tiếp nhận gần 300 mẫu hàng hóa chủ yếu như vải, giấy, polymer và hóa chất để tiến hành kiểm định. Việc có cơ quan kiểm định gần khu vực cảng đã giúp xử lý nhanh chóng hồ sơ và thủ tục liên quan đến phân tích, phân loại và kiểm tra chất lượng hàng hóa. Nhờ đó, khối lượng công việc cho hải quan đã giảm bớt, cho phép cơ quan này tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác như kiểm tra, giám sát và thu thuế.

Việc kiểm định hàng hóa diễn ra ngay tại địa phương không chỉ rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ xuất nhập khẩu, mà còn giúp tăng cường hiệu quả giải quyết thủ tục hải quan. Tính đến ngày 15/9, đã có 1.189 DN làm thủ tục hải quan tại Chi Cục Kiểm định Hải quan, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng tờ khai xuất nhập khẩu đạt 61.050 tờ, tăng 14%. “Các DN nhận thấy việc giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu trở nên dễ dàng hơn, và từ đó, họ có xu hướng chọn địa phương này làm điểm đến cho các hoạt động thương mại”, ông Đàm Mạnh Hiếu cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.