DU LỊCH MÙA VẮNG KHÁCH: Nét riêng trầm lắng
Thời tiết những ngày này ẩm ương, mưa gió, không thuận tiện cho du lịch. Thế nhưng không vì thế mà du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vắng vẻ. Thay vào đó, nhiều bạn trẻ, nhóm khách tranh thủ thời tiết mát mẻ tận hưởng cảm giác “sống chậm” và nét đẹp nguyên bản của các điểm đến.
Nhân viên Rồng Việt Education (TP. Hồ Chí Minh) chạy marathon trên cung đường Thùy Vân, Bãi Sau. |
Sống chậm trong mưa
Đầu tháng 10, chị Vân Khánh (TP.Hồ Chí Minh) và nhóm bạn quyết định dành 2 ngày cuối tuần về Vũng Tàu du lịch, dù biết thời tiết miền Nam đang mưa dông kéo dài. Vậy nhưng chuyến đi vẫn khiến Vân Khánh và các bạn hài lòng vì bản thân tự cảm nhận được những nét đẹp khác của phố biển, cũng như có một chuyến du lịch nhẹ nhàng, thư giãn.
“Nhiều người khuyên đừng đi Vũng Tàu ngày mưa vì chỉ bó gối ở khách sạn chứ không tham quan, tắm biển được. Nhưng với mình, nó lại mang đến những trải nghiệm rất khác. Cảnh vật và con người thong dong, chậm rãi hơn. Bãi tắm chỉ lác đác người. Nước biển thì ấm, tha hồ tắm. Cảm giác dạo bộ chân trần trên biển dưới trời mưa cũng rất thú vị”, chị Vân Khánh chia sẻ.
Chị Vân Khánh và nhiều bạn trẻ chúng tôi gặp trong khoảng thời gian cuối tháng 9, tháng 10 tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh phần lớn đều thích cảm giác lãng mạn, co ro trong tiết trời se lạnh mưa dầm. Nhờ vậy, dù du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đang trong mùa thấp điểm của du lịch nội địa, song nhiều khách sạn, resort ven biển vẫn có khách nghỉ dưỡng.
Ông Nguyễn Duy Phi, đại diện khách sạn HaFi (phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết, bất kể mưa gió, cuối tuần, các gia đình, nhóm khách trẻ tuổi vẫn tiếp tục hành trình du lịch. Công suất phòng cuối tuần của khách sạn HaFi luôn đạt trên 80%.
Ngoài khách lẻ, nhiều khách sạn, resort cũng đón khách đoàn từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các cơ quan, xí nghiệp nội tỉnh nghỉ dưỡng, kết hợp họp mặt, tập huấn cho nhân viên hay hội nghị khách hàng.
Tổ chức cho nhân viên toàn hệ thống du lịch, nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu trong 2 ngày 8 và 9/10, ông Nguyễn Việt Thanh, Giám đốc kinh doanh Rồng Việt Education, chia sẻ, dù biết trời mưa sẽ cản trở nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời, nhưng những trải nghiệm tham quan phố phường hay các điểm đến trong nhà vẫn vẹn nguyên giá trị.
Du khách ăn sáng buffet tại Marina Bay Vũng Tàu Resort & Spa. |
Quá trình nghỉ dưỡng, Rồng Việt Education còn cho nhân viên chạy marathon trên cung đường Thùy Vân, Bãi Sau. “Chạy bộ dưới mưa vừa mát mẻ, vừa cho nhân viên quan sát nhịp sống, phố phường, con người, thiên nhiên… Đây là cách giúp chúng tôi gắn kết với cộng đồng bản địa trên hành trình du lịch”, ông Thanh nói.
Nhiều sự kiện hút khách dịp cuối năm
Tuy vậy, đại diện các khách sạn, KDL trên cho biết, lượng khách lưu trú giảm mạnh, nhiều khách sạn công suất phòng chỉ dao động 20% vào ngày thường, cuối tuần nếu có khách đoàn thì còn kín phòng, chứ không cũng chỉ đạt 70-80% công suất.
Nhiều DN xác định, sau một mùa bận rộn phục vụ khách, 3 tháng cuối năm là khoảng lặng để tái đầu tư cơ sở vật chất, duy tu, bảo dưỡng máy móc, thay mới trang thiết bị, nâng tầm chất lượng dịch vụ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, sát hạch tay nghề nhân viên; cho nhân viên đi tham quan, nghỉ dưỡng để tái tạo sức lao động và gắn kết tập thể.
