"Kích hoạt" hiệu quả chế độ làm việc tại nhà

Thứ Hai, 13/04/2020, 22:10 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, 2/3 công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đang làm việc tại nhà để thực hiện giãn cách xã hội,  phòng dịch COVID-19. Dù môi trường làm việc thay đổi, nhưng đội ngũ công chức, viên chức vẫn thích nghi nhanh, bảo đảm hiệu quả công việc.

Chị Lưu Thị Hồng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại nhà.
Chị Lưu Thị Hồng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại nhà.

10 ngày qua, chị Lưu Thị Hồng (cán bộ phụ trách lĩnh vực Công thương, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh) đã “kích hoạt” suôn sẻ chế độ làm việc tại nhà. Từ việc tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, thu phí hay trả hồ sơ cho khách hàng, chị Hồng đều giải quyết nhanh chóng, hiệu quả. “Ngày đầu, khi tiếp nhận yêu cầu làm việc tại nhà, tôi có đôi chút lo lắng. Vì lúc đó, mọi phương tiện, thiết bị làm việc tại nhà đều khác với cơ quan. Nhưng rồi, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp”, chị Hồng cho biết.

Theo chị Hồng, điều khó nhất khi làm việc tại nhà là rất dễ rơi vào trạng thái lười. “Ở cơ quan thì luôn trong tình trạng được giám sát về giờ giấc, thái độ làm việc. Nhưng ở nhà thì mình phải tự quản mình nếu muốn làm việc tốt”, chị Hồng nói thêm.

Nhà chị Hồng ở TP.Vũng Tàu, còn cơ quan chị lại ở Bà Rịa. Ngày thường, chị ra khỏi nhà từ 7 giờ sáng, tròm trèm cũng mất gần 1 giờ đồng hồ mới đến được cơ quan. Khi chuyển sang làm việc tại nhà, chị tận dụng khoảng thời gian đó để đi chợ, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa sáng cho con. “Mình phải gói ghém thời gian trong khoảng 1 tiếng cho việc nhà thôi, để 8 giờ là có thể bắt đầu vào việc như giờ hành chính. Nếu cứ chậc lưỡi cho qua là kiểu gì cũng chậm trễ. Đến lúc khách hàng liên hệ, lại cuống cuồng xử lý, thành ra, chẳng việc nào ra việc nào. Nhờ duy trì được nhịp làm việc như ở công sở nên từ hôm chuyển sang làm việc tại nhà tôi chưa vấp phải sự cố gì, mọi hồ sơ đều được xử lý trong ngày. Thậm chí, trong nhiều trường hợp còn nhanh hơn ở cơ quan. Chẳng hạn, đối với các khách hàng phải nộp phí dịch vụ, bình thường mình thu trực tiếp, nay chỉ cần tư vấn cho họ nộp phí qua cổng dịch vụ công, đỡ được rất nhiều công, mà người dân, DN cũng chú trọng hơn đến việc giao dịch trực tuyến”, chị Hồng chia sẻ về hơn 10 ngày làm việc vừa qua. “Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ làm việc trực tuyến miễn phí và rất tiện dụng, khả năng kết nối cao như ứng dụng Zalo, nên tôi nghĩ, nếu phải kéo dài thêm thời gian làm việc tại nhà thì cũng không có vấn đề gì quá nghiêm trọng. Chứ như ngày trước, chỉ cần nghĩ đến tiền cước gọi điện thoại thôi cũng đã chết rồi”, chị Hồng tự tin.

Không hoàn toàn làm việc tại nhà như chị Hồng, mỗi tuần, anh Tạ Duy Chinh (cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu) chỉ phải đến cơ quan có 3 ngày. Những ngày còn lại, anh làm việc tại nhà. Công việc của anh là vẽ lập sơ đồ vị trí đất của người dân và kiểm tra danh sách chủ sử dụng đất để phục vụ công tác thu hồi và giao đất cho các dự án.

Chiều 9/4, chúng tôi đến nhà (412/5, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) lúc anh đang cặm cụi vẽ trích đo địa chính phục vụ việc chuyển mục đích sử dụng đất cho ông Hoàng Quang Khải, ở Phường 10. Đây là bản vẽ thứ 3 được anh hoàn tất trong ngày. Anh Chinh cho biết, nhà anh có máy tính, máy in nên công việc diễn ra thuận lợi. Sau khi xong việc, anh báo kết quả cho tổ trưởng thông qua Zalo. “Công việc của tôi có thể tiến hành độc lập nên làm việc ở nhà không có nhiều trở ngại”, anh Chinh nói.

Anh Tạ Duy Chinh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu làm việc tại nhà.
Anh Tạ Duy Chinh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu làm việc tại nhà.

Anh Chinh chia sẻ thêm, do dịch bệnh nên 2 con anh (cháu lớn học lớp 10, cháu nhỏ học lớp 4) được nghỉ học. “Hàng ngày, tôi kiểm tra thời khóa biểu học trực tuyến, học trên đài truyền hình, cùng các bài tập cô giáo giao cho các con. Tôi yêu cầu các con học tập đúng giờ và ở phòng riêng để học bài. Khi học xong, các con tự chơi với nhau trong phòng, không ra ngoài. Các cháu chấp hành khá tốt nên không ảnh hưởng đến công việc của tôi”, anh Chinh chia sẻ.

Tất nhiên, không phải cán bộ, công chức nào khi chuyển sang chế độ làm việc tại nhà cũng đều thuận lợi, đặc biệt là với những công việc phải sử dụng nhiều hồ sơ lưu trữ. Chị Đoàn Ngọc Thảo Nguyên, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND xã An Ngãi (huyện Long Điền) kể lại sự cố cách đây mấy ngày: “Khi tôi làm báo cáo về công tác CCHC của xã thì nhận ra các hồ sơ, giấy tờ liên quan ở rất nhiều nguồn. Mình khá mất thời gian cho việc tìm kiếm tài liệu. Hôm đó có đôi chút bất tiện, nhưng nhìn chung thì những trục trặc như vậy là không nhiều. Trong hoàn cảnh này, được cách ly an toàn tại nhà mà vẫn duy trì được công việc là tốt lắm rồi”, chị Thảo Nguyên chia sẻ.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM



 

 

;
.