.

Lượng khách du lịch hè sụt giảm, vì sao?

Cập nhật: 18:57, 21/06/2019 (GMT+7)

Mùa du lịch Hè đã đi qua được gần 1 tháng. Trong khi các điểm du lịch như: Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng… nườm nượp khách đến thì tại BR-VT lượng khách đến tham quan, du lịch lại khá trầm lắng. Nhiều DN phải đăng đàn khuyến mại giảm giá phòng để hút khách.

Du khách tắm biển và chơi trò “tiếp nước” tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu).
Du khách tắm biển và chơi trò “tiếp nước” tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu).

 KHÁCH LẺ GIẢM MẠNH

Những năm trước đây, cứ vào mùa Hè (từ tháng 6 đến tháng 8), du lịch BR-VT bước vào mùa cao điểm. Trong khoảng thời gian này, du khách đổ về BR-VT vui chơi, tắm biển rất tấp nập, bất kể ngày thường hay cuối tuần. Các khu vực tập trung nhiều cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch như: Bãi Sau, Bãi Trước, khu Á Châu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm… thường chật kín khách. Thế nhưng, năm nay, tình hình khá ảm đạm. Ghi nhận tại nhiều DN du lịch tốc độ tăng trưởng đều khá thấp, thậm chí không tăng hoặc có nơi còn giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Có mặt tại Bãi Sau vào sáng thứ Sáu (21-6), chúng tôi ghi nhận dọc chiều dài 3km bờ biển (từ dốc Nghinh Phong đến KDL Vũng Tàu - Paradise) lác đác vài nhóm khách chơi vận động hoặc tắm biển. 

Ông Lê Thanh Lâm, Giám đốc KDL Biển Đông cho biết, thông thường từ tháng 6 trở đi, doanh thu bình quân ngày thường của đơn vị đạt khoảng 100 triệu đồng. Cuối tuần, thêm vài đoàn khách lớn là người lao động các công ty, xí nghiệp từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương số lượng từ 2.000 đến 4.000 người đến vui chơi, tắm biển, ăn uống giúp doanh thu tăng từ 5 đến 7 lần ngày thường. Nhưng năm nay lượng khách và doanh thu đều giảm, trong đó, giảm sâu ở phân khúc khách lẻ. Doanh thu bình quân ngày của KDL Biển Đông chỉ còn từ 60-70 triệu đồng, giảm 30% so với cùng kỳ. “Doanh thu từ đầu năm đến nay đã giảm hơn 2 tỷ đồng so với cùng kỳ”, ông Lê Thanh Lâm cho hay.

KDL Sài Gòn-Bình Châu cũng sụt giảm mạnh lượng khách đến. Ông Ngô Bá Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu, chủ đầu tư KDL Sài Gòn-Bình Châu cho biết, ngoài lưu trú, KDL Sài Gòn - Bình Châu có nhiều dịch vụ vui chơi trong ngày như: tắm bùn, tắm nước khoáng nóng, ngâm chân, massage trị liệu… Doanh thu từ bán vé vào cổng và sử dụng các dịch vụ chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của đơn vị. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay khách tham quan giảm hẳn. Đến thời điểm này, đơn vị mới đạt hơn 50 tỷ đồng doanh thu, giảm hơn 2 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Ông Phạm Bá Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại DIC, đang khai thác kinh doanh cụm khách sạn Cap Saint Jacques-DIC Star, KDL Biển DIC, khách sạn The Landmark Residence cũng cho biết, lượng khách và doanh thu của công ty trong 6 tháng đầu năm giảm 17% so với cùng kỳ. Công suất phòng bình quân của khối khách sạn 6 tháng đầu năm chỉ đạt gần 40%. Khách sạn New Wave, Sammy, Malibu, Kiều Anh... đều ghi nhận công suất phòng giảm từ 10 đến 30% so với cùng kỳ, trong đó, khách lẻ, khách đi theo nhóm nhỏ tự túc mất hẳn.

THIẾU SỰ KIỆN TẠO TIẾNG VANG

Về nguyên nhân lượng khách du lịch giảm, các DN đều cho rằng, DN du lịch BR-VT hầu hết quy mô nhỏ, thiếu tiềm lực tài chính, trong khả năng từng DN chỉ biết cải tạo, chỉnh trang, làm mới dịch vụ, tuân thủ quy định về giá cả, cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ tốt, đẩy mạnh bán hàng qua mạng, khuyến mãi giảm giá dịch vụ hoặc tổ chức thêm hoạt động văn hóa, văn nghệ, ẩm thực cuối tuần… Tuy nhiên, từng sự kiện rời rạc, nhỏ lẻ trong từng KDL, khách sạn không đủ sức tạo tiếng vang kéo khách về BR-VT.

Cái thiếu nhất của BR-VT hiện nay là những sự kiện lớn, tổ chức bài bản kết hợp truyền thông, quảng bá rộng rãi. Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội từ đầu hè đến nay đều thấy các tỉnh, thành có thế mạnh du lịch đều khởi động sự kiện, lễ hội du lịch lớn. Chẳng hạn, Huế có Festival nghề truyền thống “Tinh hoa nghề Việt” từ ngày 26/4-2/5; Đà Nẵng với chuỗi sự kiện thi pháo hoa quốc tế, lễ hội ẩm thực, lễ hội Carnaval; Quảng Ninh tổ chức Carnaval, đại tiệc khiêu vũ kết hợp du lịch ẩm thực, khai trương tuyến phố đi bộ - ẩm thực Cô Tô…

Thừa nhận yếu điểm của du lịch BR-VT, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở Du lịch thường xuyên động viên DN nỗ lực đa dạng hóa dịch vụ, tạo thêm sân chơi giải trí thu hút du khách. Tuy nhiên, du lịch BR-VT thiếu nhà đầu tư và thương hiệu quản lý du lịch quốc tế, có tiềm lực tài chính mạnh để chung tay cùng nhà nước xốc vác các sự kiện, hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu. “Gần đây, một số tập đoàn bất động sản lớn như FLC, Novoland, Tuần Châu đang tìm hiểu đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng du lịch ven biển Bãi Trước, KDL Núi Dinh, Vườn thú hoang dã Safari. Tỉnh BR-VT cũng đang nỗ lực nhiều giải pháp tạo quỹ đất sạch và tích cực hỗ trợ nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư du lịch”, ông Trịnh Hàng nói.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
.
.
.