.

Du lịch mùa thấp điểm: Tìm cơ hội trong khoảng lặng

Cập nhật: 18:36, 18/09/2024 (GMT+7)

Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đang vào mùa thấp điểm. Đây là “khoảng lặng” nhưng cũng là cơ hội để các DN đầu tư tái tạo nâng cấp chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất, đội ngũ kết hợp với việc kích cầu phù hợp. 

Đoàn DN lữ hành Trung Quốc, Thái Lan và UAE khảo sát dịch vụ tại Meliá Ho Tram Beach Resort.
Đoàn DN lữ hành Trung Quốc, Thái Lan và UAE khảo sát dịch vụ tại Meliá Ho Tram Beach Resort.

Điểm đến vắng khách

Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đã trải qua 8 tháng với mức tăng lần lượt gần 17% và hơn 17% tổng lượt khách và doanh thu lưu trú. Tuy nhiên, từ tháng 9 trở đi, lượng khách chủ lực nội địa giảm mạnh do HS-SV vào năm học mới, các gia đình ít có cơ hội đi du lịch. Bên cạnh đó, giai đoạn này cũng là cao điểm mưa bão không thuận lợi cho du lịch. Cũng từ thời gian này, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu bước vào mùa thấp điểm khách nội địa.

Khảo sát tại nhiều khách sạn, resort ghi nhận, lượng khách lưu trú giảm mạnh, ngày thường chỉ còn 10-20%, cuối tuần 50%-60%. Cá biệt có nơi đóng cửa cơ sở lưu trú đầu tuần vì chỉ bán được 1-2 phòng.

Nhân viên bộ phận nhà hàng Carmelina Beach Resort tập huấn nghiệp vụ bàn.
Nhân viên bộ phận nhà hàng Carmelina Beach Resort tập huấn nghiệp vụ bàn.

Đại diện Carmelina Beach Resort cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay, công suất phòng ngày thường của resort nếu may mắn thì đạt 10-20%, chủ yếu là khách tranh thủ khuyến mãi giờ vàng và đi nghỉ ngắn chứ không có kế hoạch trước. Cuối tuần tỷ lệ lấp đầy khá hơn 30-40%.

“Tuần giữa tháng 9, nhận thấy nhu cầu thị trường giảm sâu, chúng tôi mạnh dạn đóng cửa những ngày trong tuần để tập trung cho công tác bảo dưỡng, duy tu lớn cơ sở vật chất, đào tạo nhân viên”, đại diện resort này thông tin thêm.

Ở những khách sạn, resort có khách hàng truyền thống là các công ty, xí nghiệp ở các tỉnh, thành lân cận như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương hàng năm đều đưa công nhân lao động về Bà Rịa-Vũng Tàu du lịch nghỉ dưỡng thì năm nay im ắng. Nguyên nhân được nhận định do kinh tế khó khăn khiến các công ty, xí nghiệp, người dân cắt giảm chi cho du lịch. Bên cạnh đó, có sự chia sẻ thị trường khách qua các địa bàn Phan Thiết, Nha Trang vì tâm lý khách chuyển hướng để trải nghiệm các tuyến cao tốc mới Dầu Giây - Phan Thiết, Cam Lâm - Nha Trang.

Nâng chất lượng dịch vụ, kích cầu thu hút khách

Nhiều DN tận dụng thời gian vắng khách để tái đầu tư cơ sở vật chất, thay mới trang thiết bị, nâng tầm chất lượng dịch vụ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, sát hạch tay nghề nhân viên, cho nhân viên đi tham quan, nghỉ dưỡng để tái tạo sức lao động và gắn kết tập thể.

Bên cạnh đó, tăng cường tiếp thị, gặp gỡ giới thiệu sản phẩm mới, lắng nghe nhu cầu từ khách hàng, đối tác và tung ra chiến lược giá hợp lý để kích cầu, thu hút khách sử dụng dịch vụ, đẩy mạnh bán phòng trên các kênh online để lấp khoảng trống mùa thấp điểm.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Hồ Tràm, chủ đầu tư Emerald Hồ Tràm Resort cho biết, với lợi thế bãi biển dài lý tưởng tổ chức teambuilding và cơ sở vật chất mới tiêu chuẩn 5 sao, Emerald Hồ Tràm Resort đẩy mạnh thu hút khách đoàn về nghỉ dưỡng kết hợp chơi vận động trên bãi biển, hội họp với các gói dịch vụ nửa ngày và một ngày từ 1,23 triệu đồng/khách (bao gồm phòng họp, lưu trú, buffet sáng, ăn nhẹ giữa buổi, bữa trưa hoặc tối).

Giữa tháng 10/2024 tới đây, Carmelina Beach Resort phối hợp với PPA Tour Australia tổ chức giải pickleball Vietnam Open tại Carmelina Beach Resort. Giải dự kiến thu hút 400 vận động viên trong và ngoài nước thi đấu trong 3 ngày từ 18 đến 20/10. Bên cạnh đó, resort này cũng đẩy mạnh các kênh bán dịch vụ trực tuyến đến thị trường Tây Âu, các nước có mùa đông lạnh thu hút khách trú đông.  

The Grand Ho Tram tổ chức các giải võ thuật, tiếp đón các đoàn famtrip từ Ấn Độ, Hàn Quốc đến khảo sát dịch vụ. Khách sạn Malibu Vũng Tàu tiếp tục khai thác thế mạnh cơ sở vật chất vừa hoàn thành nâng cấp lên 5 sao với gói MICE nửa ngày và 1 ngày, gói nghỉ dưỡng trọn gói áp dụng cho khách lẻ từ 1,625 triệu đồng/đêm phòng 2 khách. Premier Pearl Hotel và Kiều Anh Hotel khởi động chương trình đặt phòng, đặt ăn tặng phòng hội nghị, đặt gala miễn phí màn hình led… Hiệp hội Du lịch cũng xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long và Nam Trung Bộ.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, sở đã thúc đẩy kết nối, khơi thông thị trường khách Hàn Quốc, kết nối các hãng tàu biển, quảng bá đến thị trường Ấn Độ và một số nước có mùa đông lạnh giá để thu hút khách trú đông lấp đầy mùa thấp điểm. Đầu tháng 9, Sở Du lịch phối hợp với các DN đón tiếp các DN lữ hành hàng đầu Trung Quốc, Thái Lan và UAE (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) đến khảo sát dịch vụ, quảng bá điểm đến. Bên cạnh đó, sở cũng triển khai kế hoạch quảng bá, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao thu hút khách du lịch, tạo sân chơi cho người dân. Sở đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức Tuần lễ Du lịch vào tháng 11/2024, hiện đang lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện trình UBND tỉnh.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.