Đứt cáp quang, người dùng internet lãnh đủ

Thứ Sáu, 03/02/2023, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Tốc độ kết nối quốc tế những ngày qua chậm rõ rệt do sự cố đứt cáp quang, ảnh hưởng rất lớn đến người dùng internet. 

Mạng Internet gặp sự cố đứt cáp quang đã ảnh hưởng không nhỏ tới các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Mạng Internet gặp sự cố đứt cáp quang đã ảnh hưởng không nhỏ tới các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ảnh hưởng tới công việc

Trong ngày 2/2, ông Nguyễn Văn Toản (đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) cần gửi một email rất quan trọng cho đối tác nước ngoài để nghiệm thu về dự án mà công ty đang triển khai. Tuy nhiên, sau gần nửa ngày trời, email mà ông cần gửi đều liên tục bị trả về, không thể gửi đi.

Theo ông Toản, nội dung email có đính kèm theo các văn bản cần nghiệm thu đánh giá, hồ sơ dự án và 1 vài file ảnh có dung lượng không quá nặng. “Các nội dung cần gửi qua internet đi quốc tế hiện đang rất khó khăn, có khi phải gửi cả chục lần mới được. Ở trong nước, việc truy cập vào các trang mạng cũng gặp tình cảnh tương tự khi mở ra không thể tải hoặc đang dùng thì bị ngưng lại. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ công việc mà còn khiến người dùng mạng như chúng tôi rất khó chịu”, ông Toản nói.

Cũng gặp tình cảnh tương tự, chị Nguyễn Diệu Hương (đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu) cho hay, là người làm sáng tạo nội dung trên các ứng dụng Facebook, YouTube, TikTok, những ngày gần đây chị gặp nhiều khó khăn trong việc đăng tải các nội dung lên ứng dụng do đường truyền không ổn định, thường xuyên báo lỗi. “Tốc độ truy cập Internet hiện đang chậm kinh khủng. Đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ của nước ngoài như Gmail, Facebook, YouTube hay TikTok gần như không tải được. Bản thân tôi cảm thấy rất ức chế mỗi khi làm việc mà mạng wifi bị “rớt” liên tục như vậy, công việc cũng bị ảnh hưởng rất nhiều do chậm tiến độ”, chị Hương cho hay.

Sự cố bất khả kháng

Theo đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, từ ngày 28/1, tuyến cáp biển Liên Á (IA - Intra Asia) đã gặp sự cố. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp này. Theo đó, tuyến cáp IA là 1 trong 5 tuyến  cáp quang biển đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm Asia Pacific Gateway (APG), Asia America Gateway (AAG), AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) và SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3).

Với tổng chiều dài 6.800km, tuyến cáp biển Liên Á kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Đây được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến Châu Mỹ và Châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực. Đặc biệt, nhiều dịch vụ Internet lớn hiện đang đặt máy chủ tại Singapore, điều này đã làm ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng của các dịch vụ Internet tại Việt Nam.

Với việc cáp Liên Á vừa gặp sự cố, thời điểm hiện tại, có tới 4/5 tuyến cáp biển các nhà mạng Việt Nam khai thác bị lỗi.

Đại diện nhà mạng VNPT tỉnh cho biết, việc cả 4 tuyến cáp quang biển gặp sự cố là tình huống bất khả kháng, gây ảnh hưởng đến tất các nhà cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam.

Với sự cố xảy ra đồng thời trên cả 4 hệ thống cáp biển, việc truy cập Internet quốc tế của người dùng Việt Nam nói chung và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng đều bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt trong các giờ cao điểm và đối với các hoạt động đòi hỏi băng thông Internet tốc độ cao như chơi game trực tuyến, xem phim.

Cũng theo VNPT, đơn vị vẫn đang tiếp tục triển khai thêm các phương án ứng cứu nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng truy nhập Internet quốc tế cho khách hàng trong thời gian khắc phục sự cố cáp quang biển quốc tế. Song song với đó, thực hiện các phương án ứng cứu để đảm bảo kết nối Internet quốc tế.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.