Khôi phục thành công vệ tinh VNREDSat-1

Thứ Ba, 26/04/2022, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Vũ trụ kết hợp với các chuyên gia Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn được máy chủ điều khiển hệ thống và đưa vệ tinh VNREDSat-1 chụp ảnh trở lại từ ngày 4/4.

VNREDSat-1 là hệ thống vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam, một công cụ giám sát tích cực và chủ động phục vụ công tác quản lý tài nguyên môi trường, nghiên cứu khoa học, đào tạo, hỗ trợ các nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế-xã hội cũng như nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Nếu như các vệ tinh cùng loại có tuổi thọ trung bình là 5 năm thì vệ tinh VNREDSat-1 đã sử dụng được gần 9 năm (từ 7/5/2013 đến 9/11/2021). Hệ thống VNREDSat-1 đã làm tròn vai trò cung cấp nguồn dữ liệu ảnh vệ tinh quý giá cho Việt Nam.

Ngày 9/11/2021, hệ thống VNREDSat-1 gặp phải lỗi kỹ thuật nghiêm trọng liên quan đến phần cứng lưu trữ dữ liệu vận hành và điều khiển vệ tinh VNREDSat-1, khiến hệ thống tạm ngừng vận hành khai thác.

Việc khôi phục thành công của các nhà khoa học Việt Nam đã đánh dấu một bước trưởng thành, đem lại những kinh nghiệm quý báu cho các kỹ sư vận hành VNREDSat-1, đồng thời tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn, rút ngắn đáng kể thời gian vệ tinh không được khai thác trên quỹ đạo.

Kể từ khi hoạt động trở lại (4/4/2022) đến nay, vệ tinh đã tiếp tục chụp được 280 cảnh ảnh, trong đó có hơn 80 ảnh chất lượng tốt, phục vụ kịp thời và trực tiếp các yêu cầu dữ liệu viễn thám cho các khách hàng.

Với kinh nghiệm có được trong quá trình vận hành, các kỹ sư thuộc Trung tâm Điều khiển và Khai thác vệ tinh nhỏ đánh giá hệ thống còn có thể tiếp tục khai thác tốt trong thời gian tới. Đặc biệt, theo phân tích của các chuyên gia và ý kiến tham khảo của các khách hàng thường xuyên, sau gần 9 năm vận hành, ảnh thu được của vệ tinh VNREDSat-1 vẫn duy trì chất lượng và hiệu quả để sử dụng cho các ứng dụng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh. 

MINH ANH

 
;
.