Các xã tăng tốc chuyển đổi số, dịch vụ công phục vụ người dân

Thứ Bảy, 19/07/2025, 14:56 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm giúp người dân nhanh chóng làm quen với mô hình chính quyền hai cấp, các xã mới tại TP.HCM đang đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Cán bộ xã Phước Hải hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng Dịch vụ công. Ảnh: Ngọc Minh.
Cán bộ xã Phước Hải hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Ngọc Minh.

“Mới, nhanh, đã”

Sau hơn 2 tuần hoạt động (từ ngày 1-7), Trung tâm phục vụ hành chính công các xã Long Hải, Phước Hải (TP.HCM) ghi nhận lượng lớn người dân đến làm thủ tục mỗi ngày.

Tại xã Phước Hải, bà Trần Thị Thanh Tuyền chia sẻ: “Nhân viên hướng dẫn tận tình, từng bước một, luôn vui vẻ và niềm nở”. Trong khi đó, tại xã Long Hải, đội ngũ tình nguyện viên, đoàn viên, dân quân tự vệ và công an hỗ trợ người dân ngay từ cổng vào: hỏi nhu cầu, hướng dẫn đến quầy phù hợp, hỗ trợ đăng ký trực tuyến tại các máy tính sẵn có.

Hiện mỗi ngày xã Long Hải tiếp nhận khoảng 250 hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, tất cả đều được số hóa và phần lớn thực hiện trực tuyến qua cổng dịch vụ công. Trong ảnh: Cán bộ xã Long Hải hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ đăng ký đất đai qau App điện thoại. Ảnh: Ngọc Minh.
Các bạn đoàn viên xã Long Hài tiếp đón người dân ngay từ cổng và "cầm tay chỉ việc" hướng dẫn nâng cấp VNeiD mức độ 2 trên điện thoại. Ảnh: Ngọc Minh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, sau khi hoàn tất hồ sơ nhà đất, hài lòng nhận xét mô hình mới, đúng là: “Mới, nhanh, đã!”. Nhiều thủ tục đã được tinh giản, giải quyết trong vài ngày, thậm chí trong ngày với hồ sơ đơn giản.

Bà Phan Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phước Hải, cho biết các thủ tục như khai sinh, đăng ký kết hôn được xử lý trong ngày; công chứng giấy tờ lấy kết quả ngay; các hồ sơ khác giảm thời gian giải quyết từ 1–3 ngày.

Trường hợp bà Lê Thị Lan (xã Long Hải) làm thủ tục đổi họ cho con ngày 16-7, đến 18-7 đã nhận kết quả. Bà Lan nhận xét: “Trước đây làm thủ tục phải mất 5–7 ngày, đi lên huyện hoặc tỉnh; giờ chỉ 2–3 ngày, ngay tại xã, rất thuận tiện”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Sau khi sáp nhập 3 xã (Phước Hưng, Phước Tỉnh, thị trấn Long Hải), xã Long Hải hiện có gần 110.000 dân, khối lượng hồ sơ tăng gấp 2–3 lần. Mỗi ngày xã tiếp nhận khoảng 250 hồ sơ; trong đó, cấp CCCD, định danh điện tử mức 2 chiếm gần 50%; hồ sơ hành chính thông thường 20%; hộ tịch 12%, tài chính – kế toán 10%.

Hiện mỗi ngày xã Long Hải tiếp nhận khoảng 250 hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, tất cả đều được số hóa và phần lớn thực hiện trực tuyến qua cổng dịch vụ công. Trong ảnh: Cán bộ xã Long Hải hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ đăng ký đất đai qau App điện thoại. Ảnh: Ngọc Minh.
Cán bộ xã Long Hải hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ đăng ký đất đai qua điện thoại. Ảnh: Ngọc Minh.

Để đảm bảo tiến độ, xã đã bố trí cán bộ trực 24/7 tại Trung tâm phục vụ hành chính công và đẩy mạnh số hóa quy trình. Hiện 100% hồ sơ được số hóa, phần lớn thủ tục có thể thực hiện trực tuyến.

Ông Lê Văn Tú (xã Long Hải) cho biết: “Trước đây phải đến công an làm thủ tục đổi biển số xe, nay tôi chỉ cần vào App dịch vụ công làm online, sau 1 ngày là xong, rất nhanh và tiện”.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hải Lê Công Hải khẳng định: “Chúng tôi lấy phương châm phục vụ dân hết mình, làm hết việc mới nghỉ, bất kể giờ giấc. Mọi thắc mắc của người dân đều phải được giải quyết đến nơi đến chốn”.

NGỌC MINH 

;
.