Thế nhưng, lo ngại khoảng thời gian vắng khách dài, gây ra tình trạng kinh doanh chụp giựt, cạnh tranh giảm giá, phá giá lúc toàn thị trường vắng khách; khi khách đông trở lại thì chèo kéo, nâng giá, ép khách để bù cho mùa vắng khách; nhân lực du lịch mất dần sự chuyên nghiệp… nhiều DN tăng cường tiếp thị, gặp gỡ giới thiệu sản phẩm mới, lắng nghe nhu cầu từ khách hàng, đối tác và tung ra chiến lược giá hợp lý để kích cầu, thu hút khách sử dụng dịch vụ, đẩy mạnh bán phòng trên các kênh online để lấp khoảng trống mùa thấp điểm.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, song song với bồi dưỡng, nâng chất cho nhân lực, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao để thu hút khách du lịch, tạo sân chơi cho người dân.
Theo đó, TP.Vũng Tàu sẽ có nhiều sự kiện văn hóa - thể thao vào dịp cuối năm như: giải chạy xuyên Núi Lớn - Núi Nhỏ, ngày hội xe đạp, hội diễn lân-sư-rồng xác lập kỷ lục guinness, các hoạt động mừng Xuân… Các hoạt động trên sẽ được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông thu hút người tham gia, cổ vũ khuấy động phố biển trong mùa du lịch cuối năm.
Huyện Long Điền sẽ chỉnh trang bãi tắm Dinh Cô theo hướng văn minh, sạch đẹp; sắp xếp lại bãi giữ xe, khu kinh doanh ẩm thực quy củ, có kiểm soát chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả. Huyện Châu Đức tập trung hướng dẫn các DN, hộ kinh doanh hoàn thành thủ tục kinh doanh du lịch, kêu gọi người dân chỉnh trang đường làng ngõ xóm bằng các công trình đường hoa, tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch huyện trên website, mạng xã hội. Huyện Côn Đảo kêu gọi đầu tư xã hội hóa các điểm dừng chân ngắm cảnh, check in tại khu vực Bãi Nhát, cuối tuyến Bến Đầm, ra mắt tuyến đi bộ khám phá mũi Lò Vôi…
Sở Du lịch cũng chủ trì một số sự kiện quảng bá du lịch như: Lễ hội Văn hóa ẩm thực; hội nghị Liên kết chuỗi điểm đến 8 tỉnh thành phố lân cận; quảng bá hình ảnh trên Vietnam Airlines…
Hiện nay, Lễ hội Văn hóa ẩm thực Bà Rịa - Vũng Tàu với chủ đề “Kết nối tinh hoa ẩm thực và du lịch” đã được UBND tỉnh cho phép tổ chức. Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 24-27/11, tại Công viên tam giác Bãi Trước, TP. Vũng Tàu. Có 60 gian hàng ẩm thực ba miền, 10 gian hàng ẩm thực đặc trưng của Bà Rịa - Vũng Tàu, 10 gian hàng giới thiệu văn hóa ẩm thực quốc tế để phục vụ người dân, du khách.
Lễ hội cũng có nhiều hoạt động quảng bá đi kèm như: Famtrip giới thiệu các điểm đến mới của đến giới truyền thông, DN lữ hành; Đêm hội tinh hoa ẩm thực Bà Rịa - Vũng Tàu và giao lưu văn hóa trình diễn xác lập 30 bộ combo món hải sản của tỉnh, do 15 nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp chế tác; Tôn vinh ẩm thực du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo ông Trịnh Hàng, sự kiện nhằm đánh dấu quá trình hồi phục nhanh mạnh của du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu sau gần 2 năm dịch COVID, qua đó, quảng bá bộ mặt mới của ngành du lịch hậu dịch, do vậy công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Hiện nay, Sở Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh chuỗi sự kiện, các tiểu ban giúp việc, liên hệ khách mời…
Hằng tuần, Sở Du lịch sẽ báo cáo UBND tỉnh tiến độ nhằm bảo đảm kết nối, chặt chẽ khâu tổ chức để sự kiện diễn ra thành công.
Bài, ảnh: KIM VINH