Một số loại phương tiện thủy nội địa được miễn lệ phí trước bạ

Thứ Ba, 22/02/2022, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Theo quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ có hiệu lực từ 1/3/2022, một số loại phương tiện thủy nội địa thuộc đối tượng được miễn lệ phí trước bạ.

Phương tiện thủy chở container được miễn lệ phí trước bạ.
Phương tiện thủy chở container được miễn lệ phí trước bạ.

Cụ thể, danh sách này gồm tàu thủy, thuyền không có động cơ, trọng tải toàn phần đến 15 tấn; có động cơ tổng công suất máy chính đến 15CV, có sức chở đến 12 người; tàu cao tốc chở khách, thu gom rác và tàu thủy, thuyền vận tải container. Các loại phương tiện trên được xác định theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn thi hành (kể cả vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) tương ứng lắp thay thế vào các loại phương tiện).

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, so với hiện hành, quy định mới bổ sung phương tiện thủy thu gom rác vào diện được miễn lệ phí trước bạ. Bên cạnh đó, quy định chi tiết hơn tình huống phương tiện được miễn lệ phí trước bạ (phương tiện thay thế tổng thành vỏ, khung, máy tương ứng).

Theo quy định hiện hành, trong số các loại phương tiện trên có loại phải đăng kiểm và đăng ký để lưu hành, nhưng có loại chỉ cần đăng ký hành chính. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có văn bản gửi các địa phương để phối hợp triển khai theo đúng quy định tại nghị định trên.

Tại nghị định trên, Chính phủ giao Bộ GT-VT (Cục Đăng kiểm Việt Nam) phân loại phương tiện giao thông làm cơ sở cho việc thu lệ phí trước bạ theo quy định. Bộ Tài chính có trách nhiệm quy định chi tiết về mức thu, nộp và miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện.

Tin, ảnh: CHƯƠNG NGÂN

 
;
.