Tăng luồng xanh trong giải quyết thủ tục hải quan

Thứ Năm, 02/02/2023, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Tăng tỷ lệ luồng xanh, giảm tỷ lệ luồng vàng, đỏ là giải pháp mà ngành hải quan áp dụng nhằm quản lý rủi ro (QLRR), tạo thuận lợi tối đa, giúp DN xuất nhập khẩu tiết giảm thủ tục và chi phí hành chính.

Việc tăng tỷ lệ thông quan luồng xanh góp phần hỗ trợ DN đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh.  Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Yoshino Gypsum Việt Nam sản xuất tấm thạch cao.
Việc tăng tỷ lệ thông quan luồng xanh góp phần hỗ trợ DN đẩy nhanh tiến độ sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Yoshino Gypsum Việt Nam sản xuất tấm thạch cao.

Nhanh chóng thông quan

Ông Thái Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ cho biết, mỗi tháng, đơn vị thực hiện 19 ngàn tờ khai hải quan. Trong đó, luồng xanh chiếm tỷ lệ 90%, 9% luồng vàng và chỉ 1% luồng đỏ. Theo quy định, những mặt hàng được phân luồng tờ khai luồng xanh sẽ được miễn kiểm tra hồ sơ và hàng hóa; tờ khai luồng vàng miễn kiểm tra hàng hóa, phải kiểm tra hồ sơ; tờ khai luồng đỏ phải kiểm tra cả hồ sơ và hàng hóa. Để được phân luồng xanh trong đăng ký tờ khai hải quan, DN phải chấp hành tốt quy định pháp luật trong thời gian từ một năm trở lên. Khi đó, qua hệ thống phân tích đánh giá, DN sẽ được xếp hạng ưu tiên.

Là DN thường xuyên làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ, bà Hoàng Mai Yến Phương, nhân viên phòng xuất nhập khẩu Công ty TNHH Quốc tế All Wells Việt Nam cho biết, mỗi tháng DN mở khoảng 500 tờ khai, chủ yếu là luồng xanh, luồng vàng và rất ít luồng đỏ, chỉ từ 4-5 tờ khai. Các tờ khai luồng xanh chiếm đa số nên thời gian thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Năm 2022, theo công bố kết quả mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, Cục Hải quan tỉnh dẫn đầu với 97,45% chỉ số hài lòng.

“Thủ tục lưu thông hàng hóa là vấn đề quan trọng. Công ty đã được cơ quan hải quan hỗ trợ tối đa, qua đó hạn chế sai sót trong quá trình làm thủ tục nên hầu hết các tờ khai đều là luồng xanh”, bà Phương chia sẻ.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép có tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm 75%, tăng 20% so với năm 2021. Ông Trần Công Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép cho biết, Chi cục có hơn 3.000 tờ khai khai hải quan/tháng. Tỷ lệ tờ khai luồng xanh tăng, trước tiên là do ý thức của DN trong việc chấp hành tốt pháp luật. Kể cả DN mới thành lập hơn một năm, nếu thực hiện tốt các quy định pháp luật sẽ được đánh giá xếp hạng DN tốt. Ngoài ra, khi áp dụng QLRR trong phân luồng, đối với hàng hóa có tính chất không ảnh hưởng đến môi trường, cùng với những ưu tiên của mình, DN cũng dễ dàng được phân luồng xanh.

Nhân viên Chi cục hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép kiểm tra hàng container  tại Cảng TCIT.
Nhân viên Chi cục hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép kiểm tra hàng container tại Cảng TCIT.

Tăng tỷ lệ tờ khai luồng xanh hợp lý nhất

Báo cáo từ Cục Hải quan tỉnh cho biết, năm 2022, công tác QLRR đã bảo đảm thông suốt phân luồng cho 186.638 tờ khai xuất khẩu của 1.974 DN với tỷ lệ luồng xanh 75,3%, luồng vàng 20,4%, luồng đỏ 4,3%. Luồng xanh chiếm tỷ lệ cao đồng nghĩa với việc DN chấp hành pháp luật tốt. DN đã tự nguyện cung cấp thông tin đầy đủ và đúng pháp luật. Ngoài ra, việc DN kê khai chính xác về nguồn gốc xuất xứ và những thông tin về hàng hóa là cơ sở để xác định phân luồng tờ khai nhanh chóng, hiệu quả nhất. Cùng với đó, những chính sách của Nhà nước đối với DN và các mặt hàng cũng được tạo điều kiện thông thoáng hơn.

Theo ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, chất lượng phân luồng kiểm tra hải quan được nâng cao theo hướng tăng tỷ lệ luồng xanh, giảm tỷ lệ luồng vàng, đỏ. Đây là một trong những nỗ lực của cơ quan hải quan trong công tác áp dụng QLRR. Kết quả này cho thấy ngành hải quan tạo thuận lợi tối đa, giúp DN xuất nhập khẩu tiết giảm thủ tục và chi phí hành chính. 

Để tăng tỷ lệ tờ khai luồng xanh trong thời gian tới, cơ quan hải quan đang nỗ lực hướng DN tự giác nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật hải quan và pháp luật thuế; chính sách quản lý hàng hóa xuất, nhập khẩu. Đồng thời, tích cực hợp tác với cơ quan hải quan trong thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác khi được yêu cầu. Trên cơ sở dữ liệu từ DN, ngành hải quan sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện cho DN thông quan hàng hóa bằng cách tăng tỷ lệ tờ khai luồng xanh một cách hợp lý nhất.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.