Hiệu ứng tích cực từ du lịch âm nhạc
Music tourism (du lịch âm nhạc), một trào lưu của thế giới đang mang đến hiệu ứng tích cực trong quảng bá và thu hút khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ca sĩ Mỹ Tâm trong liveshow My Soul 1981 tại Hồ Tràm. |
Du lịch theo dấu thần tượng
Từ đầu năm đến nay, 2 sự kiện âm nhạc có lượng fan lớn đã diễn ra tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Cụ thể, “My Soul 1981” diễn ra bên biển Hồ Tràm vào giữa tháng 5 của ca sĩ Mỹ Tâm, thu hút khoảng 5.000 khán giả. Trong số các khán giả đến xem đêm diễn, không chỉ có người hâm mộ khu vực phía Nam mà rất nhiều fan từ miền Trung, miền Bắc cũng theo chân thần tượng về Hồ Tràm.
Chị Hà Phương (đến từ Bình Định) cho biết, chị chưa bỏ sót bất cứ show diễn nào của ca sĩ Mỹ Tâm. Lần này, chị thu xếp công việc lưu lại Hồ Tràm 3 ngày vừa du lịch vừa xem show cổ vũ thần tượng. “Không chỉ được giao lưu rất gần với ca sĩ Mỹ Tâm bên biển Hồ Tràm thơ mộng, tôi còn có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và trải nghiệm các dịch vụ cao cấp trọn gói tại The Grand Ho Tram. Tôi dự định mùa hè này sẽ sẽ đưa gia đình trở lại Hồ Tràm nghỉ dưỡng”, chị Hà Phương nói.
Sự kiện trên được đánh giá là cú hích lớn, mang đến hiệu ứng tích cực cho du lịch Hồ Tràm nói riêng cũng như Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung. Các cơ sở lưu trú trên tuyến ven biển Hồ Tràm đều “cháy” phòng với tỷ lệ lấp đầy lên đến hơn 90% trong thời gian diễn ra sự kiện. Riêng các resort 4-5 sao gần khu vực diễn ra liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm như Hamptons Plaza Ho Tram, Melia Ho Tram, Emerald Hồ Tràm, Agsana & Dhawa Ho Tram kín phòng. Sát ngày giờ liveshow diễn ra vẫn nhiều khách liên hệ đặt phòng nhưng nhiều resort phải từ chối vì không còn phòng.
Trước đó, đại nhạc hội Charm Fantasea - show âm nhạc do đạo diễn Đức Đỗ, một trong những đạo diễn nổi tiếng dàn dựng sân khấu Rap Việt đảm nhiệm dàn dựng sân khấu diễn ra ngay dịp lễ 30/4 cũng làm nức lòng khán giả. Sân khấu hoành tráng, dàn sao làng nhạc Việt hội tụ. Đặc biệt, sức nóng từ rapper triệu view - Đen và dàn ca sĩ trẻ, “hot” như Phương Ly, Trang Pháp, MoNo, Quang Hùng MasterD, rapper Pháp Kiều đã thu hút hơn 22.000 lượt người đến xem trực tiếp tại sân khấu Charm Resort Hồ Tràm. Ai cũng phấn khích xem đến hết chương trình trong sự hài lòng, mãn nhãn và ấn tượng về vùng đất Hồ Tràm trẻ trung đang vươn lên khẳng định điểm đến hấp dẫn của du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.
Hồ Mây show cố định lịch diễn tối thứ Bảy hàng tuần. |
Khai thác trào lưu du lịch âm nhạc
Theo các chuyên gia văn hóa, sự kiện âm nhạc là cơ hội thúc đẩy phát triển văn hóa, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến an toàn thân thiện, từ đó thúc đẩy quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện và đặc biệt đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương. Việc kéo du khách tới điểm đến du lịch thông qua những sự kiện âm nhạc chất lượng tạo nên một bức tranh âm nhạc - du lịch phong phú, nhiều màu sắc.
Những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các doanh nghiệp du lịch đã nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện giải trí, âm nhạc để phục vụ người dân và thu hút du khách, nhất là du khách trẻ kết hợp xem buổi biểu diễn của thần tượng và du lịch. Điều đáng ghi nhận, các sự kiện âm nhạc được đầu tư lớn, doanh nghiệp cũng “mạnh tay” chi tiền mời ca sĩ, nghệ sĩ danh tiếng. Nhiều du khách không ngại di chuyển xa để được gặp gỡ và giao lưu với thần tượng, tận hưởng những giai điệu, chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp trong hành trình du lịch khám phá Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Hồ Mây Park cho biết, qua hơn 2 năm nỗ lực duy trì sân khấu Hồ Mây show trên Núi Lớn, Hồ Mây Park đã định vị điểm đến nghe nhạc, ngắm hoàng hôn và ngắm phố biển Vũng Tàu về đêm. “Chúng tôi tiếp tục cố định lịch biểu diễn vào cuối tuần xuyên suốt mùa hè này để tạo sân chơi giải trí cho du khách và người dân địa phương, qua đó quảng bá điểm đến đẹp, an toàn, hấp dẫn thu hút du khách”, ông Đậu Thế Anh nói.
Mới đây, nền tảng đặt phòng trực tuyến Booking.com tại Việt Nam công bố top 10 điểm du lịch nội địa được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất từ 15/6 đến 15/8, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục nằm trong nhóm này. Thống kê cũng trích dẫn thêm lý do điểm đến được tìm kiếm nhiều, như du khách thích những trải nghiệm du lịch đa chiều, năng động, giàu màu sắc, nơi nghỉ dưỡng thú vị…
Khảo sát trên cho thấy, Bà Rịa-Vũng Tàu đang khai thác, tận dụng tốt cơ hội từ các sự kiện âm nhạc vừa qua. Lượng du khách này không chỉ chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, tăng doanh thu cho ngành du lịch mà chính họ còn là những “đại sứ” quảng bá, lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương.
Cuối tháng 6, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tổ chức Dấu ấn hè 2024 tập trung nhiều hoạt động lễ hội sôi động bên bờ biển Hồ Tràm. Bên cạnh đó, các khách sạn, resort cũng đã tung ra chương trình kích cầu kèm hoạt động giải trí, thư giãn, âm nhạc trong mùa hè. Kỳ vọng du khách đến du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có nhiều trải nghiệm đẹp, ấn tượng.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA