Phòng, chống dịch COVID-19 từ cảng biển, cửa khẩu

Thứ Hai, 13/04/2020, 23:56 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của ngư dân trong phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, các đồn, trạm Biên phòng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện tàu thuyền ra vào các cửa biển, bến đậu, cảng cá. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người nước ngoài nhập cảnh vào các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá yêu cầu thuyền viên chấp hành việc rửa tay sát khuẩn trước khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá yêu cầu thuyền viên chấp hành việc rửa tay sát khuẩn trước khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh.

KIỂM SOÁT CHẶT CỬA KHẨU

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển, đảo rộng hơn 100.000km2, với hơn 305km bờ biển, đảo; quản lý 65 bến cảng, 5 bến phao, 69 điểm neo, 9 bến cảng dầu khí ngoài khơi. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các cơ quan liên quan tạm dừng nhập cảnh qua biên giới biển đối với người nước ngoài đến từ hoặc đi qua vùng dịch. 

Tính đến ngày 12/4, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT đã làm thủ tục nhập cảnh cho 243 tàu/4.819 thuyền viên nước ngoài đến các cảng thuộc BĐBP tỉnh quản lý. Qua đó, đã xử lý các trường hợp liên quan tới công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Mới đây ngày 4/4, tại cảng thép Miền Nam (TX.Phú Mỹ), Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT đã lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 thuyền viên tàu GAILLARDIASW, quốc tịch Panama, gồm: Song Wel (SN 1983, quốc tịch Trung Quốc) về hành vi “Trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” và “Người nước ngoài nhập cảnh, có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam”. Thuyền viên Trần Thế Long (SN 1989 trú tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về hành vi “Trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” và “Rời khỏi tàu khi chưa hoàn thành thủ tục nhập cảnh”.

Trước đó, Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT phát hiện tàu RED DRAGON, quốc tịch Panama, trên tàu có 18 thuyền viên đi từ vùng dịch Trung Quốc đến Việt Nam ngày 27/3 neo tại vị trí H4 vùng neo Vũng Tàu, trong đó có 5 thuyền viên bị ho, sốt, đau họng. Sau khi phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế lấy mẫu bệnh phẩm và gửi đi xét nghiệm tại Viện Paster (TP.Hồ Chí Minh), cả 5 thuyền viên đều có kết quả âm tính với SARD-CoV-2 và đang được theo dõi sức khỏe theo quy định.

PHÒNG, CHỐNG DỊCH TRONG NỘI ĐỊA

Thiếu tá Lê Văn Nam, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Đồn Biên phòng Bến Đá, TP.Vũng Tàu cho biết: Đơn vị phụ trách quản lý hơn 1.000 lượt phương tiện thủy nội địa ra vào, neo đậu tại khu vực Sao Mai- Bến Đình. Tất cả các trường hợp ngư dân vào làm thủ tục ra, vào khu vực cảng Bến Đình đều được đơn vị yêu cầu mang khẩu trang y tế, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế đối với thuyền viên; cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong khi trung chuyển hàng hóa, không để dịch xâm nhập và lây lan tại khu vực cảng cá và các vựa cá trong khu vực. “Ngoài ra, đơn vị cũng khuyến cáo các chủ tàu cá giữ liên lạc với Trạm để được hướng dẫn xử lý kịp thời khi phát hiện thuyền viên có những dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19”, Thiếu tá Lê Văn Nam cho hay.

Anh Đỗ Đình Vũ (quê huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) thuyền viên tàu cá BĐ 93102 TS, cho biết: “Do thường xuyên đánh cá dài ngày trên biển, nên bản thân tôi chưa có điều kiện tìm hiểu về cách phòng, chống dịch COVID-19. Nay được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá trực tiếp hướng dẫn, tôi đã hiểu rõ và sẽ tuân thủ việc giữ vệ sinh chung và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”.

Tương tự, Thượng úy Võ Minh Tâm, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Bến Đầm cho biết, Đồn Biên phòng Côn Đảo cũng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, chú trọng công tác kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ra vào cảng biển Bến Đầm, cảng hàng không Côn Đảo; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát đo thân nhiệt, phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch cho thuyền viên và hành khách. 

Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Tàu và Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã tích cực phối hợp với các đơn vị, như: Cảng Bến Đầm; Cảng cá Cát Lở; Cảng PTSC… tổ chức tuyên truyền về diễn biến, nguy cơ lây nhiễm và tác hại của dịch COVID-19; hướng dẫn cho người dân, NLĐ tại DN các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp.

Thượng tá Trần Văn Trường, Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 BĐBP tỉnh, cho biết: Thời gian qua, nhằm chủ động phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ cơ động phòng, chống dịch; thiết lập mạng lưới chỉ đạo, điều hành từ cấp Bộ Chỉ huy đến các đồn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên khu vực biên giới biển; tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ sức khoẻ của bộ đội cũng như chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị và các phương tiện cần thiết bảo đảm cho các đơn vị phòng chống, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. “Lực lượng BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, quản lý chặt chẽ các khu vực cảng biển, cửa khẩu và chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh”, Thượng tá Trần Văn Trường cho hay.

Bài, ảnh: NHÂN ĐOÀN

;
.