HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH LÀM CHO THẾ GIỚI SẠCH HƠN

Kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các KCN

Thứ Tư, 22/09/2021, 22:58 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp chính quyền, nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các KCN trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm nhiều hơn.

Lưu giữ bụi lò thép trong kho chờ xử lý tại Nhà máy thép miền Nam.
Lưu giữ bụi lò thép trong kho chờ xử lý tại Nhà máy thép miền Nam.

Theo Sở TN-MT, trên địa bàn tỉnh có 15 KCN (tổng diện tích 8.510ha. Trong đó, có 12  KCN đã đi vào hoạt động. Các KCN này đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc nước thải tự động. Đã có 4 KCN đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt cột A, QCVN 40: 2011/BTNMT là KCN Phú Mỹ 3, Sonadezi Châu Đức, Đất Đỏ 1, Mỹ Xuân B1-Conac.

Ngoài ra, các DN có lưu lượng nước thải lớn từ 1.000m3/ngày đêm như Công ty CP Giấy Mỹ Xuân, Công ty TNHH Thép Posco Việt Nam, Công ty CP Hóa chất hiếm Việt Nam, Nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung tại TP. Vũng Tàu, Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ... cũng đều đã có hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các KCN trên địa bàn tỉnh đang có những chuyển biến tích cực. Hàng năm, Ban Quản lý các KCN và Sở TN-MT cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra các hoạt động BVMT của các DN trong các KCN. Nhờ đó, đã chủ động kiểm soát, giám sát, phòng ngừa được các sự cố gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất công nghiệp. Các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trong KCN nhanh chóng được xử lý. Một số DN vi phạm quy định về môi trường trước đây đã hoàn thành khắc phục hậu quả.

Ông Đặng Sơn Hải cũng thông tin thêm, sau một thời gian dài kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững, đến nay, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã đầu tư 46 trạm quan trắc tự động nước thải, khí thải. Dữ liệu quan trắc được truyền về Trung tâm quản lý quan trắc tự động của tỉnh để theo dõi, quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng kiểm soát hoạt động xả thải của các DN, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh như hiện nay. Ngoài ra, tỉnh đã yêu cầu các KCN có kế hoạch, lộ trình bảo đảm đến cuối năm 2022 các KCN đều đầu tư mới hoặc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt cột A, QCVN 40:2011/BTNMT.

Không chỉ có các giải pháp của cơ quan chức năng, ý thức chấp hành việc BVMT tại các KCN cũng được nhiều DN hưởng ứng. Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ - Chủ đầu tư KCN Phú Mỹ 3 cho biết, ngay từ khi bắt đầu quy hoạch, KCN Phú Mỹ 3 đã được tỉnh BR-VT lựa chọn để phát triển thành KCN chuyên sâu, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản. Do đó, KCN xây dựng hạ tầng theo hướng đạt chuẩn quốc tế, trong đó khâu xử lý nước thải được công ty đặc biệt coi trọng. Từ năm 2012, Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ đã chuyển đổi tiêu chuẩn của nhà máy xử lý nước thải từ cột B sang cột A theo QCVN 40:2011/BTNMT của Bộ TN-MT. Nhà máy áp dụng quy trình công nghệ toàn diện bao gồm các công đoạn tách cặn, xử lý sinh học kết hợp hóa lý, ổn định bùn và khử trùng nước thải. Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc nước thải tự động đã được trang bị theo quy định hiện hành, có thể hoạt động liên tục và giám sát nghiêm ngặt chất lượng nước thải sau xử lý.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, DN, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và BVMT. Tại lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn diễn ra ngày 21/9, Bộ TN-MT cũng kêu gọi tất cả các ngành, các cấp và người dân tham gia bằng hành động thiết thực, từ những việc đơn giản như phân loại rác thải từ hộ gia đình, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh, trồng thêm nhiều cây xanh, nói không với rác thải nhựa; các địa phương tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân…

 
;
.