Đảng với công cuộc đổi mới phát triển đất nước và hội nhập quốc tế

Thứ Tư, 03/02/2021, 09:04 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 9 thập niên ra đời, xây dựng và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đảm nhận vai trò sứ mệnh lãnh đạo đất nước và Đảng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử đó. Đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội XIII của Đảng đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Dấu ấn ghi đậm vào lịch sử

Đảng Cộng sản Việt Nam dày dạn trong lãnh đạo chiến tranh cách mạng, nhưng lại chưa có nhiều tri thức và kinh nghiệm xây dựng, kiến thiết nước nhà. Sau năm 1954, miền Bắc bước vào xây dựng CNXH trong điều kiện có chiến tranh. Khi đất nước thống nhất, cả nước cùng đi lên CNXH, nhưng vẫn phải cầm súng chiến đấu ở biên giới hai đầu đất nước, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Đêm trước của đổi mới (1986), nước nhà bị bao vây cấm vận, chìm đắm trong muôn vàn khó khăn, vật lộn với vòng xoáy khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng; đối mặt với bao sóng gió “Lụt Bắc, lụt Nam, máu đầm biên giới/Tay chống trời, tay giữ đất căng gân”,...

Nhưng lịch sử càng thử thách, phong ba bão táp càng dữ dội, hoàn cảnh càng khắc nghiệt thì bản lĩnh của Đảng càng được tôi luyện vững vàng, trưởng thành và trí tuệ sáng tạo, đạo đức cách mạng của Đảng càng tỏa sáng.

91 năm, khoảng thời gian đủ minh chứng rằng: Đảng luôn nắm bắt được hơi thở của thời đại, bám sát tình hình đất nước, hiểu rõ tường tận đời sống và nhu cầu của nhân dân; luôn cầu thị, lắng nghe và tổng kết thực tiễn để “tự chỉnh đốn lại mình”, đổi mới đúng thời điểm, nguyện vọng, xu thế, đưa đất nước vượt qua những khúc quanh hiểm nghèo, những bước ngoặt lớn nhất của lịch sử.

35 năm đổi mới, Đảng đã xác định đúng vấn đề trọng yếu nhất của đất nước: “Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu”. Và chưa có khi nào Đảng lại tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đấu tranh quyết liệt, mang lại thành công, được toàn dân đồng tình, ủng hộ trong cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí đến như thế.

Các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng đưa đất nước ngày càng phát triển, dân chủ, công bằng, văn minh.
Các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng đưa đất nước ngày càng phát triển, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bằng nghị lực của chính mình, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được soi rọi bằng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nước ta đã vượt qua khủng hoảng kinh tế, xã hội; vượt qua sự kiện chấn động toàn cầu khi mô hình CNXH Liên Xô, Đông Âu sụp đổ và cuộc khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu kéo dài để trở thành nền kinh tế năng động nhất khu vực và thế giới. Đảng cùng dân tộc đã viết nên bản anh hùng ca trong trong hai cuộc chiến tranh chống xâm lược, nay lại viết tiếp bản anh hùng ca trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quy mô nền kinh tế trước đổi mới chỉ 50 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người 98 USD, lạm phát lúc cao nhất trên 700%; thì đến nay quy mô nền kinh tế hơn 350 tỷ USD, theo thời giá hiện hành là 1.000 tỷ USD, đứng thứ 4 Đông Nam Á, lạm phát chỉ trên dưới 4%, thu nhập bình quân đầu người 3.000 USD, là nước có mức thu nhập trung bình, vào tốp nước đang phát triển. Việt Nam trở thành nơi đầu tư an toàn và là điểm đến hấp dẫn bậc nhất thế giới; được Liên hợp quốc đánh giá là nước xóa đói giảm nghèo thành công nhất; uy tín, vị thế và ảnh hưởng của nước ta ngày càng cao trên trường quốc tế.

Khát vọng sánh vai với các cường quốc năm châu

Mỗi kỳ Đại hội Đảng đều để lại những dấu ấn sâu đậm, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng cao trong toàn Đảng và toàn xã hội. Đại hội VI là Đại hội đổi mới; Đại hội VII đề ra Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; Đại hội VIII chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Đại hội IX xác định kinh tế thị trường định hướng XHCN là mô hình kinh tế tổng quát trong thời kỳ quá độ... Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp đúng dịp Xuân về Tết đến và khi cả dân tộc tưng bừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng. Đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu công cuộc đổi mới lần thứ hai, với khát vọng cháy bỏng đưa đất nước lên những nấc thang mới của thịnh vượng, phồn vinh và hạnh phúc.

Quyết tâm chính trị của Đảng là phấn đấu đến năm 2025, nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đó không chỉ là mong muốn, ước mơ mà còn là đòi hỏi tất yếu, thôi thúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đồng tâm, hợp lực hành động để vươn tới.

Dẫu biết rằng, trong hoàn cảnh hội nhập cả thế giới chỉ một sân chơi, một luật chơi, phía trước sẽ đầy chông gai, cạm bẫy với sự cạnh tranh gay gắt, một mất một còn vì lợi ích quốc gia, dân tộc; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là thời cơ, vừa là thách thức không hề nhỏ. Nhưng với một Đảng bản lĩnh kiên cường, trí tuệ sáng tạo, một dân tộc văn hiến, đoàn kết, anh hùng, cần cù, thông minh, khát vọng vươn lên sẽ tạo thành động lực, sức mạnh nội sinh phi thường để viết tiếp những kỳ tích, mà trước mắt là đưa Nghị quyết Đại hội XIII sớm đi vào cuộc sống và thành hiện thực trên đất nước Việt Nam thân yêu.

Nguyễn Quang Phi

 

 

;
.