.

Bổ sung các sản phẩm du lịch độc đáo ở Vũng Tàu

Cập nhật: 15:21, 20/08/2018 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27-12-2017 của Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về “Phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”, ngày 23-5-2018, Thành ủy Vũng Tàu đã ban hành Chương trình hành động số 24-CTr/TU. Trong Chương trình hành động này, Thành ủy Vũng Tàu đề xuất một số ý tưởng: Xây dựng, hoàn thiện kịch bản và nâng tầm kịch bản các lễ hội truyền thống, lễ hội thường niên; Phát triển các dự án đầu tư công trình giải trí phục vụ du khách; Phát triển một số sản phẩm, loại hình du lịch mới như: Du lịch homestay ở Long Sơn, thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch sinh thái, du lịch đường thủy nối Bãi Trước với Long Sơn, Cần Giờ và tổ chức các hoạt động đường phố (chợ đêm, đường sách, tuyến phố ẩm thực, thương mại…). Đây là những định hướng mang tích chiến lược, tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao ở Vũng Tàu.

Vịnh Bãi Trước kín gió, tương đối lặng sóng, có thể đầu tư bến du thuyền để phục vụ du lịch. Ảnh: ĐỨC NGUYÊN
Vịnh Bãi Trước kín gió, tương đối lặng sóng, có thể đầu tư bến du thuyền để phục vụ du lịch. Ảnh: ĐỨC NGUYÊN

Tuy nhiên, với thế mạnh về tiềm năng du lịch độc đáo mà các địa phương khác không dễ gì có được, chúng tôi đề nghị cần nghiên cứu bổ sung thêm 3 dự án với những sản phẩm du lịch cao cấp mới, đó là: Xây dựng Núi Nhỏ và ngọn Hải Đăng trở thành nơi vọng cảnh, kết hợp du lịch sinh thái với tham quan di tích lịch sử; Xây dựng vịnh Bãi Trước trở thành bến du thuyền, thể thao biển cao cấp; Định hình và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng về văn hóa ẩm thực Vũng Tàu. 

Núi Nhỏ với ngọn Hải Đăng có tuổi đời trên 100 năm, là một báu vật mà thiên nhiên và lịch sử đã ban tặng cho Vũng Tàu, hoàn toàn có thể trở thành một biểu tượng cho du lịch Vũng Tàu. Ở độ cao khoảng 170m, nằm ngay sát biển, ngọn Hải Đăng trên đỉnh Núi Nhỏ là một điểm nhấn về lịch sử, có tầm bao quát gần như toàn bộ thành phố, là nơi giúp du khách thưởng ngoạn phong cảnh trời mây, non nước Vũng Tàu. Toàn bộ Núi Nhỏ với những con đường uốn lượn tuyệt đẹp, rừng cây, vách núi cùng ngọn Hải Đăng và những ngôi chùa cổ kính ven sườn núi, nếu được quy hoạch sẽ trở thành một nơi thu hút du khách thập phương đến cắm trại, nghỉ dưỡng, picnic, trở thành một trung tâm du lịch hỗn hợp giữa du lịch sinh thái với du lịch tâm linh, du lịch văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực ASEAN.

Vịnh biển Bãi Trước kín gió, tương đối lặng sóng, nằm ngay chân Núi Lớn và Núi Nhỏ, nếu được quy hoạch và đầu tư bài bản để trở thành bến du thuyền, trung tâm thể thao biển, là nơi xuất phát và kết nối đường thủy giữa Vũng Tàu với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh sẽ mang lại cho Vũng Tàu một diện mạo du lịch mới, nâng Vũng Tàu trở thành một trung tâm du lịch cao cấp.

Văn hóa ẩm thực là nét tinh hoa mang bản sắc dân tộc và vùng miền, là sản phẩm du lịch không thể thiếu mà mọi du khách muốn khám phá và thưởng thức. Vũng Tàu không thiếu các loại hải sản cùng các món ăn dân dã mang lại những dư vị đặc biệt như: Bánh khọt, bánh tiêu, bánh bông lan trứng muối… Vì vậy, cần có dự án khuyến khích các nghệ nhân sưu tầm và phát triển các món ăn độc đáo, sáng tạo, nâng tầm chúng trở thành những món ẩm thực đặc trưng của thành phố biển Vũng Tàu.

Hiếm có nơi nào có thiên nhiên đa dạng, hệ thống di tích lịch sử văn hóa tập trung dày đặc, đan xen, ẩn mình giữa tổ hợp cảnh quan thiên nhiên núi-rừng-biển tuyệt đẹp như Vũng Tàu. Nếu có quy hoạch đúng hướng, có chính sách khuyến khích thu hút đầu tư từ các DN tầm cỡ trong và ngoài nước thì chỉ cần 5-10 năm sau, Vũng Tàu sẽ nhanh chóng trở thành một trung tâm du lịch đẳng cấp ở trong nước và quốc tế.

Tiến sĩ PHÙNG ĐỨC VINH
(Viện trưởng Viện Du lịch, Trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu)

.
.
.