Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch

Thứ Năm, 15/07/2021, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khai báo y tế phục vụ công tác thực hiện truy vết và thông tin nhanh, chính xác đến người dân về dịch bệnh COVID - 19. Thay vì khai báo y tế bằng giấy, hiện nay hầu hết các cơ quan, công sở, DN đã thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code.

Người dân sử dụng mã QR Code để khai báo y tế khi đến liên hệ công tác tại Trung tâm Hành chính tỉnh.
Người dân sử dụng mã QR Code để khai báo y tế khi đến liên hệ công tác tại Trung tâm Hành chính tỉnh.

KHAI BÁO Y TẾ BẰNG MÃ QR CODE

Tại nhà máy xử lý chất thải Quý Tiến (Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ), khách hàng đến liên hệ công tác chỉ cần mở điện thoại thông minh và thực hiện khai báo y tế dễ dàng, nhanh chóng bằng mã QR Code thông qua các ứng dụng: Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi. Ông Trần Đình Hoàng Phát, Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Quý Tiến cho biết, hiện nay người dân sử dụng điện thoại thông minh khá phổ biến. Vì vậy, việc sử dụng mã QR Code để khai báo y tế tại DN vừa giúp khách hàng đỡ mất thời gian hơn khai báo y tế bằng giấy lại tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, vừa giúp DN quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng.

Việc ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch bệnh cũng được UBND TP. Vũng Tàu triển khai thông qua mô hình đô thị thông minh. Theo đó, khi truy cập ứng dụng “bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 - TP. Vũng Tàu”, người dân có thể dễ dàng theo dõi danh sách các ca bệnh; theo dõi danh sách F1 đang được cách ly tại đâu, thời gian dự kiến kết thúc cách ly là ngày nào; thống kê số ca bệnh và các ca tiếp xúc gần trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

TĂNG CƯỜNG CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG BLUZONE

Bên cạnh việc tuyên truyền để các cơ quan, công sở, cơ sở kinh doanh sử dụng mã QR Code để khai báo y tế, Sở TT-TT phối hợp với Tỉnh Đoàn tích cực vận động, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, mục tiêu của tỉnh là đến hết tháng 7/2021, khoảng 47% thuê bao smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone. Để đạt mục tiêu này, Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu toàn bộ cán bộ Đoàn, công chức, viên chức và người lao động, ĐVTN, hội viên cũng như người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Đồng thời, Tỉnh Đoàn đã thành lập 710 đội hình tình nguyện “biệt đội Bluezone” tuyên truyền, hướng dẫn, phối hợp cùng địa phương và các tổ chức xã hội hỗ trợ cài đặt ứng dụng này tại 82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT-TT, sau thời gian ngắn tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đến ngày 14/7, BR-VT có 440.316 người đã cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm 38,34% dân số toàn tỉnh và chiếm 41,13% thuê bao smartphone, xếp vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành, tăng 5 bậc so với tháng 6/2021. Kết quả triển khai đăng ký kiểm soát mã QR Code, sau 2 tuần cao điểm, BR-VT có 35.659 điểm đăng ký sử dụng. Ngoài ra, BR-VT còn thành lập kênh zalo để gửi thông tin của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đến 908 ngàn số điện thoại có sử dụng zalo. 

“Mục tiêu của BR-VT là đến cuối tháng 7 sẽ nằm trong top 5 tỉnh, thành có số lượng thuê bao cài đặt Bluezone nhiều nhất cả nước. Để đạt mục tiêu này, chiến dịch phát động triển khai hỗ trợ người dân cài đặt Bluezone, chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 được thực hiện đến hết ngày 31/7”, ông Tuấn nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.