.

Bà Rịa-Vũng Tàu cần sớm có một cảng chuyên đón tàu du lịch

Cập nhật: 17:47, 08/07/2023 (GMT+7)

Sáng 8/7, tại The Grand Hồ Tràm Strip, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm tổ chức tọa đàm “Sáng kiến quảng bá và thu hút khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu”.

Từ trái qua: Ông Walter Craig Power, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm; Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì tọa đàm.
Từ trái qua: Ông Walter Craig Power, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm; Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì tọa đàm.

Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đang trên đà phục hồi, song dư địa phát triển còn nhiều hơn nữa so với tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, vị trí địa lý và kết cấu hạ tầng của tỉnh. Tại tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, tầm nhìn chiến lược từ giới chuyên gia, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các khách sạn - resort 5 sao trên địa bàn tỉnh.

Cần khai thác ưu thế du lịch tàu biển

Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc Khối Du lịch quốc tế Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chia sẻ, du lịch tàu biển đã khởi động trở lại từ cuối năm 2022 và xu thế tàu cỡ lớn sức chứa trên 5.000 người ngày càng nhiều. Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải rất ưu thế đón tàu biển, nhưng chủ yếu là cảng hàng hóa.

Bà Rịa-Vũng Tàu cần sớm có một cảng chuyên đón tàu du lịch. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần quan tâm đầu tư những điểm đến khai thác tập quán, nghề thủ công truyền thống, nông thôn, văn hóa, lịch sử… xây dựng thành tuyến tham quan cho khách tàu biển. Làm đồng bộ được các yêu cầu trên, chắc chắn khách tàu biển sẽ giúp Bà Rịa-Vũng Tàu tăng đáng kể tỷ lệ khách quốc tế và doanh thu.

Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc Khối Du lịch quốc tế Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist mong muốn Bà Rịa-Vũng Tàu sớm có cảng tàu khách du lịch
Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc Khối Du lịch quốc tế Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist mong muốn Bà Rịa-Vũng Tàu sớm có cảng tàu khách du lịch

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hạnh, Phó Trưởng khoa Du lịch Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 4 cả nước về thu hút khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, có đến 70% khách đi về trong ngày. Thời gian lưu trú trung bình của khách nội địa chỉ xấp xỉ 1 đêm, khách nước ngoài có khá hơn, nhưng cũng không vượt quá 2 đêm. Trong khi một số tỉnh, thành du lịch biển khác đều có nhóm khách quốc tế lưu lại dài ngày.

Từ thực tế đó, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hạnh cho rằng, trước mắt Bà Rịa-Vũng Tàu phải mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách, nhất là thu hút phân khúc khách MICE, thương mại, khách quốc tế để tăng thời gian lưu trú. Muốn thu hút được phân khúc khách trên, phải đồng bộ nhiều yếu tố gồm: xây dựng điểm đến độc đáo riêng biệt khác với các địa phương khác, nhất quán trong chính sách quảng bá tiếp thị, truyền những giá trị cốt lõi về vùng đất bằng đa dạng kênh thông tin từ báo đài chính thống đến mạng xã hội, kết nối trách nhiệm các bên cùng tham gia vào hoạt động du lịch…

“Không ai hiểu vùng đất bằng chính cư dân bản địa. Đánh thức được trách nhiệm - quyền lợi của DN, người dân địa phương, những lực lượng tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng cho du lịch… Thông qua họ để kết nối cảm xúc, tăng sự hài lòng và lòng trung thành, thu hút thêm du khách mới đến địa phương”, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hạnh đề xuất.

Cần chiến lược liên kết du lịch 

Một vấn đề chính được tỉnh quan tâm là gắn kết mối quan hệ giữa nhà nước-DN, DN-DN trong quảng bá xúc tiến du lịch cũng thu được nhiều ý kiến từ tọa đàm.

"Hình thành dải rồng vàng ven biển để tiếp thị hiệu quả du lịch biển" là gợi ý của ông Paul Stoll, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Khách sạn Imperial

Ông Walt Craig Power, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm chia sẻ, từ năm 2022, đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức các sự kiện thể thao, boxing quốc tế có truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình quốc tế chuyên về thể thao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tài trợ địa điểm tổ chức sự kiện thời trang, thi sắc đẹp quốc tế, giải golf… nhằm quảng bá hình ảnh, dịch vụ.

Thông qua những sự kiện trên, hình ảnh, thương hiệu The Grand Hồ Tràm Strip trở nên thu hút hơn, du khách cũ quay trở lại, khách mới cũng nhiều hơn.

“Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các DN khác trên tuyến biển Hồ Tràm cùng tầm nhìn, cùng suy nghĩ như chúng tôi. Cùng tạo ra một cộng đồng du lịch hùng mạnh, cùng tăng thị phần bằng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng”, ông Walt Craig Power nói.

Đồng quan điểm trên, ông Paul Stoll, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Khách sạn Imperial, người đã đề xuất ý tưởng “Con đường di sản miền Trung” cho rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ cần tập trung vào chiến lược nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng chuẩn quốc tế, phát triển du lịch sự kiện, quan tâm du lịch giải trí, du lịch sức khỏe, kết nối mạng lưới chăm sóc sức khỏe với TP.Hồ Chí Minh.

Ông Paul Stoll nhấn mạnh, cần tập trung xây dựng hình ảnh đẹp, chiều sâu sản phẩm tăng cảm xúc đẹp cho khách trải nghiệm và quan trọng hơn là phải có một chiến lược marketing hiệu quả. “Tôi mong muốn có một tọa đàm chuyên đề về chiến lược quảng bá du lịch. Tại đó, tôi sẽ trình bày ý tưởng hình thành dải rồng vàng kết nối các tỉnh, DN du lịch ven biển, với sản phẩm cốt lõi, chất lượng dịch vụ minh bạch và quảng bá theo tuyến rồng vàng tương tự như Con đường di sản miền Trung”, ông Paul Stoll nêu ý tưởng.

Cũng tại tọa đàm, đại diện nhiều DN du lịch lớn cũng kiến nghị tỉnh tập trung cho hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng, nội tỉnh; có chiến lược thu hút khách từ thị trường rất tiềm năng miền Tây Nam bộ; quy hoạch, thu hút đầu tư, hình thành sản phẩm kinh tế đêm; nghiên cứu quảng bá trực tiếp tại các hội chợ du lịch uy tín của thế giới…

Kết luận tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những ý tưởng tâm huyết, tầm nhìn chiến lược của các chuyên gia, DN, nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin hầu hết đề xuất, kiến nghị từ các chuyên gia, DN đều đang được tỉnh triển khai bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể. Trong đó, về hạ tầng giao thông, tỉnh đang tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông kết nối thông suốt các vùng du lịch nội tỉnh. Tỉnh cũng vừa khởi công cac tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An kết nối tuyến đường liên cảng với tỉnh Đồng Nai… nhằm tăng cường sự liên kết du lịch nói riêng và kinh tế xã hội nói chung với các địa phương trong vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn tạo điều kiện để cộng đồng DN đầu tư, phát triển, đồng thời tỉnh cũng mong muốn cộng đồng DN cùng đồng hành, xắn tay với tỉnh trên tinh thần “muốn đi nhanh phải đi cùng nhau”.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA - NHẬT LINH

 

.
.
.