Du Xuân về miền di tích

Thứ Sáu, 27/01/2023, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Đến Côn Đảo trong hành trình du Xuân đầu năm mới, du khách thường lựa chọn tham quan các di tích lịch sử. Điều này không chỉ tìm về cội nguồn mà còn là nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Không gian trải nghiệm Tết tại Bảo tàng Côn Đảo.
Không gian trải nghiệm Tết tại Bảo tàng Côn Đảo.

Địa chỉ đỏ ngày xuân

Trong 3 ngày đầu của Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, di tích Nghĩa trang Hàng Dương mở cửa từ 7-24 giờ và sau thời gian này là đến 22 giờ hằng ngày. Đây là điểm đến đầu tiên mà người dân và du khách lựa chọn mỗi lần đến Côn Đảo. Điều ấn tượng trong khuôn viên Nghĩa trang Hàng Dương những ngày này là các cây mai vàng khoe sắc bên phần mộ của các anh hùng liệt sĩ. Dọc hai bên đường vào di tích là cờ phướn đa sắc màu. Nơi đây còn được tô điểm bởi hàng trăm chậu hoa, cây cảnh bày trí đẹp mắt, sạch sẽ.

“Năm nay, gia đình tôi lựa chọn Côn Đảo là điểm du Xuân dịp năm mới. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là thăm viếng Nghĩa trang Hàng Dương. Tôi cũng kể cho các con những anh hùng đã hy sinh trên mảnh đất linh thiêng để cho dân tộc có những mùa Xuân tươi đẹp”, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (du khách đến từ Tây Ninh) xúc động bày tỏ. 

Bên cạnh việc đi thăm, chúc Tết người thân, bạn bè thì đến tham quan di tích lịch sử cũng mang lại trải nghiệm đầy ý nghĩa. Bởi, ngoài việc tâm linh, điều này còn có tác dụng giáo dục cho thế hệ trẻ lòng tri ân đối với các bậc tiền nhân, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Chị Cao Minh Huệ, du khách đến từ Hà Nội

Năm Quý Mão 2023 cũng là năm đầu tiên Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc Gia Côn Đảo mở cửa đón khách tham quan tại Bảo tàng Côn Đảo, Di tích Nhà Chúa đảo và Nhà Công quán từ 19-22 giờ bắt đầu từ 28 tháng Chạp đến mùng 9 Tết.

Đặc biệt, tại khuôn viên Bảo tàng Côn Đảo được trang trí không gian Tết xưa tái hiện những phong tục, tập quán trong ngày Tết cổ truyền của người Việt cùng gian hàng thư pháp, vườn hoa mai, hoa giấy, những linh vật tượng trưng cho năm Quý Mão. Bên cạnh việc tham quan, tìm hiểu lịch sử, người dân và du khách đến đây còn có thể thỏa sức chụp hình, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp bên người thân, gia đình và bạn bè trong dịp đầu năm mới.

Em Nguyễn Anh Hiếu (HS Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo) chia sẻ: “Dịp Tết, chúng em cùng cô giáo tham quan Bảo tàng để tìm hiểu về lịch sử của Côn Đảo. Chúng em cũng rất thích thú khi được trải nghiệm không gian Tết xưa và nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc trong những ngày Tết”.

Triển lãm hình ảnh về chủ đề “Sắc xuân trên quê hương Côn Đảo”  tại Bảo tàng Côn Đảo.
Triển lãm hình ảnh về chủ đề “Sắc xuân trên quê hương Côn Đảo” tại Bảo tàng Côn Đảo.

Thu hút hàng ngàn lượt du khách

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo, dịp Tết năm nay, mỗi ngày, Nghĩa trang Hàng Dương và các điểm di tích lịch sử đón tiếp, phục vụ từ 2.000-3.000 lượt người dân, du khách tới tham quan, thăm viếng, dâng hương.

Bà Phạm Thị Tám, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo cho biết, dịp Tết năm nay, điểm mới của Trung tâm là mở cửa buổi tối, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và du khách. Để bảo đảm công tác phục vụ người dân và du khách tham quan xuyên Tết, Trung tâm thực hiện tôn tạo cảnh quan, trồng bổ sung 4.000 chậu hoa để trang trí tại Nghĩa trang Hàng Dương, Đền thờ cũng như là các điểm di tích và Bảo tàng Côn Đảo. 

Ngoài ra, Bảo tàng Côn Đảo còn trưng bày hơn 70 hình ảnh giới thiệu về Tết của người Việt và vùng đất, con người, nét văn hóa, du lịch đặc trưng của Côn Đảo với chủ đề “Sắc xuân trên quê hương Côn Đảo” và “Vì biển đảo xanh - Gìn giữ cho muôn đời sau” tạo không gian tươi mới, đa sắc màu, thu hút du khách.

Bài ảnh: AN NHIÊN-THU HUYỀN

 
;
.