Đón xem hiện tượng thiên văn kỳ thú tháng 5

Thứ Sáu, 06/05/2022, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 5/2022, thiên văn thế giới đón chào nhiều sự kiện kỳ thú, đặc biệt tại Việt Nam cũng có thể chiêm ngưỡng những hiện tượng thiên văn thú vị này.

Nguyệt thực toàn phần. (Ảnh: Hội Thiên văn Hà Nội - HAS)
Nguyệt thực toàn phần. (Ảnh: Hội Thiên văn Hà Nội - HAS)

Trăng non vào ngày 12/5: Mặt Trăng và Mặt Trời sẽ ở cùng một phía so với Trái Đất, điều đó sẽ khiến nó không thể quan sát được trên bầu trời đêm. Hiện tượng này xảy ra vào lúc 2h01 (giờ Việt Nam). Đây cũng là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các vật thể có độ sáng yếu như Ngân Hà và các cụm sao bởi vì chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

Sao Thủy đạt ly giác cực đại phía đông vào ngày 17/5: Sao Thủy sẽ đạt ly giác cực đại phía đông lên đến 22 độ tính từ Mặt Trời. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Thủy vì nó sẽ ở vị trí cao nhất trên đường chân trời vào buổi tối. Hãy quan sát hành tinh này ở thấp trên đường chân trời phía tây ngay trước khi Mặt Trời lặn.

Trăng tròn, siêu trăng vào ngày 26/5: Mặt Trăng và Mặt Trời sẽ ở 2 phía đối diện, điều này sẽ khiến cho phần bán cầu hướng về phía Trái Đất của Mặt Trăng được chiếu sáng toàn bộ. Hiện tượng này xảy ra vào lúc 1h14 (giờ Việt Nam).

Nguyệt thực toàn phần vào ngày 26/5: Nguyệt thực toàn phần sẽ xảy ra khi Mặt Trăng đi hoàn toàn vào vùng tối của bóng Trái Đất. Mặt Trăng sẽ trở nên tối hơn một cách từ từ và sau đó bạn sẽ thấy nó có màu đỏ máu hoặc gỉ sắt. Nguyệt thực có thể được quan sát trên khắp Thái Bình Dương, phần phía Đông của châu Á, Nhật Bản, Úc châu và phía tây của Bắc Mỹ.

THƯ KỲ (Tổng hợp)

;
.