Chiều 11/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đại tá, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội, đã góp ý nhiều nội dung còn vướng mắc trong thực tiễn triển khai.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đại tá, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội: "Đề nghị làm rõ thẩm quyền xử phạt trong mô hình chính quyền hai cấp". |
Cụ thể, đối với quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính tại điểm c khoản 1 Điều 6, đại biểu cho rằng dự thảo hiện chưa xác định rõ mốc tính và trình tự áp dụng, dẫn đến lúng túng trong thực tế. Ông đề xuất bổ sung quy định về việc không tính thời gian thụ lý của cơ quan tố tụng vào thời hiệu xử phạt và nhấn mạnh thời hiệu xử phạt phải đảm bảo không vượt quá giới hạn quy định chung.
Góp ý về Điều 18a, đại biểu nhấn mạnh yêu cầu cần cụ thể hóa hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm hành chính, nhất là về hạ tầng kỹ thuật, bảo mật thông tin, cơ chế xác thực và đồng bộ dữ liệu với hệ thống quốc gia. Đại biểu đề nghị quy định rõ việc thu thập và xử lý dữ liệu điện tử phải tuân thủ pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo đảm tính toàn vẹn và xác thực, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể về trách nhiệm triển khai.
Đối với Điều 37a về thẩm quyền xử phạt, đại biểu lưu ý dự thảo mở rộng cho nhiều chức danh nhưng chưa làm rõ phạm vi, dễ gây chồng chéo trong thực thi. Ông kiến nghị nên luật hóa nguyên tắc xác định thẩm quyền dựa theo tỷ lệ phần trăm mức phạt tối đa, phân định rõ theo lĩnh vực, và kèm theo danh mục cụ thể dưới dạng phụ lục Nghị định.
Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề cập tới thực tiễn các địa phương đang triển khai sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong bối cảnh này, theo ông, việc phân định lại thẩm quyền xử phạt giữa các cơ quan hành chính là rất cấp thiết. Dự thảo Luật cần bổ sung quy định rõ về nguyên tắc chuyển giao thẩm quyền trong trường hợp tổ chức lại, sáp nhập hoặc giải thể cơ quan hành chính. Cụ thể, thẩm quyền xử phạt nên được chuyển giao cho đơn vị tiếp nhận chức năng theo quyết định của cấp có thẩm quyền, có hướng dẫn của Chính phủ nhằm bảo đảm không gián đoạn quản lý và thực thi pháp luật.
Cuối cùng, góp ý về Điều 56, xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản, đại biểu đề xuất bổ sung quy định lưu trữ quyết định xử phạt trên hệ thống dữ liệu kèm tài liệu, hình ảnh chứng minh, nhằm đảm bảo tính minh bạch, tránh lạm quyền và tạo điều kiện kiểm tra, giám sát: “Việc sửa đổi lần này cần đặt trong tổng thể yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý hành chính, số hóa quy trình xử phạt, và quan trọng hơn, là bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong thực thi công vụ,” đại biểu nhấn mạnh.
CHÂU VŨ – PHÚC LƯU
(Từ Hà Nội)