.

Ứng dụng không gian số quảng bá du lịch hậu giãn cách

Cập nhật: 22:57, 08/10/2021 (GMT+7)

Sở Du lịch đang kêu gọi các DN du lịch, dịch vụ đăng ký tham gia Sàn thương mại điện tử du lịch và Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh BR-VT năm 2021. Hoạt động này đánh dấu việc tái khởi động lại ngành du lịch trong giai đoạn bình thường mới. Phóng viên Vũng Tàu Chủ nhật đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch về sự kiện trên.

• Phóng viên: Bà vui lòng chia sẻ lý do BR-VT tổ chức Sàn thương mại điện tử du lịch và Hội chợ Du lịch trực tuyến?

- Bà Trần Thị Thu Hiền: Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 này đã tác động rất lớn đến kinh tế-xã hội, làm nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng, trong đó du lịch chịu tác động đứt gãy đầu tiên. Từ đầu năm đến nay, toàn bộ hoạt động liên quan đến du lịch ngưng trệ. Sau một thời gian nỗ lực dập dịch, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát hiệu quả. BR-VT đang cùng với cả nước bước vào giai đoạn bình thường mới mở cửa dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có du lịch, dịch vụ.

Thế nhưng, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp vẫn tiếp tục, ngành du lịch nhận thấy cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số để thích ứng với ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đồng thời hiện thực hóa Đề án “Truyền thông tỉnh BR-VT giai đoạn 2020-2025” trong quảng bá, xúc tiến, định vị và duy trì thương hiệu du lịch một cách bền vững. Do vậy, Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch lập Sàn thương mại điện tử về du lịch, trong đó Hội chợ Du lịch trực tuyến được xem là hoạt động điểm nhấn ra mắt sàn. Tại đây DN, cá nhân được tương tác, giao dịch mua bán sản phẩm, dịch vụ mà không lo ngại dịch bệnh. Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt từ đầu tháng 9/2021. 

Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch là xu thế nhằm thích ứng với ảnh hưởng từ dịch COVID-19.  Trong ảnh: Một lớp tập huấn khai thác không gian số trong quảng bá du lịch do Sở Du lịch tổ chức vào năm 2020.
Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch là xu thế nhằm thích ứng với ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Trong ảnh: Một lớp tập huấn khai thác không gian số trong quảng bá du lịch do Sở Du lịch tổ chức vào năm 2020.

• Quy mô và cách thức hoạt động của Sàn thương mại điện tử về du lịch ra sao, thưa bà?

- Sàn thương mại điện tử về du lịch có tên miền dulichbariavungtau.com và dulichbariavungtau.go.vn. Sàn được đăng ký với Bộ Công thương theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử. Tất cả tổ chức, DN, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng, lữ hành, ẩm thực, giải trí, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe… phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch có pháp nhân đầy đủ và các tỉnh, thành liên kết đều được đăng ký tham gia sàn. Trong đó, Hội chợ du lịch trực tuyến dự kiến sẽ thu hút 1.000 tổ chức, DN, hộ kinh doanh, các hiệp hội nghề và các tỉnh, thành tham gia.

Sở Du lịch sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn các DN, cơ sở kinh doanh xây dựng gian hàng, cách thức vận hành, quảng bá và xây dựng hình ảnh cho mỗi gian hàng trên không gian mạng, hỗ trợ DN đăng tải thông tin lên sàn thương mại điện tử. DN tham gia trong năm đầu tiên sẽ được miễn hoàn toàn chi phí. Sang năm thứ 2 sàn mới thu phí để vận hành, quản trị, duy trì hoạt động.

Để tạo hiệu ứng truyền thông, sàn cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kích cầu, khuyến mại, giảm giá dịch vụ, sản phẩm và đăng tải trên các kênh truyền thông chính thống, website chuyên ngành, Facebook, Zalo. Bên cạnh đó, sàn sẽ tổ chức nhiều đợt quảng bá, kích cầu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ… căn cứ vào tình hình du lịch nhằm tăng sức sôi động, thu hút cho sàn.

Hệ thống sàn du lịch trực tuyến dulichbariavungtau.com và dulichbariavungtau.go.vn được cung cấp theo mô hình SaaS (SaaS-viết tắt của Software-as-a-Service). Hệ thống sử dụng phục vụ cho việc quảng bá du lịch trực tuyến năm 2021 của BR-VT được tài trợ 100% chi phí bởi VECOM và Liên minh Chuyển đổi số DTS.
DN có nhu cầu tham gia sàn đăng ký bằng cách truy cập và điền đầy đủ thông tin (tên DN, mã số thuế, người đại diện, sản phẩm, liên hệ, link fanpage, link website) bằng cách đăng nhập đường link https://bit.ly/dksandulich hoặc dùng camera điện thoại để quét mã QR hoặc gửi email về địa chỉ phongqlptdl.brvt@gmail.com. Ngoài ra, DN có thể tham gia group zalo để được nhận thông báo và hỗ trợ các nội dung triển khai bằng cách truy cập link https://zalo.me/g/vgpcgw010 hoặc quét mã QR trên zalo để tham gia.

 

 

• Công tác chuẩn bị đến nay ra sao, thưa bà?  

-  Đến thời điểm này, việc đăng ký tên miền dulichbariavungtau.com và dulichbariavungtau.go.vn đã hoàn thành. Đơn vị tư vấn đang hoàn thiện các tính năng của sàn và chạy thử nghiệm để sẵn sàng cho DN đăng ký tài khoản, đăng sản phẩm. Sở Du lịch đang tiếp tục vận động DN, tổ chức, hộ kinh doanh đăng ký tham gia. Có hơn 100 DN, hộ kinh doanh đã đăng ký.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đã sẵn sàng kế hoạch truyền thông, quảng bá cho ngày ra mắt sàn; tập huấn cách thức vận hành gian hàng, quy trình nhận đơn hàng, xác nhận đơn, đóng gói, gửi hàng, mua hàng... cho các DN, cá nhân tham gia. Căn cứ vào thực tế kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và tiến độ mở cửa kinh tế của cả nước, Sở Du lịch sẽ xác định ngày khai trương Sàn kết hợp Hội chợ Du lịch trực tuyến nhằm tái khởi động ngành du lịch tỉnh.  

Có thể nói đến thời điểm này, BR-VT là tỉnh đầu tiên có kế hoạch bài bản khai thác không gian số trong quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu thu hút khách du lịch hậu giãn cách. Tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành bàn kế hoạch kích cầu du lịch trong giai đoạn bình thường mới tổ chức vào cuối tháng 9, Bộ VH-TT-DL đánh giá rất cao sự chủ động của BR-VT. Trong nỗ lực vực dậy ngành du lịch, Sở Du lịch đề nghị các huyện, thị, thành phố cùng phối hợp vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn tích cực tham gia Sàn thương mại điện tử và Hội chợ Du lịch trực tuyến để tăng khả năng tiếp cận, quảng bá tìm kiếm nguồn khách cho chính cơ sở, góp phần phục hồi và tăng trưởng ngành. 

• Xin cảm ơn bà!

ĐĂNG KHOA
(Thực hiện)

 
.
.
.