.

PC-COVID tích hợp tất cả các ứng dụng về phòng chống COVID

Cập nhật: 21:20, 01/10/2021 (GMT+7)

Ứng dụng PC-COVID vừa ra mắt là ứng dụng phòng chống dịch sẽ thay thế hoàn toàn hơn 12 ứng dụng phòng dịch hiện tại của nước ta với đầy đủ tất cả các tính năng cần thiết như khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thông tin tiêm vắc xin, truy vết, lịch sử di chuyển…

 Ứng dụng PC-COVID tích hợp các ứng dụng trước đây về phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn phát triển, ứng dụng chưa hoàn toàn loại bỏ hết các lỗi sử dụng.
Ứng dụng PC-COVID tích hợp các ứng dụng trước đây về phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn phát triển, ứng dụng chưa hoàn toàn loại bỏ hết các lỗi sử dụng.

Từ ngày 30/9, ứng dụng PC-COVID đã chính thức xuất hiện trên App Store và Google Play, người dùng iPhone và điện thoại Android có thể tải về và sử dụng. Đây là ứng dụng phòng chống dịch thống nhất trên toàn quốc, do Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 quốc gia thuộc Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an, các DN công nghệ và những đơn vị liên quan xây dựng.

Tính năng của PC-COVID được tổng hợp từ 12 ứng dụng phòng chống dịch trước đó như Bluezone, VHD, VNeID, NCOVI, sổ sức khỏe điện tử... Ứng dụng PC-COVID được áp dụng cho người đang sống và du lịch tại Việt Nam với các tính năng chính: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm, quét mã QR, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, phản ánh của người dân, thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm, thẻ COVID-19, truy vết tiếp xúc gần, mật độ di chuyển, xu hướng lây nhiễm, bản đồ nguy cơ...

Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT-TT, cho biết ứng dụng PC-COVID đã sẵn sàng trên App Store và Google Play. Với người dùng iPhone (hệ điều hành iOS), PC-COVID được phát hành dưới hình thức là một bản cập nhật của Bluezone, nên những ai đã cài đặt sẵn Bluezone sẽ không cần tải về mà chỉ cần đồng ý cập nhật. Toàn bộ thông tin đã khai báo trước đó trong Bluezone sẽ được chuyển qua PC-COVID.

Trong khi đó, với những smartphone sử dụng hệ điều hành Android, người dùng cần xóa ứng dụng Bluezone (nếu có sẵn trên máy), sau đó cài đặt lại PC-COVID từ Google Play và tiến hành các bước xác thực thông tin. Thông tin khai báo trước đó trong Bluezone cũng được tự động chuyển qua PC-COVID.

Ông Tuấn thông tin thêm, tỉnh BR-VT hiện có hơn 1 triệu điện thoại thông minh đang sử dụng trong đó có 491.131 người đã cài đặt Bluezone, chiếm tỷ lệ 45,88%, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành trong cả nước. 

Theo Sở TT-TT, thẻ COVID-19 là một trong những tính năng quan trọng trên PC-COVID. Theo đó, khi cài đặt ứng dụng thì ba màu thẻ xanh - vàng - đỏ hiển thị tùy thuộc dữ liệu của người dùng từ các hệ thống quản lý tiêm vắc xin, quản lý xét nghiệm. PC-COVID sẽ liên thông đối soát, xác thực với 4 nguồn dữ liệu, gồm: cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa COVID-19 và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm COVID-19.

Theo chị Nguyễn Ngọc Diệp (40 Trần Xuân Độ, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu), do chị đang sử dụng điện thoại Samsung hệ điều hành Android nên ngày 1/10 chị đã xóa ứng dụng Bluezone và cài ứng dụng PC-COVID trên điện thoại của mình. Theo đó, sau khi cài PC-COVID, tất cả thông tin của chị trước đây đã cập nhật trên Bluezone và sổ sức khỏe điện tử nay được đồng bộ và hiển thị trên một ứng dụng duy nhất là PC-COVID.

Đặc biệt là thẻ COVID -19 của chị đã tự động cập nhật thành thẻ màu xanh với 2 mũi tiêm vắc – xin. Ngoài thẻ COVID-19, app PC-COVID còn cấp cho người dùng một mã QR Code duy nhất chứa đầy đủ tất cả những thông tin cá nhân cơ bản như họ tên, ngày sinh, số giấy tờ tùy thân để sử dụng khi ra vào các chốt kiểm dịch, cơ quan làm việc, siêu thị, bệnh viện… Những cơ quan, chốt kiểm soát quét mã QR Code này sẽ được ứng dụng ghi nhận lại và truyền dữ liệu đến các tổ chức có thẩm quyền nhằm tầm soát, khoanh vùng các ca nghi nhiễm để đưa ra phương án kịp thời dập tắt dịch bệnh nếu có. “Trước đây có quá nhiều app quản lý về COVID nên rất phiền phức. Nay chỉ cần sử dụng một app PC–COVID sẽ tiện lợi hơn nhiều cho người dân”, chị Diệp nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

PC-COVID không thay thế Sổ sức khỏe điện tử
Ứng dụng PC-COVID Quốc gia nằm trong kế hoạch triển khai ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 thống nhất cho người dân do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo. App do Bkav, Viettel và VNPT hợp tác phát triển, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia vận hành. Theo Bộ TT-TT, ứng dụng PC-COVID Quốc gia sẽ không thay thế ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử vì Sổ sức khỏe điện tử được xác định sẽ thay thế sổ khám sức khỏe giấy, theo mỗi cá nhân cả đời, phục vụ công tác khám chữa bệnh đa dạng, chứ không riêng tiêm phòng COVID-19.

 

 

.
.
.