NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH

Người dân hài lòng, doanh nghiệp tin tưởng

Chủ Nhật, 28/11/2021, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Trong quá trình phát triển, BR-VT đã không ngừng nỗ lực nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, cải cách thủ tục hành chính (CCHC) để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và DN, BR-VT vừa đưa vào ứng dụng ký số từ xa. Trong ảnh: Các DN tìm hiểu dịch vụ ký số từ xa của nhà cung cấp VNPT.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và DN, BR-VT vừa đưa vào ứng dụng ký số từ xa. Trong ảnh: Các DN tìm hiểu dịch vụ ký số từ xa của nhà cung cấp VNPT.

NHIỀU CHỈ SỐ TĂNG HẠNG, TĂNG ĐIỂM

Những năm gần đây, BR-VT luôn xếp thứ hạng cao trong cả nước về các chỉ số: Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-truyền thông (ICT Index), Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)… Sau mỗi lần công bố kết quả các chỉ số, BR-VT đều tổ chức các hội nghị thảo luận, phân tích, đánh giá các chỉ số, những chỉ số thành phần mất điểm, thấp điểm để đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo Sở Nội vụ, năm 2020, chỉ số PAPI của BR-VT xếp vị trí thứ 11. Chỉ số PCI đứng vị trí thứ 15. Trước đó, BR-VT từng xếp vị trí thứ 27 (năm 2016); vị trí 30 (năm 2018)… Trong số các chỉ số đánh giá mức độ cải tiến của địa phương, chỉ số PAR INDEX của BR-VT có sự thay đổi rõ rệt. Theo đó, năm 2020, BR-VT xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 2.57 điểm so với năm 2019. Đây là bước tiến vượt bậc so với 5 năm trước (năm 2015, chỉ số PAR INDEX của BR-VT xếp thứ 35/63 và trong giai đoạn 2015-2018, BR-VT thường đứng ở vị trí thứ 16 trong bảng xếp hạng chỉ số này).

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong CCHC, BR-VT đã liên tiếp tăng hạng, tăng điểm ở chỉ số PAR INDEX. Kết quả này cũng phản ánh sự hài lòng ngày càng cao của cộng đồng DN và người dân đối với hiệu quả điều hành của bộ máy công quyền.

BR-VT xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng thành phố thông minh nhằm tăng các chỉ số có liên quan. Điều này đã được ghi nhận khi chỉ số ICT Index năm 2020, BR-VT xếp thứ 7 và trở thành địa phương 3 năm liên tiếp trong top 10 tỉnh, thành có thứ hạng cao nhất về ứng dụng CNTT. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số và duy trì trong top đầu các địa phương về chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT.

UBND tỉnh xác định nâng cao mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT là việc làm quan trọng để triển khai các đề án, chiến lược trọng tâm trong thời gian tới như Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chương trình phát triển công nghiệp CNTT, điện tử - viễn thông đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030. 

KHÔNG NGỪNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Năm 2020 có thể coi là năm thành công của BR-VT trong công tác CCHC. Đó là kết quả của cả một chặng đường dài với nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ. CCHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT tiến tới chuyển đổi số được BR-VT xác định là một trong 3 khâu đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thực hiện khâu đột phá này, tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực với quyết tâm đưa bộ máy hành chính của tỉnh ngày càng gọn nhẹ, chuyên nghiệp, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, DN một cách nhanh nhất, tốt nhất.

Thời gian qua tỉnh, đã áp dụng nhiều sáng kiến trong CCHC như: Hợp nhất các trung tâm có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp; thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện kịp thời, đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu thể chế hóa; đẩy mạnh thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện ký số…

Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh nhận xét, những năm gần đây BR-VT đã rất nỗ lực trong việc CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, chia sẻ và gỡ khó cho DN. Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh vừa qua, BR-VT đã đưa vào nhiều ứng dụng CNTT để phục vụ cho việc CCHC, giảm bớt thủ tục, giảm thời gian và chi phí cho DN.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Một số cán bộ, công chức chưa thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính; người dân còn phải đi lại nhiều lần trong giải quyết TTHC... 

Nhằm đưa BR-VT vươn cao hơn nữa trên bảng xếp hạng của cả nước, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch nâng cao chỉ số PAR INDEX, ICT Index, PCI và PAPI nằm trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Để cùng lúc nâng cao thứ hạng cả 4 chỉ số này đòi hỏi một khối lượng lớn công việc cần phải làm và làm sớm. Riêng với chỉ số PCI, UBND tỉnh đã đẩy mạnh cải cách TTHC liên quan đến hoạt động thu hút đầu tư, kinh doanh của DN; thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC so với quy định hiện hành, tạo thuận lợi cho DN và người dân. Phấn đấu đến năm 2025 đưa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành cao nhất cả nước theo Nghị quyết Đại hội ảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; đồng thời triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Sở Nội vụ sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất tham mưu UBND tỉnh đơn giản hóa thành phần hồ sơ và cắt giảm thời gian giải quyết TTHC các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp. Niêm yết công khai TTHC và thực hiện triệt để việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết TTHC đúng quy trình và thời gian quy định. Tăng cường công tác tiếp dân, tạo điều kiện để người dân được tham gia đối thoại tại cấp cơ sở và đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc của người dân. UBND cấp xã và các sở, ngành cũng triển khai các giải pháp cụ thể để cải thiện sự hài lòng của người dân, từ đó nâng cao các chỉ số.

(Ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ)

 

;
.