Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường công tác cải cách hành chính (CCHC) bằng cách áp dụng công nghệ thông tin. Qua đó giám sát, xử lý kịp thời vướng mắc để phục vụ người dân, DN tốt hơn.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Nâng cao hiệu quả quản lý
Sau gần 2 tháng vận hành, app “DVC Bà Rịa-Vũng Tàu” (Dịch vụ công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trên hệ điều hành iOS và Android đã ghi nhận hơn 1.000 người cài đặt trên thiết bị di động.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, việc đưa ứng dụng này vào sử dụng từ ngày 15/11/2024 nhằm hướng dẫn người dân, DN các thủ tục hành chính; dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh. Bên cạnh đó, ứng dụng hỗ trợ theo dõi quy trình nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thông qua mã hồ sơ hoặc QR code, tra cứu hồ sơ phi địa giới hành chính; thanh toán trực tuyến; hỏi đáp; phản ánh kiến nghị... Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và cá nhân.
Ông Nguyễn Khắc Dũng (phường 10, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “App “DVC Bà Rịa-Vũng Tàu” đã giúp tôi tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ một cách thuận tiện”.
Đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, chị Trương Thị Hoài (phường Long Hương, TP.Bà Rịa) bày tỏ sự hài lòng khi được công chức hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến nộp hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi. Chị cũng được hướng dẫn và cài đặt app “DVC Bà Rịa-Vũng Tàu” để thực hiện thủ tục tại nhà.
Năm 2024, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số, đô thị thông minh gắn với CCHC, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết và kế hoạch, duy trì mạng truyền số liệu chuyên dùng và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thúc đẩy sử dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).
Song song đó, việc phát triển dữ liệu số trong cơ quan Nhà nước, triển khai các ứng dụng giúp CBCCVC làm việc thuận lợi, nhanh chóng; công tác quản lý hành chính, quản lý xã hội ngày càng đơn giản, thuận tiện.
Người dân thao tác ứng dụng “DVC Bà Rịa-Vũng Tàu” trên thiết bị điện thoại. |
Trong năm, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 94,37% và số lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 71,83%. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn là 98,9%; tỷ lệ DN sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%... Những kết quả này góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, DN trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao sự hài lòng của người dân
Năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC và hoàn thành 100% nhiệm vụ theo kế hoạch, đồng thời chủ động triển khai các nhiệm vụ của Chính phủ, ban hành hơn 80 văn bản chỉ đạo điều hành và tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp về CCHC và chuyển đổi số. Trong năm 2024, Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã kiểm tra 46 cơ quan, đơn vị và đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại. Thời gian qua, UBND tỉnh cũng kiểm soát việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung cấp tỉnh và kiểm tra công vụ tại 38 đơn vị.
Năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 163 quyết định công bố 1.357 thủ tục hành chính, phê duyệt 748 quy trình nội bộ và cập nhật 1.058 thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công quốc gia. UBND tỉnh đã ban hành quyết định công bố 1.469 thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thông qua phương án đơn giản hóa 22 thủ tục hành chính. |
Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2025, tỉnh tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhân rộng các mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong thực hiện các nội dung CCHC để bảo đảm công tác CCHC đạt hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Ngay từ đầu năm, tỉnh cũng đã ban hành Quyết định và thực hiện chấm điểm, đánh giá xếp hạng kết quả Chỉ số CCHC năm 2025 trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, DN về sự phục vụ của các cơ quan, tập trung ở một số lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân, DN. Bên cạnh đó, tỉnh cũng duy trì họp Ban Chỉ đạo CCHC để đánh giá những nội dung đạt được, làm rõ khó khăn, hạn chế để có chỉ đạo khắc phục kịp thời.
Bài, ảnh: HUYỀN TRANG