Làm rõ tích hợp quy hoạch để không xảy ra mâu thuẫn chồng chéo
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: DOÃN TẤN |
Báo cáo tóm tắt một số ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản thống nhất với các nội dung tiếp thu, giải trình và chỉnh lý tại dự thảo luật.
Tuy nhiên, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung thuyết minh, làm rõ hơn nội dung nào mới được tiếp thu, chỉnh lý tại dự thảo luật theo ý kiến D·, nội dung nào mới được bổ sung hoặc vẫn giữ nguyên như Chính phủ đã trình để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định.
Về nguyên tắc lập quy hoạch: Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, dự thảo luật quy định cho phép quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được lập đồng thời với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh nhưng chỉ được phê duyệt sau khi quy hoạch mà quy hoạch đó cụ thể hóa được quyết định, phê duyệt có thể làm chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư, dẫn đến các mục tiêu, yêu cầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế-xã hội không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Do đó, đề nghị cân nhắc nghiên cứu theo hướng đối với quy hoạch cùng cấp thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt thì quy hoạch nào được lập, thẩm định xong trước sẽ được quyết định, phê duyệt trước; đối với quy hoạch khác cấp thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt thì quy hoạch có cấp thẩm quyền cao hơn phải được quyết định, phê duyệt trước để hạn chế tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch sau khi được quyết định, phê duyệt.
Về mối quan hệ giữa các quy hoạch: Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc bổ sung và làm rõ nguyên tắc xử lý mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ quy định chi tiết xử lý các trường hợp cụ thể trong thực tiễn.
Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu phương án xử lý phù hợp đối với mâu thuẫn giữa các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành với nhau trong trường hợp có cùng cơ quan tổ chức lập quy hoạch thì cơ quan tổ chức lập quy hoạch quyết định quy hoạch phải điều chỉnh.
Tương tự, đối với quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có phạm vi liên quan từ 2 tỉnh trở lên mâu thuẫn với quy hoạch tỉnh thì cơ quan tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia mà quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đó cụ thể hóa quyết định quy hoạch phải điều chỉnh.
Về phân cấp thẩm quyền quyết định, điều chỉnh quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia: đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính tán thành với quan điểm chỉ phân cấp thẩm quyền cho Chính phủ quyết định điều chỉnh quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 để đáp ứng yêu cầu về sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp mà chưa phân cấp thẩm quyền cho Chính phủ quyết định đối với việc lập mới 2 quy hoạch này sau thời kỳ 2030.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khi hoàn chỉnh tiếp thu dự thảo Luật có thể tham khảo ý kiến đối với các địa phương sáp nhập; đồng thời nhấn mạnh, cần rà soát các quy định của các Luật có liên quan như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, các quy định về quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành; đồng thời, làm rõ tích hợp quy hoạch để không xảy ra mâu thuẫn chồng chéo, xác định quy hoạch được sử dụng để làm cơ sở tích hợp các quy hoạch khác nhau.
YÊN THỦY