Tiện ích với "Sổ sức khỏe điện tử"

Thứ Bảy, 14/08/2021, 00:12 [GMT+7]
In bài này
.

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khai báo y tế, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… Gần đây nhất, từ cuối tháng 7, ngành đã đưa vào hoạt động ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để hỗ trợ người dân trong quá trình tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Người được tiêm vắc xin sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để khai báo trước khi tiêm.
Người được tiêm vắc xin sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để khai báo trước khi tiêm.

Nhanh chóng, tiện lợi và chính xác

Bệnh xá Công an tỉnh là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai quy trình mẫu tiêm vắc xin phòng COVID-19 qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”. Đầu giờ sáng 13/8, Thiếu tá Nguyễn Quốc Tiến, Đội ma túy Công an TP. Vũng Tàu đã có mặt chờ tiêm. Ở lần tiêm mũi 1, khi đến điểm tiêm vắc xin, anh phải viết giấy khai báo khá rườm rà. Trong lần tiêm mũi 2, anh chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, mở ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” là các thông tin cá nhân như: họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, địa chỉ… đã được hiển thị rõ ràng, đầy đủ. Ngoài ra, “Sổ sức khỏe điện tử” còn cập nhật thông tin về  khai báo y tế, chứng nhận ngừa COVID-19, mã số sức khỏe, phản ứng sau tiêm… Sau khi tiêm mũi thứ 2, ứng dụng cũng cập nhật trên hệ thống.

Bác sĩ chuyên khoa I Thái Hoàng Thân, Bệnh xá Công an tỉnh cho biết, trước khi thực hiện quy trình mẫu tiêm vắc xin qua ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cho 250 cán bộ chiến sĩ, Bệnh xá đã lập danh sách, gửi tin nhắn hướng dẫn cài đặt đến những người được tiêm. Ai chưa cài đặt sẽ được ĐVTN hướng dẫn khi đến Bệnh xá. “Việc sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” là xu thế số hóa tất yếu. Dữ liệu cá nhân của người tiêm vắc xin được cập nhật từ đầu vào, thông tin đầy đủ và độ chính xác cao. Đặc biệt, khi sử dụng ứng dụng này, lực lượng chức năng kiểm tra được tên vắc xin, lô vắc xin và khu vực đã tiêm trong trường hợp cần thiết như tìm nguyên nhân biến chứng sau tiêm vắc xin”, Bác sĩ Thân nói.

Thiếu tá Nguyễn Minh Trí, phụ trách mảng y tế Viettel BR-VT - đơn vị triển khai hệ thống nền tảng quản lý tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho biết “Sổ sức khỏe điện tử” là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bộ Y tế, được xây dựng nhằm thiết lập kênh giao tiếp và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin tiêm chủng, thông tin y tế một cách tiện lợi, nhanh chóng và đơn giản. Ứng dụng được sử dụng trên 2 nền tảng Android và IOS.

Bên cạnh đó “Sổ Sức khỏe điện tử” còn đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý tổng thể, đồng bộ, toàn quốc dữ liệu đối tượng tiêm, lịch sử tiêm; dữ liệu liên thông các cấp từ địa phương đến trung ương. Đây cũng là giải pháp giúp nâng cao hiệu quả thống kê, phân tích, cảnh báo, lập kế hoạch, giám sát thực hiện các cấp về tiêm vắc xin COVID-19; giúp giảm tải công việc lưu trữ hồ sơ, tổng hợp báo cáo; hỗ trợ nhập liệu và kết xuất báo cáo.

Đẩy nhanh việc triển khai

Theo Sở TT-TT, ngày 30/7, Sở Y tế phối hợp với Sở TT-TT và Viettel BR-VT đã tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn sử dụng nền tảng hỗ trợ tiêm chủng COVID-19. Tham dự có đại diện các ngành y tế, thông tin truyền thông, các bệnh viện, trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã, phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh. Ngày 11/8, UBND tỉnh cũng đã nhắn tin đồng loạt đến người dân có thuê bao di động trên địa bàn tỉnh để phổ biến ứng dụng này.

Theo Sở Y tế, ngày 10/8, sở đã có công văn gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, các bệnh viện, bệnh xá, phòng y tế cấp huyện… về việc triển khai hệ thống tiêm chủng quốc gia. Trong đó “Sổ sức khỏe điện tử” là 1 trong 4 thành phần của nền tảng hệ thống tiêm chủng quốc gia. “Sổ sức khỏe điện tử giúp cho ngành y tế chủ động tổng hợp, phân tích dữ liệu tiêm và phản ứng sau tiêm, từ đó đưa ra chỉ đạo kịp thời về công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, hỗ trợ các cơ quan quản lý rà soát người dân đăng ký tiêm COVID-19 trên địa bàn, căn cứ vào năng lực tiêm của đơn vị thực hiện để lập kế hoạch phân bổ tiêm theo từng nhóm đối tượng”, bác sĩ Quang cho biết thêm.

Tính đến ngày 9/8 trên địa bàn tỉnh đã có 72.650 người tiêm vắc xin nhưng số liệu nhập trên phần mềm mới cập nhật 32.711 người. Do đó, Sở Y tế đang yêu cầu các đơn vị nêu trên triển khai nhập liệu vào phần mềm để thông tin tiêm vắc xin được minh bạch. Các TTYT huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện đang thực hiện tiêm vắc xin phải thực hiện báo cáo về số lượng tiêm thực tế tiêm cho đến thời điểm hiện tại; các cơ sở tiêm chủng tổ chức việc tiếp nhận và cập nhập dữ liệu đầu vào nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 ngay trong ngày tiêm.
(Nguồn: Sở Y tế)

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.