Du lịch Mỹ khởi đầu mùa nghỉ lễ cuối năm sớm

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:26 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây một năm, ngành du lịch Mỹ đối mặt vô vàn khó khăn do dịch COVID-19 bùng phát. Các lệnh hạn chế được ban ra để khống chế dịch bệnh. Thế nhưng 1 năm sau đó, tình hình đã đảo chiều hoàn toàn. Hiện tại, nhiều khách sạn thông báo đã kín chỗ đặt trước cho mùa nghỉ lễ cuối năm.

Hawaii là điểm đến ghi nhận nhu cầu đặt dịch vụ cao nhất cho mùa nghỉ lễ cuối năm.
Hawaii là điểm đến ghi nhận nhu cầu đặt dịch vụ cao nhất cho mùa nghỉ lễ cuối năm.

Đặt phòng sớm

Giới quan sát cho rằng người dân Mỹ đang đặt trước chỗ nghỉ cho dịp Giáng sinh năm nay sớm hơn thường lệ, bất chấp sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhiễm COVID-19 mới do biến thể Delta gây ra. Ông Tim White, người sáng lập trang web du lịch Milepro.com, cho biết vắc xin và các chương trình tiêm chủng diện rộng đã phát huy tác dụng. Người dân đã trở lại cuộc sống bình thường. Toàn bộ hoạt động kinh tế-xã hội khôi phục. Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đã trở lại. Các chuỗi khách sạn lớn như Hilton và Marriott đều ghi nhận sự gia tăng đột biến về lượng đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ cuối năm. Trong đó, đáng chú ý tỷ lệ đặt phòng vượt quá con số mờ nhạt của năm 2020. Nhiều công ty báo cáo lượng đặt chỗ cho các kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới hiện tại đã vượt so với mức trước đại dịch.

Bà Carolyn Corda, Giám đốc Tiếp thị Công ty Quảng bá Du lịch Adara, cho hay số ca nhiễm COVID-19 mới tăng trở lại trong mùa hè không khiến số lượng đặt phòng du lịch suy giảm. Điều này cho thấy người Mỹ không còn có xu hướng hủy các chuyến đi vì e ngại COVID-19 nữa.

Thay vì một Giáng sinh trắng, du khách Mỹ ưa thích các chuyển leo núi, các bãi biển và những khu vực tràn đầy nắng hơn. Các công viên quốc gia tiếp tục chiếm được cảm tình của du khách Mỹ. Hawaii là điểm đến ghi nhận nhu cầu đặt dịch vụ cao nhất. Dữ liệu từ trang web đặt phòng du lịch VacationRenter cho thấy sự quan tâm đến Hawaii đã chậm lại, sau khi Thống đốc David Ige yêu cầu khách du lịch hạn chế tới quần đảo này vào tháng trước. Tuy nhiên, số lượng đặt phòng cho kỳ nghỉ cuối năm tại đây vẫn tăng vọt vào cuối tuần vừa qua, bất chấp khả năng khu vực này sẽ bị áp đặt một lệnh phong tỏa.

Các khu hạng sang “nóng” hơn

Bên cạnh đó, một xu hướng đáng chú ý là lượng đặt phòng tại các chuỗi nghỉ dưỡng hạng sang cũng tăng mạnh. Một đại diện của khu nghỉ dưỡng Palm Beach Marriott Singer Island Beach Resort & Spa tại Florida cho biết hơn 90% phòng khách sạn của họ đã được đặt cho kỳ nghỉ tháng 12.

Công ty chuyên về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn Ohana Real Estate Investors cho biết lượng đặt phòng trong tháng 12 tăng mạnh nhất tại các khách sạn cao cấp nhất của họ, lên tới 62% so với mức năm 2019 ở một số địa điểm.

Ohana cũng cho hay thời gian khách đặt phòng trước khi đến ở khách sạn hiện là sáu đến chín tháng, gần gấp đôi so với năm 2019 tại các khách sạn cao cấp của công ty. Lượng đặt phòng tăng cao vì những du khách giàu có muốn đoàn tụ gia đình, bạn bè trong thời gian nghỉ lễ.

Các chuyên gia cũng cảnh báo chi phí cho kỳ nghỉ sẽ leo thang, các ưu đãi sẽ giảm. Trang web đặt phòng Priceline ước tính giá khách sạn trung bình theo ngày đã tăng 14% so với kỳ nghỉ lễ 2019. Bên cạnh đó, giá nhà cho thuê cũng leo thang. Công ty chuyên về phần mềm quản lý nhà cho thuê Guesty khảo sát giá cho thuê nhà trên các trang web như Airbnb, Vrbo, Expedia và TripAdvisor đang tăng và có thể cao hơn tới 82% so với mức giá ghi nhận vào giai đoạn nghỉ lễ năm 2019. Guesty nhận định Giáng sinh có khả năng trở thành kỳ nghỉ lễ đắt đỏ nhất ở Mỹ trong năm nay.

Tuy nhiên, việc tăng giá nhà cho thuê không diễn ra đồng đều trên các thị trường. Dữ liệu từ trang web VacationRenter cho thấy trong khi mức giá thuê nhà trong kỳ nghỉ Đông tăng ở những nơi như California, Colorado và Hawaii, chúng đã giảm nhẹ ở Tennessee và Florida.

Không chỉ dừng lại cho đợt nghỉ lễ năm nay, nhiều du khách đã đặt phòng trước cho các đợt lễ năm tới. Số lượt tìm kiếm về du lịch năm 2022 đã tăng gấp đôi so với lượt tìm kiếm về năm 2021. Điều này cho thấy nhu cầu du lịch của người Mỹ có thể vẫn còn tăng cao trong năm tới.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.