Tiết kiệm điện nhờ cải tiến công nghệ

Thứ Hai, 06/03/2023, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Nhận thức việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển và đảm bảo an ninh năng lượng, Bà Rịa-Vũng Tàu đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hữu ích.

Trong những năm qua, các đơn vị năng lượng trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới thực hiện việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Trong ảnh: Nhân viên Công ty Điện lực đang kiểm tra đường dây tại trạm biến áp huyện Long Điền.
Trong những năm qua, các đơn vị năng lượng trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới thực hiện việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Trong ảnh: Nhân viên Công ty Điện lực đang kiểm tra đường dây tại trạm biến áp huyện Long Điền.

Cải tiến công nghệ

Nhà máy điện Bà Rịa (Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa) có công suất lắp đặt 388,9MW, gồm 8 tổ máy tua bin khí và 2 tổ máy tua bin hơi, vận hành ở cả 3 chế độ (dầu, khí, hỗn hợp dầu và khí). Triển khai chương trình tiết kiệm năng lượng, Công ty đã không ngừng cải tiến, lắp đặt thiết bị hiện đại, tự động hóa cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Ông Lê Văn Huy, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa cho biết, hiểu được vai trò và tầm quan trọng của việc bảo toàn nguồn an ninh năng lượng quốc gia, trong giai đoạn 2016-2021, công ty đã xây dựng Đề án giảm tiêu hao điện tự dùng, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, công ty từng bước thay dần các loại bóng đèn chiếu sáng truyền thống bằng đèn led, giúp tiết kiệm đến 70% điện chiếu sáng. Đơn vị cũng lắp hệ thống biến tần cho động cơ máy nén khí; hệ thống năng lượng mặt trời áp mái sử dụng cho khu văn phòng…

“Công ty đã đầu tư 4 hệ thống điện mặt trời nhằm cung cấp điện tự dùng cho các tổ máy và nhà xưởng. Sản lượng điện mặt trời đạt bình quân là 90.388 kWh/tháng”, ông Huy cho hay.

Đối với Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu, ngoài việc bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn và liên tục cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt thì việc triển khai giải pháp sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cũng được doanh nghiệp chú trọng.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, nhằm tiết kiệm điện năng, công ty đã thường xuyên kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra bảo trì lưới điện, các hệ thống trạm biến áp, sử dụng các thiết bị tiên tiến cùng với việc áp dụng khoa học công nghệ mới, tự động hóa lưới điện. Nhờ đó, tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm từ 3,95% trong năm 2016 xuống còn 1,62% (năm 2021). Năm 2022, tỷ lệ tổn thất điện năng tiếp tục giảm 0,4% so với năm 2021.

Ngoài ra, việc hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt được công ty coi là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng.

Trong năm 2022, tổng sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn toàn tỉnh đạt 172,68 triệu kWh, tương đương 2,29% điện thương phẩm, tương đương giảm phát thải 124.690 tấn CO2
(Nguồn: Sở Công thương)

 

Mức tiêu hao năng lượng thấp

Theo báo cáo của Sở Công thương, trong giai đoạn 2016-2021, tổn thất điện năng trung bình trên địa bàn tỉnh đạt 2,61%. Trong khi đó, theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 4694/QĐ-BCT, tổn thất điện năng đến năm 2025 đạt 3,7%. Như vậy, việc giảm tổn thất điện năng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, kết quả thấp hơn chỉ tiêu quy hoạch được duyệt.

Trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thay thế đèn chiếu sáng công cộng hiệu suất thấp bằng đèn led. Các hệ thống chiếu sáng công cộng được vận hành theo chế độ tự động phù hợp theo khung thời gian và điều kiện thời tiết của từng mùa.

Trong năm 2022, Sở Công thương đã giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp triển khai dự án “Tuyên truyền nâng cao ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh năm 2022” và dự án “hoạt động nâng cao ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh”.

Ngoài ra, hàng năm chủ trương tiết kiệm và hiệu quả đối với các nhà máy sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được các DN nghiêm túc triển khai thực hiện. Theo đó, các định mức tiêu hao năng lượng luôn ở mức thấp hơn định mức tiêu năng lượng đã được Bộ Công thương ban hành.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.