KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH DẦU KHÍ VIỆT NAM (11/1961 - 11/2022)

Tự hào "Những người đi tìm lửa"

Chủ Nhật, 27/11/2022, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Qua hơn 6 thập kỷ hình thành và phát triển, tiền thân là một đoàn khảo sát nhỏ bé, Petrovietnam đã trở thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh với tổng tài sản hợp nhất trên 40 tỉ USD, nguồn vốn chủ sở hữu hợp nhất 21,5 tỉ USD. Đặc biệt, Petrovietnam luôn là đơn vị dẫn đầu trong đóng góp ngân sách nhà nước.  

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng (thứ 2, bìa trái) kiểm tra hoạt động trên Giàn điều khiển trung tâm Mỏ Sao Vàng.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng (thứ 2, bìa trái) kiểm tra hoạt động trên Giàn điều khiển trung tâm Mỏ Sao Vàng.

Không ngừng cống hiến và sáng tạo

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hiện có gần 60.000 CBCNV đang lao động sáng tạo trên các các lĩnh vực của chuỗi giá trị dầu khí, bao gồm: Tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí; Công nghiệp khí; Chế biến dầu khí; Công nghiệp điện và năng lượng tái tạo; và Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí chất lượng cao.

Trải qua 61 năm hoạt động, những người lao động dầu khí qua các thời kỳ không ngừng sáng tạo và cống hiến, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ tính riêng 5 năm (2017-2022), Toàn Tập đoàn có 2.805 đề tài, sáng kiến, giải pháp được công nhận áp dụng vào thực tiễn với tổng giá trị làm lợi gần  708.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đã có nhiều công trình, cụm công trình của Tập đoàn đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Đây là hai giải thưởng cao quý nhất được Nhà nước ghi nhận, tôn vinh, trao tặng các nhà khoa học, tác giả của các công trình đặc biệt xuất sắc; có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống, góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và sự nghiệp phát triển KH&CN của đất nước.

Mới đây nhất, tại Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ đợt 6/2022, diễn ra ngày 23/11 ở Hà Nội, trong số 29 công trình được trao tặng (12 công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 17 công trình, cụm công trình đạt Giải thưởng Nhà nước về KH&CN), Tập đoàn có 6 công trình được vinh danh. Cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thu gom, xử lý và sử dụng khí đồng hành ở các mỏ của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro và các mỏ lân cận” là 1 trong 17 công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN. Cụm công trình này do Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng Giám đốc Vietsovpetro và 25 đồng tác giả thực hiện đã và đang làm lợi cho đất nước hàng nghìn tỷ đồng, góp phần thiết thực, hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường sinh thái.

Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Lâm chia sẻ, thành công của công trình bắt đầu từ năm đầu tiên của thập niên 90, khi Vietsovpetro mới khai thác được dầu tại Bạch Hổ, nhưng công nghệ thời đó chỉ khai thác dầu, khí đồng hành phải đốt bỏ. Trong khi đó, đất nước đang thiếu điện trầm trọng để phát triển kinh tế-xã hội. Điều này đã khiến các cán bộ, kỹ sư của Vietsovpetro trăn trở, nghiên cứu và thực hiện việc thu gom khí, vận chuyển, chế biến đưa khí đồng hành vào bờ để phát điện, sản xuất phân đạm.

Sau quá trình miệt mài nghiên cứu, công trình đã mang lại những thành tựu đặc biệt xuất sắc, đưa ra các giải pháp sớm thu gom và sử dụng khí đồng hành, tránh lãng phí nguồn tài nguyên không tái tạo, tận dụng đến 95% lượng khí đồng hành, tạo lợi nhuận và hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo điều kiện sống của dân cư, nơi khai thác dầu khí, phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Cụm công trình cũng đã đặt nền móng và là cơ sở đầu tiên để Việt Nam xây dựng và phát triển được ngành công nghiệp Khí - Điện - Đạm hoàn chỉnh như hiện nay.

Dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước

61 năm qua, cũng có những lúc ngành Dầu khí gặp rất nhiều khó khăn. Theo Petrovietnam, năm 2020 được coi là khó khăn nhất trong lịch sử thành lập của đơn vị. Ở thời điểm đó, Tập đoàn phải đối mặt với khủng hoảng kép của đại dịch COVID-19 và sự suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí. Tuy nhiên, nhờ thực hiện có hiệu quả gói giải pháp ứng phó tác động kép, từng bước xử lý các vấn đề tồn tại và thiết lập lại nền tảng cho sự phát triển bền vững, kết thúc năm 2020, Petrovietnam đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, đóng góp vào ngân sách nhà nước 83 nghìn tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm 2020, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước và cân đối ngân sách nhà nước. 

Từ đầu năm đến nay, giá năng lượng diễn biến khó lường, nhu cầu tiêu thụ phân bón giảm sút, huy động khí cho điện tiếp tục ở mức thấp hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên, với nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp, kịp thời ứng phó trước các biến động địa chính trị, kinh tế, tận dụng hiệu quả chuỗi giá trị nên  hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tiếp tục được duy trì ổn định tại tất cả các lĩnh vực. Khai thác dầu trong nước đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 18 ngày, tổng doanh thu hoàn thành trước 4 tháng. Đặc biệt, toàn Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch nộp ngân sách nhà nước cả năm trước 6 tháng. 10 tháng năm 2022, nộp 112,2 nghìn tỉ đồng, vượt 74% kế hoạch cả năm, tương đương với thực hiện cả năm 2021 (112,5 nghìn tỉ đồng). Với con số này, nộp ngân sách toàn Tập đoàn 10 tháng chiếm tỷ trọng 7,7% tổng thu ngân sách của cả nước - cao hơn so với tỷ trọng trung bình của giai đoạn 2016-2020 (7,5%).

Năm 2021, tại hội nghị tổng kết công tác năm và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (tại DN và 19 tập đoàn, tổng công ty) Petrovietnam được đánh giá là một trong những tập đoàn hoạt động hiệu quả, dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Với những kết quả thành tích đó, năm 2022 Petrovietnam tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu là DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.  Đây là năm thứ 5 liên tiếp Petrovietnam nắm vị trí cao trong bảng xếp hạng. Petrovietnam cũng liên tiếp nằm trong Top 10 “Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam”. Theo đánh giá mới đây của Brand Finance, công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thương hiệu Petrovietnam được định giá gần 1,3 tỷ USD, tăng so với 918 triệu USD của kỳ định giá năm 2021; chỉ số sức mạnh thương hiệu 70,8 và duy trì xếp hạng sức mạnh thương hiệu ở mức AA.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.