SUY NGHĨ CUỐI TUẦN

Chuyện về người "gác cổng"

Chủ Nhật, 07/06/2015, 02:16 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây mấy hôm, tôi hẹn bạn ra quán cà phê số 3 Nguyễn Du (TP.Vũng Tàu) để hàn huyên, tâm sự. Quán này vốn là “mối ruột” của tôi vì không gian thoáng đãng, mát mẻ, đồ ăn ngon và cà phê cũng rất tuyệt.

Vừa tới cổng, bác bảo vệ đã đon đả chạy ra: “Mấy cô lâu ngày quá, bữa giờ bận gì mà không thấy ghé quán?”. Nói rồi bác nhanh nhẹn sắp xe cho chúng tôi và mời vào quán. Cùng lúc, có hai vị khách đi xe hơi đến. Bác bảo vệ lại nhanh nhẹn chạy tới, chào khách rồi chỉ dẫn họ đỗ xe một cách tỉ mỉ. Trong phút chốc, tôi hơi chưng hửng vì tưởng mình là khách quen nên được đón tiếp niềm nở. Nhưng cái cảm giác ghen tị đó nhanh chóng biến mất khi tôi nhìn thấy vẻ mặt hài lòng của người phụ nữ vừa rời khỏi vô-lăng xe hơi. Họ cũng như chúng tôi, đến đây để tìm một không gian giải trí cuối tuần.

Tôi nhớ có lần, hẹn bạn vào một quán cà phê trên đường Bacu. Quán có đến 4 người bảo vệ, nhưng khi chúng tôi vào, tất cả đang ngồi túm tụm. Một anh đứng dậy chỉ bâng quơ về phía cuối đường, ra ý cho chúng tôi biết chỗ phải đậu xe. Thấy có một chỗ trống ở gần, bạn tôi dắt xe vào đó. Bất ngờ người bảo vệ chạy tới cau có: “Đã bảo đậu ở phía cuối”. Bạn tôi bực bội, ngoắt tôi chạy ra khỏi quán, vùng vằng buông câu: “Một đi không trở lại”. Dọc đường, bạn tôi tâm sự: “Đi uống cà phê để giải trí thì phải được thoải mái, chứ chẳng dại gì mang thêm bực bội vào người”.

Chỉ là câu chuyện nhỏ về những con người làm những công việc đơn giản tại một quán cà phê, nhưng nghĩ rộng ra, nó là câu chuyện chung của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là ở một thành phố du lịch như Vũng Tàu, nơi chất lượng dịch vụ gắn liền với hành vi tiếp đón, ứng xử của những người giao dịch trực tiếp với du khách.

Không phải vô tình mà Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã nhiều lần tổ chức lớp tập huấn kỹ năng bán hàng, trong đó tập trung chủ yếu vào các đối tượng trực tiếp giao dịch với khách hàng, du khách. Thế nhưng, những người bảo vệ lại ít khi được tham gia các lớp kỹ năng như vậy. Nhiều cơ sở kinh doanh thuê bảo vệ chỉ đơn thuần để trông coi tài sản mà quên đi rằng, ở họ, nghiệp vụ tiếp đón khách là vô cùng quan trọng. Những hành vi thờ ơ, khiếm nhã chẳng khác gì đuổi khách đi khi họ chưa bước chân đến cổng.

NHẬT MINH

;
.