.

Champs Elysees - Đại lộ lừng danh của nước Pháp

Cập nhật: 16:00, 28/06/2024 (GMT+7)

Nếu nước Mỹ nổi tiếng với đại lộ Danh vọng Hollywood, nơi những ngôi sao vàng trong làng điện ảnh thế giới được ghi tên thì ở Pháp lại nổi tiếng với đại lộ Champs Elysees. Đây là con đường sầm uất và hoa lệ bậc nhất, thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan mỗi năm.

Đại lộ Champs Elysees là nơi chứng kiến những sự kiện vô cùng quan trọng của nước Pháp, là nơi diễn ra nhiều cuộc diễu hành quân sự, là đích cuối cùng của cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp.
Đại lộ Champs Elysees là nơi chứng kiến những sự kiện vô cùng quan trọng của nước Pháp, là nơi diễn ra nhiều cuộc diễu hành quân sự, là đích cuối cùng của cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp.

Từ bãi sình lầy tới đại lộ đẹp nhất thế giới

Đại lộ Champs Elysees nằm trên trục Axe Historique, trục đường lịch sử nước Pháp. Con đường dài 1.915m, rộng 70m, kết nối hai quảng trường lớn nổi tiếng nhất Paris là Concorde và Etoile.

Trong thế kỷ 16, khu vực này chỉ là một cánh đồng rộng lớn và hoang sơ nằm bên ngoài trung tâm Paris. Mãi cho đến năm 1616, để việc di chuyển của hoàng gia Pháp từ cung điện Tuileries đến phía Đông Paris thuận lợi hơn, hoàng hậu Marie de Medicis đã cho xây dựng con đường này.

Cho đến những năm 1709, đại lộ đã được đổi tên thành Champs Elysees. Dựa trên thần thoại Hy Lạp, Champs Elysees mang ý nghĩa là thiên đường, là nơi dừng chân cuối cùng, cũng là nơi yên nghỉ của những anh hùng, người có đức hạnh sang bên kia thế giới. Ngoài ra, từ “champs”, trong tiếng Pháp là cánh đồng, gợi nhắc đến cội nguồn của nơi đây từng là một cánh đồng lúa mì, yến mạch bát ngát.

Trải qua hàng loạt vô số lần trùng tu và cải tạo, đã có rất nhiều những công trình quan trọng xây dựng xung quanh đại lộ này, biến Champs Elysees trở thành con đường đắt giá bậc nhất hành tinh.

Đã đến đại lộ Champs Elysees, chắc chắn không thể bỏ qua Khải Hoàn Môn, một địa điểm mang tính biểu tượng của kinh đô ánh sáng. Khải Hoàn Môn nằm ở quảng trường Charles de Gaulle, điểm cuối phía tây của đại lộ Champs Elysees.

Khải Hoàn Môn bắt đầu được xây dựng vào năm 1805, theo lệnh của vua Napoleon để vinh danh những chiến thắng của quân đội Pháp. Nó được thiết kế theo kiến trúc cổ điển La Mã, có chiều cao hơn 50m, rộng khoảng 45m. Mặt trước của Khải Hoàn Môn tương đối vuông, được trang trí bằng các phù điêu và tượng ở mọi phía. Có 558 bức tượng của nhiều nhân vật vĩ đại trong lịch sử nước Pháp.

Nằm ở phía Đông của đại lộ Champs Elysees là quảng trường Concorde, một trong những quảng trường lớn nhất và nổi tiếng ở Pháp. Quảng trường được khánh thành vào năm 1972 và được thiết kế bởi kiến trúc sư Jacques Ange Gabriel. Nơi đây cũng là nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử cách mạng Pháp.

Đến với quảng trường này, du khách được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo với nhiều tượng đài, các bức điêu khắc, đài phun nước.

Trên trục đường Champs Elysees còn một điểm tham quan nổi tiếng khác là bảo tàng Grand Palais, được xây dựng vào năm 1900 nhằm phục vụ cho triển lãm thế giới. Grand Palais có diện tích khoảng 77.000m2, được thiết kế kết hợp giữa các yếu tố cổ điển và hiện đại.

Ngày nay, bảo tàng Grand Palais là địa điểm tổ chức của các các sự kiện quan trọng, đặc biệt là các triển lãm nghệ thuật, các sự kiện thời trang quốc tế. Hàng năm, các buổi triển lãm tại đây thu hút đông đảo khách tham quan.

Được mệnh danh là “đại lộ đẹp nhất thế giới”, Champs Elysees mang trong mình vẻ đẹp tráng lệ với những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, những tòa nhà sang trọng và những cửa hàng thời trang cao cấp. Dọc theo đại lộ là những địa danh nổi tiếng như Điện Elysees, nơi ở chính thức của Tổng thống Pháp, nhà hàng Fouquet's lộng lẫy, hay rạp chiếu phim Le Grand Rex huyền thoại.

Khải Hoàn Môn, một điểm đến nằm trên đại lộ Champs Elysees cũng là một biểu tượng của Pháp.
Khải Hoàn Môn, một điểm đến nằm trên đại lộ Champs Elysees cũng là một biểu tượng của Pháp.

Thiên đường mua sắm và lễ hội

Qua hơn 300 năm tồn tại và phát triển, giờ đây, đại lộ Champs Elysees đã được vinh danh là đại lộ đẹp nhất thế giới, một trong những biểu tượng du lịch của Paris. Đại lộ dài hơn 2km cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa, thể thao, xã hội, chính trị quan trọng của nước Pháp nói chung và Paris nói riêng.

Hàng năm, cứ tới ngày kỷ niệm Chiến Tranh Thế Giới thứ hai kết thúc 8/5, tổng thống Pháp và giới chính trị gia thường đến thăm đài tưởng niệm chiến tranh, đặt vòng hoa tưởng niệm những người lính Pháp hi sinh trong chiến tranh.

Vào mùa Noel, thị trưởng Paris cùng các nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, giải trí của Pháp sẽ cùng bấm nút thắp đèn Giáng Sinh trang trí đại lộ Champs Elysees. Với hàng ngàn ngàn dây đèn, chùm đèn nhấp nháy trên hai hàng cây chạy dọc đại lộ từ nửa cuối tháng 11 tới đầu tháng 1 năm sau, Champs Elysees vốn đã lộng lẫy lại càng trở nên lung linh.

Đại lộ Champs Elysees còn thu hút được nhiều tín đồ mua sắm trong nước và quốc tế nhờ các cửa hàng, cửa hiệu của các thương hiệu thời trang, kim hoàn, đồng hồ, mỹ phẩm… từ bình dân như Yves Rocher, H&M, Zara… tới sang trọng, đẳng cấp như Louis Vuitton, Hugo Boss, Cartier, Montblanc... Thật không ngoa khi gọi Champs Elysees là thiên đường mua sắm. Thậm chí nói rằng “Dưới ánh mặt trời hay trong cơn mưa, vào ban trưa hay vào lúc nửa đêm, bất cứ thứ gì bạn muốn, bạn đều có thể tìm thấy, trên đại lộ Champs Elysees” cũng không sai.

HOÀNG THÀNH

.
.
.