Du lịch thế giới hậu dịch COVID-19

Thứ Sáu, 10/06/2022, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Trang Booking.com ghi nhận tháng 4 có lượt đặt phòng toàn cầu vượt quá mức so với năm 2019. Điều này chứng tỏ du lịch toàn thế giới đang đà hồi phục tốt. Nhiều quốc gia tiếp tục thay đổi quy tắc bảo vệ sức khỏe để phù hợp với tình hình. Tuy nhiên, du khách cần trang bị kiến thức bảo vệ sức khỏe bản thân để tránh lây lan dịch bệnh.

Ngắm tháp Eiffel từ sông Seine, Paris.
Ngắm tháp Eiffel từ sông Seine, Paris.

Đi lại dễ dàng

Ngay khi nhiều chính phủ dỡ bỏ hạn chế kiểm dịch với khách du lịch đã tiêm phòng, vé máy bay của nhiều hãng đã được bán một cách nhanh chóng, kéo theo giá các chuyến bay tăng vọt. Nhiều dự báo giá vé máy bay sẽ còn tăng phụ thuộc vào thời điểm và địa điểm du lịch.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, châu Âu và châu Mỹ là hai khu vực chứng kiến “ngành công nghiệp không khói” tăng trưởng mạnh mẽ nhất. 
Xét trên toàn cầu, UNWTO cho biết có thêm 18 triệu lượt khách du lịch, tương đương với tổng mức tăng được ghi nhận trong cả năm 2021. Năm 2019, doanh thu du lịch toàn cầu đạt 1.480 tỷ USD, song vẫn giảm gần 66% vào thời điểm đại dịch bùng phát.   
Hầu hết các khu vực trên thế giới đang chào đón du khách trở lại. Châu Âu chứng kiến lượng khách tăng gấp 3, trong khi các nước châu Mỹ tăng gấp đôi. Tại châu Âu, du khách đang đổ xô đến Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp và Iceland, song vẫn chưa đạt được con số như trước đại dịch. Trong khi đó, các nước Nam Mỹ và vùng Caribe với những bãi biển du lịch đang trở thành những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách quốc tế. Trong đó, các nước Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Aruba và Jamaica nằm trong số 20 điểm đến nổi tiếng nhất, thậm chí còn có sức hút mạnh mẽ hơn so với thời kỳ trước đại dịch. 
Ngành du lịch tại khu vực Trung Đông cũng đang phục hồi tương đối mạnh mẽ, với lượng du khách tăng 89% so với năm 2021. Châu Phi cũng không nằm ngoài xu hướng này khi ghi nhận lượng khách du lịch tăng 51%. Tuy nhiên, UNWTO cho rằng những kết quả mà Trung Đông và châu Phi đạt được vẫn còn “kém xa” so với mức ghi nhận trong năm 2019. Điều đáng ngạc nhiên là khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại ghi nhận lượng du khách sụt giảm, do một số quốc gia vẫn đóng cửa biên giới.

Nhiều phân tích kỳ vọng “ngành công nghiệp không khói” trên toàn cầu sẽ khởi sắc hơn trong mùa hè. Hiện nhiều quốc gia và khu vực đã đưa ra các biện pháp khuyến khích để khôi phục ngành du lịch, các công ty liên quan đến du lịch cũng đang nỗ lực thiết kế và phát triển các sản phẩm du lịch có thể đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới.

Các nước Nam Mỹ và vùng Caribe hấp dẫn du khách hậu dịch COVID-19. Trong ảnh Du khách tắm thác nước tuyệt đẹp ở Liberia, Costa Rica.
Các nước Nam Mỹ và vùng Caribe hấp dẫn du khách hậu dịch COVID-19. Trong ảnh Du khách tắm thác nước tuyệt đẹp ở Liberia, Costa Rica.

Song phải cẩn trọng

Nhiều quốc gia châu Âu, Singapore, Mỹ không yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài nhưng Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan vẫn còn áp dụng quy tắc này.

Ở Singapore và Ý, chỉ những người đã tiêm ngừa mới được phép đến hàng quán ăn uống trong nhà.

Một số nơi vẫn còn yêu cầu kiểm tra giấy tờ khi khởi hành và sau khi đến nơi, ví dụ như Hàn Quốc. Khi đến du lịch, du khách phải làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ sau khi khởi hành hoặc xét nghiệm PCR 48 giờ trước khi khởi hành.

Trong khi đó, Singapore, Thái Lan hoặc Indonesia không thực hiện điều này nữa. Dù vậy, du khách vẫn cần chuẩn bị tất cả giấy tờ, hồ sơ tiêm chủng và tải các ứng dụng theo dõi của quốc gia/vùng lãnh thổ tại nơi đến.

Nếu chẳng may nhiễm COVID-19 ở nước ngoài, du khách sẽ phải tự cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Đồng nghĩa, lịch trình về nước có thể bị đảo lộn. Vì vậy, khách du lịch cũng nên lên kế hoạch linh hoạt để kéo dài thời gian lưu trú, làm việc từ xa… Hoặc tính đến chuyện có nên kéo dài thời gian lưu trú theo nhóm nếu một người trong đoàn bị ốm hay bay về nhà mà không có họ. Sẽ rất hữu ích khi mang theo thuốc làm dịu các triệu chứng của COVID-19 cũng như vài bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Du khách nên tôn trọng các truyền thống ở địa phương vì người dân không muốn bị “ô nhiễm du lịch” hay ồn ào, dù rằng họ cũng vui mừng vì sự trở lại của du lịch.

Một diễn viên người Canada đã bị đuổi khỏi Bali sau khi quay cảnh mình khỏa thân nhảy múa trên đỉnh núi Batur linh thiêng; một người nổi tiếng người Nga và chồng cô cũng bị đuổi khỏi hòn đảo sau khi cô chụp ảnh khỏa thân trước một cây cổ thụ 700 năm tuổi trong khu nhà người Hindu.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.