Chuyển đổi số hướng tới hải quan thông minh

Thứ Tư, 09/11/2022, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Những kết quả đạt được trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã thúc đẩy tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan.

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho DN.
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho DN.

Tự động hóa 100%

Nhằm đáp ứng các yêu cầu mới về hải quan số, hải quan thông minh, tháng 1/2022, Tổng cục Hải quan đã triển khai xây dựng và cung cấp miễn phí phần mềm khai hải quan cho DN trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Phần mềm khai hải quan mới được cài đặt tập trung tại Tổng cục Hải quan. DN chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể truy cập để khai báo.

Ông Vũ Minh Tư, đại diện Công ty CP Thép VAS Tuệ Minh (Bình Dương) cho biết, với phần mềm hải quan, khi DN khai báo đúng theo yêu cầu, sẽ được cơ quan hải quan tiếp nhận và phản hồi trở lại ngay trong giờ làm việc. Nếu hàng hóa thuộc luồng xanh, DN được giao nhận hàng hóa và thông quan ngay. Một số trường hợp do tờ khai nhiều mặt hàng, hệ thống phải kiểm tra một số tiêu chí riêng thì thời gian tối đa là 3 phút; đối với hồ sơ hệ thống phân luồng “vàng” hoặc “đỏ”, việc kiểm tra hồ sơ giấy khi bộ hồ sơ đầy đủ từ khoảng 10 phút đến 2 giờ… thay vì mất từ 3-7 ngày như trước đây. Như vậy, DN chủ động được trong việc giao nhận hàng hóa, giúp giảm chi phí và tiết kiệm thời gian và nhân lực  cho DN.

Đến nay, toàn bộ các thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa. 100% Cục Hải quan, Chi cục Hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử với hơn 99% DN tham gia. Theo đó, việc khai báo, tiếp nhận, xử lý thông tin và ra quyết định thông quan được thực hiện với mức độ tự động hóa cao. Ngành hải quan cũng đã hoàn thành mục tiêu 5E (E-Declaration; E-payment; E-C/O; E-Permit và E-Manifest) về ứng dụng  CNTT trong quản lý nhà nước về hải quan. Nhờ đó, khối lượng công việc đã tăng lên một cách nhanh chóng cả về kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) và số thu ngân sách hải quan. Số lượng tờ khai XNK trung bình mỗi năm tăng 22% trong khi đó, số lượng cán bộ, công chức hải quan giảm.

Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Tháng 5/2022, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 707/QĐ-TCHQ phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số Ngành Hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ hải quan một cách toàn diện, đồng bộ với chuyển đổi số phục vụ DN XNK và các bộ, ngành trong triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN nhằm hoàn thành mục tiêu 100% thủ tục hải quan được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng (phi giấy tờ); phấn đấu đến năm 2025, hoàn thành hải quan số. Định hướng đến năm 2030, hoàn thành hải quan thông minh. Toàn bộ cảng, cửa khẩu quốc tế trọng điểm được triển khai hệ thống quản lý giám sát hàng hóa tự động, trang bị hệ thống soi chiếu hàng hóa, hành lý...

Ông Lê Văn Thung, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, theo sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đồng thời căn cứ nguồn lực thực tế, Cục Hải quan tỉnh đã xây dựng kế hoạch về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cục Hải quan tỉnh đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp mà Tổng cục Hải quan đã giao, bổ sung thêm các nhiệm vụ chuyển đổi số đặc thù của đơn vị, đồng thời phân công cho từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.

“Cục Hải quan tỉnh luôn quan tâm đến công tác chuyển đổi số của cơ quan, của ngành hải quan, bởi đây là xu thế tất yếu của sự phát triển. Về quản lý nội bộ, hiện Cục Hải quan tỉnh đang triển khai xây dựng và áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin căn cứ trên nhu cầu phát sinh thực tế để số hóa dần các quy trình quản lý của cơ quan. Trong thời gian tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động bám sát chỉ đạo, kế hoạch của ngành và của UBND tỉnh, đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số đạt hiệu quả cao”, ông Lê Văn Thung thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.