Nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch

Thứ Sáu, 03/02/2023, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Các cửa khẩu quốc tế đều đón nhiều đoàn khách nước ngoài số lượng lớn nhập cảnh. Ở trong nước, các tỉnh, thành có thế mạnh du lịch thành công về lượng khách đến trong những ngày đầu năm mới. Điều này hứa hẹn một năm sôi động cho cả thị trường du lịch nội địa và quốc tế.

Du khách Đức nhập cảnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ đường biển.
Du khách Đức nhập cảnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ đường biển.

Sôi động ngay từ đầu năm

Tổng cục Du lịch cho biết, lượng khách du lịch nội địa tháng 1/2023 của Việt Nam ước đạt 13 triệu lượt người, trong đó có khoảng 4,5 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch tháng 1/2023 ước đạt 46.000 tỷ đồng.

Riêng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt trên 871.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12/2022.

Tổng cục Du lịch nhận định, du lịch sôi động ngay từ đầu năm là do các địa phương đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang khu, điểm du lịch, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hóa của từng địa phương.

Mặt khác, sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của DN đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách dịp đầu năm.

Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ phục vụ khách đã chủ động thực hiện nghiêm việc bình ổn giá, bán theo giá niêm yết, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, tạo ấn tượng xấu với du khách.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngay trong những ngày đầu năm mới các cửa khẩu quốc tế từ hàng không, đường bộ đến đường biển đều ghi nhận nhiều đoàn khách nước ngoài, kiều bào nhập cảnh với số lượng lớn. Theo Tổng cục Du lịch, tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.

Cũng trong tháng 1, nhiều địa phương thắng lớn về doanh thu du lịch và lượng khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cụ thể, TP.Hồ Chí Minh đứng đầu với doanh thu du lịch và lượng khách lần lượt là 6.300 tỷ đồng và 1,7 triệu lượt. Bà Rịa-Vũng Tàu đứng thứ nhì với gần 670 ngàn lượt khách và 538 tỷ đồng doanh thu. Kế đến là Khánh Hòa, Thanh Hóa, Cần Thơ…

Quyết tâm khôi phục thị trường khách quốc tế

Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Tại nhiều diễn đàn, các chuyên gia đã phân tích triển vọng bứt phá của ngành “công nghiệp không khói” trong năm 2023 sau khi lượng khách quốc tế trong năm 2022 chỉ hơn 3,5 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch năm.

Theo đó, có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan được mổ xẻ. Cụ thể, một số thị trường truyền thống của Việt Nam tại Đông Bắc Á chưa mở cửa và hoặc có nhưng còn dè dặt. Chính sách visa của Việt Nam chưa có nhiều ưu thế hơn so với các quốc gia trong khu vực. Các chương trình xúc tiến mới còn thiếu, yếu, rời rạc. Thái độ phục vụ thiếu thân thiện của một bộ phận nhân viên phụ trách khâu thủ tục, đón tiếp tại sân bay, cửa khẩu…

Vậy làm sao để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam một cách bền vững, đông hơn và lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, mang lại doanh thu cho ngành du lịch vốn đóng góp trực tiếp và gián tiếp hơn 10% cho GDP của Việt Nam?

Việc thúc đẩy các hoạt động đón khách du lịch quốc tế, sẽ góp phần ổn định dòng khách này, gia tăng doanh thu du lịch.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu… đều tấp nập đón khách quốc tế nhiều quốc tịch. Trong đó, một số thị trường mới như Ấn Độ, các nước Trung Đông có xu hướng chọn Việt Nam du lịch nghỉ dưỡng.

Điều này hứa hẹn đẩy nhanh đà hồi phục du lịch inbound cho Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Võ Thanh Mỹ, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu nhận định, với những diễn biến du lịch quốc tế và trong nước cuối năm 2022 và tháng đầu của năm 2023, khối DN kỳ vọng mùa Hè năm 2023 thế giới sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu du lịch quốc tế cả chiều đến và đi. Du lịch Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này.

Để đạt được mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm như tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, hội chợ quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)... truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông lớn.

Dự thảo chỉ thị thúc đẩy thu hút khách quốc tế vào Việt Nam vừa kết thúc lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Chính phủ ban hành dự kiến tăng thời gian miễn thị thực từ 15 lên 30 ngày đối với các nước đã được áp dụng chính sách miễn thị thực và thực hiện chính sách thị thực điện tử với tất cả thị trường khách quốc tế. Các nội dung trên được kỳ vọng cởi trói về visa, tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành đề xuất mở rộng thiết lập các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ là thị trường nguồn khách du lịch của Việt Nam; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, đặc biệt là trong xúc tiến quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo; đẩy mạnh xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam…

Bài, ảnh: KIM VINH

Giải dù lượn “Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2023”

Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng “Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2023” sẽ diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/2, do UBND huyện Sa Thầy (Kon Tum) phối hợp với CLB Dù lượn Saigon Paragliding tổ chức. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 – 9/2/2023).

VĐV sẽ thi đấu 2 nội dung: Hạ cánh chính xác và bay đường trường. Trong đó, nội dung thi bay đường trường được Liên đoàn thể thao hàng không Quốc tế (FAI) chấp thuận nâng lên thành giải đấu quốc tế FAI CAT2 với tên gọi KonTum Open 2023 - VietNam League (Vòng 1). Ở nội dung thi Hạ cánh chính xác, VĐV cất cánh tại điểm bay đỉnh Chư Tan K’ra và hạ cánh tại bãi đáp phía trước sân Đài tưởng niệm Chư Tan K’ra.

Theo Ban Tổ chức, có khoảng 100 VĐV hiện đang sinh hoạt tại các CLB, Hội Dù lượn trong và ngoài nước đăng ký tham gia thi đấu cá nhân và đồng đội.

ĐAN CHÂU

 

;
.