Kiểm soát từ xa hàng phế liệu nhập khẩu

Chủ Nhật, 11/09/2022, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngành hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục có những giải pháp để hàng phế liệu về cảng, tránh tình trạng tồn đọng, phức tạp như thời gian qua.

Có thời điểm tại các cảng trong tỉnh có tới hơn 10 ngàn container phế liệu tồn đọng. Tuy nhiên, tại thời điểm này đã được giải phóng gần hết. Trong ảnh: Bãi chứa container cảng TCIT.
Có thời điểm tại các cảng trong tỉnh có tới hơn 10 ngàn container phế liệu tồn đọng. Tuy nhiên, tại thời điểm này đã được giải phóng gần hết. Trong ảnh: Bãi chứa container cảng TCIT.

Xử lý dứt điểm  

Tại thời điểm này, Bà Rịa- Vũng Tàu còn tồn đọng 325 container là hàng phế liệu tại các cảng biển. Trong đó, 140 container thuộc danh mục đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; 185 container là hàng không thuộc danh mục không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về việc hướng dẫn xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển, đơn vị đã tiến hành đấu thầu thuê tổ chức giám định để phân loại các lô phế liệu tồn đọng. Đối với 185 container phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, ngay sau khi có kết quả giám định, Cục Hải quan tỉnh đã thông báo yêu cầu các hãng tàu tái xuất hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện đã có 6 hãng tàu thực hiện tái xuất được 84 container.

Với 101 container không tái xuất, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi đưa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời, đã ban hành 5 quyết định khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy. Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép đã có công văn gửi đôn đốc các hãng tàu thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy đối với các container phế liệu tồn đọng. Cùng đó, yêu cầu các hãng tàu có văn bản thông báo về kế hoạch, thời gian, địa điểm, phương án thực hiện tiêu hủy cho cơ quan hải quan để phối hợp thực hiện.

Đối với 140 container phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, Cục Hải quan tỉnh đang tiến hành thẩm định giá. Sau khi có chứng thư thẩm định giá sẽ trình hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng xem xét quyết định giá khởi điểm, tiến đến tổ chức bán đấu giá theo quy định.

Không cho phéphàng phế liệu không đủ điều kiện vào cảng

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, gần đây việc nhập khẩu phế liệu tiếp tục diễn biến phức tạp. Đòi hỏi ngành hải quan đã và đang áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát phế liệu nhập khẩu, trong đó thực hiện ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng quy định.  

Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, cùng với các giải pháp của ngành hải quan, nhằm ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đúng quy định, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN-MT  không cấp mới, không gia hạn giấy xác nhận đối với đơn vị nhận ủy thác nhập khẩu phế liệu; chỉ xem xét cấp mới, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đối với đơn vị nhập khẩu để sử dụng trực tiếp và phải chứng minh được nhu cầu, năng lực sử dụng.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các Cục Hải quan phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, bổ sung quy định về việc tạm dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất, quá cảnh, trung chuyển hàng hóa là phế liệu nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam; kiên quyết buộc tái xuất các lô hàng lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng vẫn còn trên tàu, cương quyết không cho phép dỡ hàng hóa là chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu xuống cảng; chấm dứt tình trạng cứ hàng về cảng là hạ bãi, bất kể của DN nào, chất lượng ra sao.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.