Trải nghiệm du lịch sẽ thay đổi ra sao trong tương lai?

Thứ Sáu, 24/02/2023, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Trang Travel Pulse - một ứng dụng chuyên cung cấp chỉ dẫn về du lịch khắp thế giới - đã trích dẫn một báo cáo mới có tựa Travel Tribes 2033 về một số dự báo cho ngành du lịch thế giới 10 năm nữa.

Nhóm du khách có tiền sẽ khám phá thế giới, trải nghiệm dịch vụ du lịch sang trọng. Trong ảnh: Du khách trên tàu du lịch cao cấp Mein Schiff 5.
Nhóm du khách có tiền sẽ khám phá thế giới, trải nghiệm dịch vụ du lịch sang trọng. Trong ảnh: Du khách trên tàu du lịch cao cấp Mein Schiff 5.

Dựa trên nghiên cứu do công ty tham vấn chính sách Northstar Research Partners thực hiện, báo cáo đánh giá 1,947 tỷ khách du lịch sẽ thay đổi nhu cầu ra sao trong 10 năm tới và dự đoán về sự thay đổi của ngành du lịch vào năm 2033.

Báo cáo ghi rõ: Một trong những mục tiêu của chúng tôi là xác định các yếu tố mới và có thể cả những điều bất trắc trong tương lai có thể thay đổi hoạt động du lịch vào năm 2033. Một số yếu tố có thể kể đến như vai trò của các gia đình quốc tế (gia đình có thành viên sống ở các quốc gia khác nhau), hay có thể có nhiều lý do hơn để mọi người đi du lịch cũng như tần suất du lịch có thể thay đổi.

Du lịch trải nghiệm những điều mới mẻ làm phong phú vốn sống cũng là xu hướng trong tương lai.
Du lịch trải nghiệm những điều mới mẻ làm phong phú vốn sống cũng là xu hướng trong tương lai.

“Sau đó, chúng tôi đánh giá tổng hòa các yếu tố này cùng đặc điểm của khách du lịch, hiểu thêm về cách mọi người đưa ra quyết định du lịch và từ đó dự đoán về sự thay đổi chung của ngành trong tương lai”, các tác giả của báo cáo cho biết thêm.

Đây là một dự án nghiên cứu quan trọng và vì vậy các tác giả đã tiến hành phỏng vấn 22 chuyên gia trong và ngoài ngành du lịch, đồng thời khảo sát khoảng 10.345 khách du lịch từ 15 quốc gia.

Không chỉ thế giới, với du lịch Việt Nam, việc bám sát những dự báo trên sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành nắm bắt xu hướng, để có chiến lược phù hợp về sản phẩm, dịch vụ, quảng bá, tiếp thị đón đầu.

4 nhóm du khách định hình ngành du lịch

Vì đối tượng chính của báo cáo là các du khách và sự thay đổi suy nghĩ của họ, các tác giả đã tập trung thảo luận và phân loại ra các nhóm khách du lịch chính sẽ phát triển trong thời gian tới. Theo đó, sẽ có 4 nhóm du khách lớn. Đầu tiên là những du khách muốn trải nghiệm cuộc sống. Nhóm du khách này thường đi du lịch với mục tiêu thử mọi thứ, khám phá mọi thứ có thể. Họ thường có thu nhập từ trung bình đến cao và ít có ràng buộc. Với vị thế tốt về cả tiền bạc và công việc, họ đủ khả năng để khám phá thế giới.

Nhóm thứ hai là những người muốn có những kỷ niệm mới để sau này nhớ lại. Họ luôn có tâm thế thoải mái và mục tiêu là có được những trải nghiệm phong phú và phù hợp với bản thân trong các chuyến đi. Tuy nhiên, nhóm người này không quan tâm đến tính bền vững, họ có thể làm mọi thứ họ muốn.

Nhóm thứ ba là những du khách trẻ đi công tác kết hợp với khám phá. Những người trẻ tuổi hiện nay ngày càng phải đi công tác nhiều hơn nên họ muốn xen kẽ thêm 1 số hoạt động du lịch. Dù mức thu nhập của họ vẫn còn khiêm tốn nhưng họ tin rằng thu nhập sẽ tăng lên khi họ khám phá thế giới để tìm kiếm cơ hội.

Nhóm cuối là những người tiên phong, tìm ra xu hướng, điểm đến mới. Đây thường là những người có thu nhập trên trung bình và mức sống này đủ để họ hướng đến một cuộc sống phong phú. Những cá nhân này luôn tìm kiếm hết cuộc phiêu lưu này đến cuộc phiêu lưu khác.

Báo cáo này chỉ ra rằng mỗi một nhóm du khách đều mang lại giá trị riêng cho cả ngành du lịch và chỉ khi hiểu được đặc điểm của các nhóm này, toàn ngành du lịch mới có thể có sự chuẩn bị và đầu tư để cải thiện hiệu quả hoạt động vào năm 2033.

Đánh giá yếu tố bền vững với môi trường

Báo cáo này cũng đánh giá việc hiểu rõ khách hàng là cách tốt nhất để giúp ngành du lịch phát triển. Từ đó, toàn ngành cùng nhau đổi mới, có tư duy mới mẻ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong những năm tới.

Khi đề cập đến các vấn đề bền vững, một trong những thách thức cấp bách nhất mà hành tinh phải đối mặt hiện nay, báo cáo này cũng phát hiện ra mối quan hệ rõ ràng giữa nhu cầu của 4 nhóm khách du lịch và xu hướng hành động liên quan đến môi trường.

Báo cáo cho biết: Khi các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và chính phủ tiếp tục xây dựng các chiến lược du lịch bền vững, họ cũng cần chú ý tới đặc điểm quan trọng của các nhóm du khách.

Điều đầu tiên là khoảng cách giữa “nói và làm”, sự khác biệt giữa những gì chúng ta nói rằng chúng ta sẽ làm và những gì chúng ta thực sự làm. Điều thứ hai là cảm giác rằng mình là người ngoài cuộc. Những người này thường không hành động gì nhưng lại mong đợi người khác sẽ hành động. Và điều thứ ba là xu hướng muốn các chuyến đi diễn ra suôn sẻ. Theo đó, du khách muốn có một quy trình du lịch hiệu quả tối đa và có thể không quan tâm chuyến đi có bền vững hay không.

Về vấn đề này, 63% khách du lịch được khảo sát cho biết họ không sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho chuyến bay vận hành bằng nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường. Và chỉ có 35% du khách nói rằng cơ hội được đi du lịch theo cách thân thiện hơn với môi trường vào năm 2033 khiến họ phấn khích.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.