Có một Jordan quyến rũ

Thứ Sáu, 27/05/2022, 19:48 [GMT+7]
In bài này
.

Jordan là một quốc gia Ả Rập tại Trung Đông, trải dài từ phần phía Nam của sa mạc Syria tới vịnh Aqaba. Phần lớn lãnh thổ Jordan bị bao phủ bởi sa mạc, đặc biệt là sa mạc Arabia. Tuy nhiên vùng Tây Bắc, với sông Jordan, được coi là vùng đất rất màu mỡ. 

Thành phố Petra tráng lệ rất đáng để du khách ghé thăm.
Thành phố Petra tráng lệ rất đáng để du khách ghé thăm.

Một lần đến Jordan, du khách sẽ khám phá vùng đất giao thoa của rất nhiều nền văn hóa lớn với những nét quyến rũ riêng.

Nằm cách thủ đô Amman 50km và mất 1 giờ chạy xe, Jerash là thành phố hơn 2.000 năm tuổi với những công trình kiến trúc La Mã vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Jerash được thành lập vào khoảng năm 1200 TCN, đến năm 63 TCN người La Mã chiếm đóng thành phố, biến nơi này trở thành một địa phận của người La Mã ở vùng Syria. Đến thế kỷ đầu tiên SCN, Jerash đạt tới cực thịnh về giàu có và phồn hoa với hàng loạt công trình như: trường đua ngựa, nhà hát lớn, đền thờ thần Zeus và đền thờ nữ thần Artemis.

Năm 106, hoàng đế La Mã Trajan tiến hành xây dựng những quốc lộ để nối liền các thành phố nằm trong quy hoạch lại với nhau và tập trung phát triển thương mại riêng cho thành phố Jerash. Năm 749 một vài trận động đất đã khiến nhiều công trình kiến trúc bị phá hủy nhưng những gì còn tồn tại đến ngày nay thực sự trường tồn cùng với thời gian.

Hàng năm vào mùa hè, “Lễ hội Jerash - Jerash Festival” thường được tổ chức liên tục 3 tuần bởi các thành viên trong hoàng gia Jordan nhằm thu hút khách du lịch. Các hoạt động được diễn ra trong lễ hội gồm: ca hát, khiêu vũ và những vở diễn trên sân khấu Hadrian. Lễ hội này được xem như là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Trung Đông.

Sau thành cổ Jerash, thành phố Petra tráng lệ là điểm đến nhất định phải ghé thăm. Từng là kinh đô cổ của vương triều Nabataean, Petra được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 2 TCN. Các công trình kiến trúc ở đây đều mang dáng dấp của Hi Lạp, La Mã và Ai Cập. Petra phát triển rực rỡ đến thế kỷ thứ VII thì bị chìm vào quên lãng dưới lớp bụi thời gian. Cho đến tận năm 1812, nhà thám hiểm người Thụy Sỹ - Johann Ludwig Burckhardt vô tình khám phá ra Petra. Kể từ đó Petra trở nên nổi tiếng, thu hút nhiều nhà khảo cổ và khách du lịch.

Petra được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1985. Nơi đây là bối cảnh cho nhiều bộ phim nổi tiếng như Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng, Nghìn lẻ một đêm, Niềm đam mê trên sa mạc, Đại chiến Robot.

Petra trải dài trên hàng chục km với những đền đài, tu viện, nhà hát, lăng mộ, hệ thống dẫn nước hoàn chỉnh. Trong đó nổi tiếng nhất là kho báu Treasury, tập hợp của các kiến trúc Hy Lạp - La Mã đang thịnh hành lúc bấy giờ, tạc thẳng vào vách núi sa mạc đỏ. Vào lúc bình minh, khi ánh mặt trời chiếu vào núi đá, cả Treasury hồng rực một vùng trời.

Một điểm đến cũng hùng vĩ rất đáng để du khách chiêm ngưỡng là sa mạc Wadi Rum, còn gọi là “thung lũng ánh trăng”. Là sa mạc rộng nhất tại Jordan, Wadi Rum cách thủ đô Amman hơn 300km và cách Petra hơn 100km. Trên sa mạc là những núi đá sa thạch đỏ khổng lồ nối tiếp nhau với hình thù kỳ dị. Lớp cát ở sa mạc cũng một màu hồng nhạt dưới ánh nắng.

Muốn cảm nhận vẻ đẹp bất tận của “thung lũng ánh trăng”, du khách ngồi trên những chiếc xe jeep chuyên dụng để vừa ngắm nhìn khung cảnh siêu thực và chụp những bức ảnh kỷ niệm có một không hai trong đời. Du khách nên dành một đêm ngủ giữa sa mạc vào những ngày trắng sáng để cảm nhận ánh trăng sáng vằng vặc xuyên qua ô cửa, rọi vào phòng ngủ vô cùng lãng mạn hay trải nghiệm cảm giác nằm giữa sa mạc ngắm những núi cát im lìm say ngủ và đất trời trong vắt, tĩnh lặng cạnh bên.

Ngoài thiên nhiên tuyệt đẹp, đến Jordan du khách cũng nên giao tiếp với người bản địa để cảm nhận sự hiếu khách, hào phóng của người Jordan. Họ rất thích mời người khác đồ ăn, dù đó chỉ là một miếng bánh sandwich hay mời ai đó đến nhà dùng bữa tối. Họ cũng rất sẵn lòng mời đồng nghiệp của mình ăn chung bữa. Với du khách lỡ đường, người Jordan sẵn sàng cung cấp đồ ăn miễn phí, chỗ nghỉ qua đêm và du khách không nên từ chối, vì như thế sẽ bị coi là hành động thô lỗ.

Người Jordan chào đón khách ghé thăm rất nhiệt tình. Mỗi đoàn khách đến chơi, chủ nhà sẽ hôn má từng người một. Trong những trường hợp đặc biệt, khi một ai đó lâu rồi chưa gặp bạn, họ sẽ hôn má nhiều hơn lúc chào hỏi.

KHÁNH HẰNG

(Tổng hợp)

;
.