Tăng cường nền tảng pháp lý cho mô hình chính quyền hai cấp

Thứ Năm, 12/06/2025, 13:40 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 12/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát biểu đề xuất nhiều kiến nghị cụ thể nhằm bảo đảm tính đồng bộ và khả thi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tăng cường nền tảng pháp lý cho mô hình chính quyền hai cấp”.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: “Tăng cường nền tảng pháp lý cho mô hình chính quyền hai cấp”.

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nhấn mạnh: Việc sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật lần này là yêu cầu cấp thiết nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn về tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp. Việc phân định rõ thẩm quyền ban hành văn bản giữa cấp tỉnh và cấp xã không chỉ mang tính kỹ thuật lập pháp, mà còn là nền tảng để bảo đảm tính chủ động và hiệu quả vận hành của chính quyền địa phương trong giai đoạn mới.

Góp ý cụ thể về một số nội dung của Dự thảo luật, đại biểu Phúc đề nghị:

Thứ nhất, tại khoản 7 Điều 1 (sửa đổi khoản 2 Điều 26), mặc dù việc áp dụng trình tự rút gọn đối với luật, nghị quyết để xử lý các vấn đề cấp bách là hợp lý, song cần quy định rõ hơn tiêu chí nào được coi là “vấn đề cấp bách, vướng mắc, bất cập từ thực tiễn” để tránh lạm dụng. Đại biểu cũng nhấn mạnh rằng kể cả trong trường hợp trình tự rút gọn, vẫn cần đảm bảo báo cáo đánh giá tác động chính sách và trách nhiệm giải trình của cơ quan trình dự án.

Thứ hai, về khoản 4 Điều 1 (sửa đổi Điều 22), đại biểu cho rằng cấp xã cần tiếp tục được trao thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, vì đây là cấp gần dân, trực tiếp xử lý các vấn đề phát sinh trong đời sống. Tuy nhiên, để tránh tình trạng lạm quyền hoặc sai thẩm quyền, cần quy định rõ phạm vi ban hành, giới hạn về nghĩa vụ tài chính và điều kiện kinh doanh, đồng thời thiết lập cơ chế kiểm tra, giám sát bắt buộc từ cấp huyện và tỉnh.

Thứ ba, đối với khoản 13 Điều 1 (sửa đổi Điều 51), đại biểu hoan nghênh việc bổ sung quy trình cụ thể cho dự án luật không do Chính phủ trình nhưng áp dụng trình tự rút gọn. Tuy nhiên, để tăng tính minh bạch và chất lượng chính sách, cần bắt buộc có đánh giá tác động chính sách và báo cáo giải trình đầy đủ, tránh hợp thức hóa việc rút gọn quá mức trong lập pháp.

Bài phát biểu của đại biểu Phúc đã nhận được sự quan tâm đặc biệt tại hội trường, với tinh thần trách nhiệm, kiến giải rõ ràng và hàm lượng chính sách cao, góp phần hoàn thiện nền tảng pháp lý cho tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp - một bước chuyển lớn trong tiến trình cải cách thể chế quốc gia.

CHÂU VŨ - PHÚC LƯU
(Từ Hà Nội)

 

;
.