Người làm nên đặc sản bánh quy hạt bàng Côn Đảo

Thứ Bảy, 24/12/2022, 07:51 [GMT+7]
In bài này
.

Hạt bàng rang muối, hạt bàng sấy khô, mứt hạt bàng… là những thức quà quen thuộc với người dân và khách du lịch khi đến Côn Đảo. Để làm mới thức quà này, ngon hơn và độc đáo hơn, anh Nguyễn Hoài Hận đã nghiên cứu và cho ra loại bánh mang tên “bánh quy hạt bàng Côn Đảo”.

Sau gần 1 năm có mặt trên thị trường, bánh quy hạt bàng trở thành món ăn đặc sản, món quà ý nghĩa cho khách du lịch khi đến Côn Đảo.

Nguyễn Hoài Hận giới thiệu sản phẩm
Anh Nguyễn Hoài Hận giới thiệu sản phẩm "bánh quy hạt bàng Côn Đảo" tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022.

Làm mới thức quà cũ

Sinh ra và lớn lên ở Hậu Giang, nhưng anh Nguyễn Hoài Hận (sinh năm 1990) lại chọn Côn Đảo để lập nghiệp. Hơn 10 năm gắn bó với Côn Đảo, anh yêu Côn Đảo như quê hương của mình và luôn ấp ủ ước mơ tạo ra sản phẩm độc đáo cho huyện đảo.

Anh Hận cho biết, mứt hạt bàng là một món quà đặc sản đã khẳng định thương hiệu của Côn Đảo. Nhưng anh muốn tạo ra một sản phẩm khác từ hạt bàng mà người lớn ăn được, trẻ con cũng thích.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm đầu bếp bánh cho các nhà hàng, khách sạn lớn ở Phú Quốc và Côn Đảo, tháng 9/2020, khi còn làm đầu bếp bánh tại khách sạn The Secret (huyện Côn Đảo), anh Nguyễn Hoài Hận đã nghiên cứu sản xuất “bánh quy hạt bàng”.

Ban đầu, anh làm những gói bánh nhỏ đặt trong phòng để tặng khách lưu trú. Bánh thơm, ngon, độc đáo được nhiều khách khen ngợi và đặt mua thêm. 

Thấy nhiều khách quan tâm, đầu năm 2022, anh Nguyễn Hoài Hận quyết định mở tiệm bánh riêng mang tên Hani Bakery trên đường Nguyễn Duy Trinh (khu dân cư số 5, huyện Côn Đảo) để sản xuất và bán các loại bánh, trong đó có bánh quy hạt bàng Côn Đảo.

Anh Hận thu mua hạt bàng của người dân trên đảo rồi về xử lý lại để làm bánh. “Những mẻ bánh đầu chưa hoàn thiện lắm, bánh hơi to, vị hơi ngọt. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tôi đã dần thay đổi mẫu mã cho đẹp hơn và bánh ngon hơn. Ngoài nhân hạt bàng truyền thống, giờ đây bánh quy hạt bàng Côn Đảo còn có thêm vị socola, bánh hạt bàng healthy…”, anh Hận nói.

Khách du lịch chọn mua bánh quy hạt bàng tại cửa hàng Hani Bakery (đường Phan Duy Trinh, khu dân cư số 5, huyện Côn Đảo)
Khách du lịch chọn mua bánh quy hạt bàng tại cửa hàng Hani Bakery.

Tạo dấu ấn cho Côn Đảo

Anh Hận chia sẻ, để giữ hương vị bánh thơm ngon, hạt bàng luôn bùi và chuẩn vị, anh phải sản xuất theo phương pháp thủ công. Theo đó, hạt bàng xay nhuyễn cùng bơ, trứng, bột và các loại gia vị khác để làm bánh. Mặt bánh trang trí thêm hạt bàng nguyên hạt. Công thức đặc biệt cộng với mùi vị thơm bơ nhẹ, hòa quyện cùng hạt bàng xay nhuyễn trong từng chiếc bánh và độ ngọt vừa phải đã làm nên hương vị tuyệt vời cho bánh quy hạt bàng Côn Đảo.

Theo anh Hận, “bánh quy hạt bàng Côn Đảo” là tâm huyết của anh, với mong muốn góp phần tạo dấu ấn trong lòng du khách khi đến với Côn Đảo nên chất lượng, mẫu mã sản phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng, Hani Bakery có nhiều quy cách đóng gói sản phẩm, trọng lượng từ 100-260gr với mức giá từ 55-150 ngàn đồng/hộp. Sản phẩm “bánh quy hạt bàng Côn Đảo” đã được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và được Sở Công thương cấp giấy công bố chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Đồng thời, sản phẩm cũng đã được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN).

"Bánh quy hạt bàng Côn Đảo" vừa ngon, vừa lạ được nhiều người yêu thích.

Với sự sáng tạo đó, năm 2022 sản phẩm bánh quy hạt bàng của Nguyễn Hoài Hận được công nhận là “Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” và đạt giải ba “Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022”.

“Hiện nay, mỗi ngày tiệm bánh Hani Bakery sản xuất khoảng 100 hộp bánh quy hạt bàng, chủ yếu bán cho khách du lịch và theo đơn đặt hàng của khách. Sau Tết nguyên đán, chúng tôi dự kiến mở rộng quy mô sản xuất lên 500 hộp/ngày để đáp ứng nhu cầu thị trường”, anh Hận dự tính.

Ông Phạm Quang Nhật, Giám đốc Sở KH-CN nhận xét, thành công trong khởi nghiệp từ sản phẩm “bánh quy hạt bàng Côn Đảo” của anh Nguyễn Hoài Hận đã chứng minh ưu thế của sức trẻ, sự nhạy bén, sáng tạo, nắm bắt nhu cầu thị trường và cả am hiểu sâu sắc lợi thế địa phương. Từ đó tạo ra sản phẩm có giá  trị cạnh tranh cao.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

 

 

 

;
.