Doanh nghiệp dầu khí tăng trưởng mạnh mẽ

Thứ Tư, 05/07/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Kết thúc quý II/2023, nhiều DN dầu khí công bố kết quả kinh doanh khởi sắc với mức lợi nhuận vượt trội. Đáng chú ý, có DN đã hoàn thành kế hoạch cả năm.

Lãnh đạo PV GAS tham quan kho chứa LPG lạnh Thị Vải.
Lãnh đạo PV GAS tham quan kho chứa LPG lạnh Thị Vải.

Kinh doanh khởi sắc

Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc PV Drilling cho biết, kết quả này có được là nhờ tín hiệu lạc quan của giá dầu thô, nhu cầu giàn khoan tăng mạnh trong khi nguồn cung giàn khoan đang bị hạn chế, đơn giá dịch vụ cũng đã có những cải thiện đáng kể.

Năm 2023, PV Drilling đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 5.400 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước, lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng, trong khi năm trước lỗ 155 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2023, PV Drilling đạt doanh thu thuần hợp nhất gần 1.227 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và lãi sau thuế 52,3 tỷ đồng, hoàn thành hơn một nửa kế hoạch năm. Như vậy, với việc công bố đã hoàn thành 100% kế hoạch sau nửa năm, ước tính quý 2/2023, PV Drilling đạt khoảng 47,7 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi quý 2/2022 lỗ đến 73,8 tỷ.

Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) cũng vừa công bố kết quả 6 tháng đầu với 7.300 tỷ đồng doanh thu, 400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 7%. So với kế hoạch 6 tháng, PVS đã vượt lần lượt 38% chỉ tiêu doanh thu và 28% chỉ tiêu lợi nhuận. Còn so với kế hoạch cả năm, kết quả trên tương đương lần lượt 55% và 51% chỉ tiêu. Lãnh đạo PVS cho biết, DN đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực mới là năng lượng tái tạo ngoài khơi song song với các lĩnh vực dầu khí truyền thống.

Năm 2023, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí-PVTrans (PVT) đặt chỉ tiêu 6.800 tỷ đồng doanh thu và 538 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong 6 tháng đầu năm, PVTrans đã đạt doanh thu 4.360 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 488 tỷ đồng. Với kết quả trên, PVS đã thực hiện được 64% chỉ tiêu doanh thu và 91% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong khi đó, tại Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS), ông Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc cho biết, PV GAS cũng đạt được nhiều điểm sáng. Cụ thể, các cơ sở sản xuất của PV GAS đảm bảo hoạt động liên tục và an toàn. PV GAS đã cung cấp khoảng 4,14 tỷ m3 khí khô bằng 104% kế hoạch; sản lượng kinh doanh LPG đạt trên 1,06 triệu tấn, bằng 115% kế hoạch; cung cấp khí cho sản xuất điện đạt 102% kế hoạch, góp phần giải quyết đáng kể các khó khăn cho nhu cầu tiêu thụ điện giai đoạn cao điểm mùa khô.

Bên cạnh đó, PV GAS duy trì lượng khí cung cấp để sản xuất 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng gần 70% thị phần LPG cả nước.

Đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước

Theo đánh giá của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất của Petrovietnam và các đơn vị thành viên duy trì đà tăng trưởng, qua đó đóng góp quan trọng cho ngân sách.

Tính đến hết tháng 5/2023, sản lượng khai thác dầu thô toàn Tập đoàn đạt 4,41 triệu tấn, vượt 13,8% kế hoạch 5 tháng. Sản lượng khai thác khí tháng đạt 3,44 tỷ m3, vượt 21,8%. Sản xuất đạm đạt 719,5 ngàn tấn, vượt 11,1%. Sản xuất xăng dầu (không bao gồm sản phẩm NSRP) đạt 2,92 triệu tấn, vượt 13,3%  kế hoạch. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 334 ngàn tỷ đồng, vượt 20%. Nộp NSNN 54,5 ngàn tỷ đồng, vượt 45%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 21,7 ngàn tỷ đồng, vượt 63%.

Tại buổi giao ban điều hành sản xuất kinh doanh thường kỳ tháng 6 trực tuyến với  thủ trưởng các đơn vị trong toàn Tập đoàn về kết quả sản xuất kinh doanh, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao kết quả đạt được của Petrovietnam cũng như các đơn vị thành viên, đồng thời lưu ý một số nội dung khác cần tập trung trong thời gian tới như: trên cơ sở kết quả sản xuất kinh doanh trong 5 tháng đầu năm và các báo cáo cập nhật. Tập đoàn và các đơn vị thành viên cần rà soát, câp nhật các mục tiêu, phân bổ chỉ tiêu cho triển khai kế hoạch trong các tháng tiếp theo; triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh quản trị để đảm bảo duy trì và tăng trưởng sản lượng sản xuất, đặc biệt là trong các lĩnh vực tìm kiếm-thăm dò-khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, công nghiệp khí, công nghiệp điện; rà soát công tác đầu tư, quản trị danh mục đầu tư, tạo sự chuyển biến, nâng cao tỷ trọng giải ngân vốn đầu tư.

Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng đề nghị tập trung triển khai, thúc đẩy các dự án lớn, trọng điểm: Lô B-Ô Môn, Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4,… bảo đảm cân đối nguồn vốn và dòng tiền cho các dự án.

Bài, ảnh: HÀ AN

 
;
.