.

Chạy nước rút vận hành chính quyền 2 cấp

Cập nhật: 17:42, 18/06/2025 (GMT+7)

Các phường, xã mới sau sắp xếp đang gấp rút vận hành thử mô hình chính quyền 2 cấp, nỗ lực làm chủ công nghệ, sẵn sàng phục vụ người dân từ ngày 1/7 tới.

Lãnh đạo TP.Phú Mỹ kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thử nghiêm mô hình chính quyền 2 cấp tại phường Tân Phước (mới).
Lãnh đạo TP.Phú Mỹ kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thử nghiêm mô hình chính quyền 2 cấp tại phường Tân Phước (mới).

Gấp rút chuẩn bị

Thời điểm này, các trung tâm phục vụ hành chính công của 5 xã, phường của TP.Phú Mỹ đang gấp rút bố trí trang thiết bị, nhân sự, lựa chọn thủ tục, tình huống để vận hành thông suốt trong quá trình chạy thử nghiệm vào ngày 21/6.

Khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được thành lập trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng, thay thế cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trước đây. Ngoài thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã trước đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã còn thực hiện một số thủ tục được chuyển từ cấp huyện hiện nay.

Phường Tân Phước (mới) được sắp xếp lại trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Tân Phước, phường Phước Hòa thuộc TP.Phú Mỹ, trụ sở tại UBND phường Phước Hòa hiện hữu. Để kịp tiến độ vận hành hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường theo kế hoạch, phường Phước Hòa và Tân Phước đang tranh thủ từng giờ để bố trí, sắp xếp lại nhà làm việc, sẵn sàng cho việc tổ chức vận hành thử nghiệm vào 21/6.

Đi cùng đoàn khảo sát của lãnh đạo TP.Phú Mỹ, chúng tôi ghi nhận, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Phước mới đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, đường truyền, máy xếp hàng tự động, hệ thống mạng internet, camera, nội quy quy chế, hệ thống lấy số tự động…

Các công việc trọng tâm như: kiểm tra, rà soát hệ thống để khắc phục triệt để các lỗi phát sinh; huấn luyện chuyên sâu cho cán bộ, đặc biệt là các tình huống thực tế; hoàn thiện quy trình nội bộ để bảo đảm phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận; tăng cường truyền thông để người dân nắm rõ dịch vụ hành chính mới cũng tiếp tục được triển khai, bảo đảm hoạt động thông suốt chính thức vào ngày 1/7.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Thành ủy Phú Mỹ cho hay, cán bộ, công chức của phường, xã cam kết nỗ lực hết mình để bảo đảm cho việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, mang lại sự thuận tiện và hài lòng tối đa cho người dân khi đến giao dịch hành chính. Việc vận hành thử nghiệm được thực hiện theo kịch bản, mô phỏng như thực tế sắp tới, nhằm bảo đảm đến ngày 1/7, người dân đến phường sẽ được phục vụ không bị gián đoạn. Đặc biệt, việc giải quyết TTHC hiện tại cho người dân vẫn diễn ra song song, không ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày trong quá trình chuyển đổi này.

Bên cạnh đó, thành phố cũng lên kịch bản, chương trình vận hành thử nghiệm Kỳ họp thứ Nhất của HĐND, UBND phường Phú Mỹ (mới) để các phường, xã khác tham khảo vào ngày 21/6.

Tượng tự, các phường, xã mới sau sáp nhập trên địa bàn TP.Vũng Tàu cũng đang dồn toàn lực chạy thử bộ máy vào ngày 21/6.

Phường Rạch Dừa (mới) được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 phường cũ là phường 10, Rạch Dừa và Thắng Nhất. Trụ sở khối Đảng, đoàn thể tại phường mới là trụ sở phường Rạch Dừa hiện hữu; trong khi đó, trụ sở chính quyền hoạt động tại UBND phường 10 hiện hữu. Hiện trụ sở, cơ sở hoạt động, nơi làm việc đang được nâng cấp, sắp xếp lại theo đúng chức năng quy định. Do đó, việc bố trí trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường mới được chú trọng nhằm duy trì việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không bị gián đoạn, sẵn sàng đi vào vận hành thử nghiệm vào 21/6.

Chị Đỗ Thị Vân Anh (ngụ phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) nói: “Tôi đến chứng thực hồ sơ vẫn được công chức tiếp đón, hỗ trợ nhanh, tận tình. Tôi hy vọng khi sáp nhập chính quyền 2 cấp, các TTHC tiếp tục được đơn giản hóa, tạo thuận lợi trong giao dịch của người dân”.

Sẵn sàng vận hành 

Để tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của UBND xã, phường, đặc khu đồng thời định hướng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Văn phòng UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể đến các cơ quan, đơn vị. Trong đó, bao gồm việc sắp xếp, bố trí, không gian, trang thiết bị làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục duy trì không gian làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh như hiện tại cho đến khi có hướng dẫn, quy định mới.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành  rà soát, sắp xếp bổ sung các quầy giao dịch, nhân lực, máy móc thiết bị thực hiện để đáp ứng yêu cầu phân cấp, phân quyền các thủ tục hành chính từ Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, từ UBND cấp huyện; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính.

Bên cạnh đó, không gian làm việc của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đặc khu Côn Đảo tối thiểu bố trí 6 khu vực được sắp xếp theo trình tự: Tiếp cận thông tin chung - Kê khai hồ sơ - Tiếp nhận hồ sơ - Đăng ký chuyển phát kết quả đến nhà - Phản ánh, kiến nghị. Mặt khác, hướng dẫn cũng đưa ra các tiêu chí cụ thể về nhân lực, quy trình tạm thời tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ và trả kết quả. 

Theo ông Phạm Thành Chung, Giám đốc Sở Nội vụ, sau sắp xếp, Bà Rịa-Vũng Tàu còn 30 đơn vị hành chính cấp xã gồm 11 phường, 18 xã và 1 đặc khu. Tỉnh sẽ tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, phường, đặc khu mới từ 21-22/6 và dự kiến tổng kết vận hành thử nghiệm trong ngày 23/6.

Theo kế hoạch, trước ngày 19/6, tỉnh hoàn thành bố trí trụ sở, công sở làm việc; hoàn chỉnh công nghệ hạ tầng thông tin phục vụ hoạt động, hoàn thành việc tạo lập tài khoản, phân quyền cho cán bộ trong phần mềm xử lý văn bản của TP.Hồ Chí Minh. Chuẩn bị chứng thư, chữ ký số chuyên dụng công vụ, hoàn thành bố trí các phòng họp trực tuyến. 

Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị, địa phương, việc vận hành chính quyền 2 cấp bảo đảm vận hành thông suốt, đúng tiến độ đề ra.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.