.

Tuyến Vành đai 4 và Luật Đường sắt - Kiến tạo hạ tầng kết nối vùng bền vững

Cập nhật: 21:40, 16/06/2025 (GMT+7)

Chiều 16/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, tại Tổ thảo luận số 4, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trì phiên thảo luận và tham gia phát biểu góp ý sâu sắc đối với Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh và Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Tuyến Vành đai 4 và Luật Đường sắt - Kiến tạo hạ tầng kết nối vùng bền vững”.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: “Tuyến Vành đai 4 và Luật Đường sắt - Kiến tạo hạ tầng kết nối vùng bền vững”.

Phát biểu về tuyến đường Vành đai 4, bà Yến bày tỏ sự đồng thuận và ủng hộ rất cao, cho rằng đây là dự án chiến lược có ý nghĩa không chỉ về giao thông mà còn là biểu tượng của tầm nhìn liên kết vùng, tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực phía Nam.

Với chiều dài hơn 207km, tổng vốn đầu tư trên 120 ngàn tỷ đồng, tuyến đường sẽ góp phần khép kín hệ thống vành đai giao thông quanh đô thị đặc biệt TP.Hồ Chí Minh, đồng thời kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế lớn của vùng Đông Nam Bộ, mở rộng giao thương với Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Góp ý cho dự thảo Nghị quyết, đại biểu Yến nhấn mạnh yêu cầu phải đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và bảo đảm sinh kế người dân, nhất là trong bối cảnh dự án ảnh hưởng đến hơn 1.400ha đất và gần 6.000 hộ dân, trong đó riêng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 595 hộ.

Đại biểu đề nghị Chính phủ và các địa phương liên quan cần giám sát chặt chẽ tiến độ và chất lượng triển khai, lấy sự đồng thuận của người dân làm điểm tựa cho thành công của dự án.

Quang cảnh phiên thảo luận tổ số 4.
Quang cảnh phiên thảo luận tổ số 4.

Bên cạnh đó, bà Yến cũng lưu ý cần rà soát cơ chế tài chính và giá thu phí sử dụng đường bộ một cách hợp lý để vừa thu hút nhà đầu tư, vừa không gây bức xúc xã hội. Trong quá trình triển khai, cần có tổ chức điều phối liên vùng đủ mạnh, do Trung ương chủ trì, để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong từng giai đoạn, từng dự án thành phần.

Đặc biệt, sau khi sáp nhập địa giới hành chính theo Nghị quyết số 202 của Quốc hội, cần sớm cập nhật lại cơ cấu chủ quản dự án để bảo đảm sự liền mạch trong điều hành. Bà cũng đề nghị tích hợp yêu cầu bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và ứng dụng giao thông thông minh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác trong dài hạn.

Đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), bà Nguyễn Thị Yến đánh giá cao việc sửa đổi toàn diện luật năm 2017 để phù hợp với các chủ trương lớn của Đảng về phát triển hạ tầng đồng bộ, ứng dụng khoa học công nghệ và thúc đẩy giao thông xanh, bền vững.

Bà cho rằng, trong bối cảnh ngành đường sắt còn chiếm tỷ trọng thấp và phát triển chậm so với các phương thức vận tải khác, việc hoàn thiện khung pháp lý là hết sức cần thiết để khơi thông nguồn lực xã hội hóa, kết nối liên vùng và triển khai các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Góp ý cụ thể từng điều luật, bà Yến đề nghị bổ sung định nghĩa về “tuyến đường sắt tốc độ cao” và “xe điện bánh sắt” tại Điều 3 để tránh lúng túng khi thực hiện quy hoạch, thiết kế và đấu thầu. Tại Điều 5, bà kiến nghị cần đưa thêm chính sách ưu tiên ngân sách Nhà nước cho đào tạo nhân lực chất lượng cao và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đường sắt, nhằm chuẩn bị đội ngũ chuyên gia đủ năng lực vận hành và bảo trì hệ thống công nghệ hiện đại.

Bà cũng đề xuất tại Điều 6 cần bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến an toàn tàu điện ngầm - một thực tế có thể phát sinh tại các đô thị lớn. Ở Điều 7, cần làm rõ hơn mối liên hệ giữa cấp kỹ thuật tuyến và tiêu chuẩn an toàn khai thác, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho công tác đầu tư và kiểm soát kỹ thuật. Đối với quy định về kết nối đường sắt tại Điều 15, bà Yến đề nghị điều chỉnh ngưỡng sản lượng hành khách của cảng hàng không phải kết nối đường sắt từ 30 triệu xuống 10 triệu hành khách/năm để phù hợp hơn với thực tiễn vận hành tại nhiều sân bay hiện nay.

Một điểm quan trọng khác được bà nhấn mạnh là việc cập nhật và tích hợp quy hoạch đường sắt với quy hoạch tỉnh sau sáp nhập địa giới hành chính, được đề cập tại Điều 20. Bà cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các chủ thể trong việc điều chỉnh quy hoạch để tránh tình trạng bị động, chậm trễ trong triển khai dự án.

Về đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước, bà Yến tán thành việc cấm chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư nước ngoài như dự thảo tại khoản 6, Điều 24, nhưng đồng thời đề nghị bổ sung thêm các điều kiện kiểm soát khi có thay đổi cổ đông hoặc quyền kiểm soát gián tiếp qua pháp nhân nội địa, nhằm bảo đảm an ninh, chủ quyền quốc gia.

Đại biểu Dương Tấn Quân tham gia phát biểu thảo luận tại phiên thảo luận tổ.
Đại biểu Dương Tấn Quân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tham gia phát biểu thảo luận tại phiên thảo luận tổ.

Ngoài ra, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tham gia đóng góp một số nội dung liên quan đến nội dung thảo luận tổ.

CHÂU VŨ - PHÚC LƯU
(Từ Hà Nội)

 

.
.
.