CHÀO MỪNG NGÀY KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ VIỆT NAM 18/5

Đổi mới, sáng tạo đưa KH-CN vào cuộc sống

Thứ Hai, 17/05/2021, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

KH-CN và đổi mới sáng tạo đã đóng góp quan trọng, toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội của BR-VT.

Dự án trồng tiêu theo công nghệ GlobalGAP là một trong những dự án KH-CN thuộc lĩnh vực nông nghiệp được triển khai thành công tại BR-VT. Trong ảnh: Người dân xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) kiểm tra cây hồ tiêu được trồng theo chuẩn GlobalGAP.
Dự án trồng tiêu theo công nghệ GlobalGAP là một trong những dự án KH-CN thuộc lĩnh vực nông nghiệp được triển khai thành công tại BR-VT. Trong ảnh: Người dân xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) kiểm tra cây hồ tiêu được trồng theo chuẩn GlobalGAP.
NHIỀU ĐỀ TÀI ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN

Theo ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Sở KH-CN, nếu như giai đoạn từ 1990-2005 có khá ít đề tài, dự án KH-CN được triển khai thì từ 2006 đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện 124 đề tài, dự án cấp tỉnh trong hầu hết các lĩnh vực như khoa học - kỹ thuật - công nghệ, nông nghiệp, thủy sản, chế biến, bảo quản sau thu hoạch; năng lượng tái tạo; xã hội và nhân văn, y dược… Các nhiệm vụ KH-CN đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết của địa phương. Thị trường KH-CN tiếp tục được phát triển thông qua nhiều hoạt động xúc tiến như triển lãm chuyên ngành, xây dựng các điểm kết nối cung-cầu công nghệ, chợ công nghệ và thiết bị… Số lượng DN KH-CN tăng nhanh với hàng nghìn doanh nghiệp đang hoạt động theo mô hình DN KH-CN. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển..

Ông Danh cho biết thêm, quản lý nhiệm vụ KH-CN hiện nay đã có sự đổi mới theo hướng lựa chọn, đặt hàng, có địa chỉ ứng dụng cụ thể, gắn với nhu cầu thực tiễn và đổi mới của các ngành, địa phương. Nhiều nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu cấp bách bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tính mạng con người... có gắn với hợp tác quốc tế và tiếp cận cuộc cách mạng 4.0. Có thể kể đến các dự án như: Ứng dụng công nghệ phát hiện, cảnh báo sớm ao xoáy/dòng Rip tại bãi Sau Vũng Tàu; cảnh báo sớm và phòng chống sét tại bờ biển Vũng Tàu; ứng dụng công nghệ lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển tỉnh; ngã tư thông minh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tại huyện Xuyên Mộc; ứng dụng internet vạn vật (IoT) trong trồng dưa lưới và cải bó xôi; ứng dụng công nghệ tự động Blockchain tại doanh nghiệp vận tải… Đặc biệt, công trình xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu và công trình nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủygiàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt V năm 2016.

Với chủ đề “KH-CN và đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai”, Ngày KH-CN Việt Nam năm 2021 được tổ chức nhằm biểu dương và tôn vinh những nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH-CN; tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KH-CN, kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao vai trò, vị thế của KH-CN.

TIẾP TỤC ĐẦU TƯ CHO KH-CN

Với sự quan tâm đẩy mạnh phát triển KH-CN trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 11/7/2017 về phát triển KH-CN đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Nghị quyết 05-NQ/TU chỉ rõ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ cơ sở Sở KH-CN nhiệm kỳ 2016-2020 và trong những năm tiếp theo. Theo đó, tổng kinh phí đầu tư cho KH-CN trong mỗi giai đoạn 5 năm tăng khoảng từ 20-25%, giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 239 tỷ đồng, tăng khoảng 28% so với giai đoạn 2011-2015.

Bên cạnh đó, công tác quản lý công nghệ tiếp tục được tăng cường, có sự nỗ lực hơn, trong đó công tác thẩm định, góp ý về công nghệ của các dự án làm cơ sở xem xét quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh. Riêng năm 2020, Sở KH-CN đã thẩm định, có ý kiến về công nghệ cho 36 dự án đầu tư, trong đó gồm 23 dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, 13 dự án nhóm B theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Đặc biệt trong năm 2020, Sở KH-CN đã tổ chức hội đồng tư vấn thẩm định công nghệ cho hơn 10 dự án; tiếp tụccó sự chuyển giao công nghệ với 2 hợp đồng giá trị cao theo hình thức chuyển giao công nghệ trong dự án đầu tư, loại hình có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng giá trị thực hiện phần chuyển giao công nghệ đạt hơn 13 triệu USD Mỹ tương đương 302,45 tỷ đồng.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.