Đổi rác lấy cây xanh - thông điệp bảo vệ môi trường

Thứ Sáu, 05/11/2021, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

“Đổi rác lấy cây xanh” là một trong chuỗi hoạt động do Tỉnh Đoàn tổ chức trong buổi ra quân Ngày Chủ nhật xanh cấp tỉnh (31/10) . Qua đó tạo hiệu ứng tích cực với cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Tam Phước, huyện Long Điền phấn khởi đi “đổi rác lấy cây xanh”.
Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Tam Phước, huyện Long Điền phấn khởi đi “đổi rác lấy cây xanh”.

Đổi rác lấy cây xanh

Tại điểm ra quân xã Tam Phước, huyện Long Điền, khu vực “đổi rác lấy cây xanh” được người dân quan tâm đặc biệt. Mọi người hồ hởi, phấn khởi sau khi mang “rác” đến và nhận cây xanh về.

Bà Nguyễn Thị Hồng, sống tại ấp Phước Trung, xã Tam Phước mang theo 40 vỏ chai, vỏ lon nước ngọt đến điểm ra quân tại huyện Long Điền để đổi lấy cây hoa hoàng yến. “Nếu như trước đây các loại rác tôi đều cho vào chung 1 bao nilon và tập kết để công nhân môi trường đi dọn, thì khoảng 1 năm gần đây tôi đã học cách phân loại rác thải. Đối với rác thải nhựa, đồ còn tái chế được, tôi để riêng để người nhặt ve chai có thể lấy. Biết đến chương trình đổi rác thải lấy cây xanh, tôi đến và đổi được cây hoàng yến. Nhà tôi không quá rộng, nhưng tôi cũng dành một khoảng sân nhỏ để trồng cây, trồng hoa. Ở khoảng sân này, 3 mẹ con cùng tưới nước, chăm sóc và ngắm cây, hoa mỗi ngày rất vui”, bà Hồng chia sẻ.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Tâm, ấp Phước Hưng, xã Tam Phước đã đổi một bao rác với gần 100 vỏ chai nước, vỏ lon lấy 2 cây hoa hoàng điệp. Anh Tâm cho hay, anh rất thích trồng cây, và 2 cái cây đặc biệt này sẽ được anh trồng trước cửa nhà, nhắc nhở mọi người cùng tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chỉ trong một buổi sáng, tại 3 điểm ra quân Ngày Chủ nhật xanh của Tỉnh Đoàn (huyện Châu Đức, huyện Long Điền và TP.Vũng Tàu), hàng ngàn vỏ chai nhựa, vỏ lon, vỏ hộp sữa, bìa, sách báo... đã được quy đổi thành 300 cây xanh các loại. Toàn bộ số rác nói trên sẽ được đoàn thanh niên các địa phương tái chế thành chậu hoa, bồn cây, bồn rác hoặc bán gây quỹ tặng học bổng cho HS nghèo hiếu học.

Nhiều ý tưởng sống xanh

“Đổi rác lấy cây xanh” là một trong số nhiều chương trình, hoạt động nhằm lan tỏa lối sống xanh của các cấp Đoàn trên địa bàn tỉnh. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, phong trào thanh niên chịu ảnh hưởng do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong một khoảng thời gian khá dài. Đoàn thanh niên các địa phương đã phát động phong trào “mỗi đoàn viên trồng một cây xanh”. Qua đó, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các phong trào: “Văn phòng xanh”, “Phiên chợ không túi nilon”, “Đổi rác lấy quà”... cũng được đoàn thanh niên các địa phương triển khai, nhân rộng thời gian qua, nhằm lan tỏa lối sống xanh.

Đã thành thói quen, suốt 6 tháng qua, trước khi bắt đầu vào làm việc, 3 thành viên của Ban Phong trào, Tỉnh Đoàn đều phân công tưới nước và chăm sóc cho các cây xanh được đặt gọn gàng theo lối đi, bàn làm việc và khung cửa sổ. Văn phòng làm việc có diện tích khoảng 30m2 của Ban được được bài trí hơn 10 chậu cây xanh với các loại cây như: Dương sỉ, vạn niên thanh, trầu bà, tổ phụng, hạnh phúc, lưỡi hổ,... vừa tăng độ thẩm mỹ, vừa có tác dụng lọc khí, giảm căng thẳng. Anh Phạm Tiến Đạt, phụ trách Ban cho biết: Với mong muốn tạo mảng xanh cho không gian làm việc, sau khi cơ quan Tỉnh Đoàn phát động mô hình “Văn phòng xanh” đến 4 Ban trực thuộc của cơ quan, Ban Phong trào đã tìm mua các loại cây xanh có thể sống trong nhà về trang trí không gian làm việc. Để giúp cây luôn xanh tốt, các ĐVTN trong Ban luân phiên chăm sóc và tưới nước cho cây. Theo anh Đạt, từ ngày ban phong trào mang cây xanh vào không gian làm việc, tinh thần của mọi người đều vui vẻ, năng động, sáng tạo hơn.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, “Đổi rác lấy cây xanh” tuy không mới nhưng đạt hiệu ứng rất cao đối với cộng đồng. Thay vì vứt rác thải nhựa ra môi trường, người dân cảm thấy ý nghĩa hơn khi những món rác ấy đổi lấy 1 cái cây về trồng. Ngoài ra, để thích ứng hoạt động đoàn trong tình hình mới, Tỉnh Đoàn phát động phong trào “Văn phòng xanh”, Mỗi đoàn viên trồng 1 cây xanh”, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 21 ngàn cây xanh các loại được ĐVTN trong tỉnh trồng, chăm sóc, vừa tạo cảnh quan đẹp cho môi trường nơi các ĐVTN sinh sống, vừa giúp lan tỏa giá trị của màu áo xanh thanh niên đến người dân trong tỉnh về việc chung tay bảo vệ môi trường, từ những hoạt động rất nhỏ là trồng một cây xanh và chăm sóc, bảo vệ đến khi cây trưởng thành.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 

 

;
.