Thay mặt Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành công văn số 09/CV-BCĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, Ban Chỉ đạo hướng dẫn khung biên chế cho 34 tỉnh, thành phố và 3.321 xã sau khi sáp nhập.
![]() |
Công chức trả kết quả thủ tục hành chính đến người dân tại Bộ phận một cửa UBND phường Long Tâm, TP.Bà Rịa. |
Đơn vị hành chính cấp tỉnh không sáp nhập
Đối với 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sáp nhập, căn cứ vào tổng biên chế giai đoạn 2022-2026 do cấp có thẩm quyền giao, cùng với nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, các địa phương chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu của cơ quan tham mưu và giúp việc cấp tỉnh. Trong năm đầu sắp xếp, địa phương rà soát, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động liên thông của chính quyền hai cấp, không gián đoạn và hiệu lực, hiệu quả luôn được duy trì.
Đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập
Đối với 23 địa phương gộp, hợp nhất, sau khi sáp nhập, có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình. Trong vòng 5 năm, tổng biên chế phải bảo đảm đúng quy định do cấp có thẩm quyền giao. Sau năm 2026, căn cứ hướng dẫn về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các tỉnh, thành phố sẽ chủ động điều phối, cân đối và quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Việc này nhằm bảo đảm mục tiêu tinh giản biên chế theo quy định.
Khung biên chế cấp xã
Ban Chỉ đạo định hướng rằng cấp xã (xã, phường, thị trấn) trước mắt giữ nguyên tổng số biên chế cán bộ, công chức đang có tại cấp huyện (trừ những đối tượng luân chuyển theo Kết luận số 154-KL ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị) để bố trí làm việc ở cấp xã. Trong vòng 5 năm, các xã phải rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức không đủ tiêu chuẩn, nhằm cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ theo đúng quy định của Chính phủ.
Tổng biên chế cấp xã: khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối Đảng, đoàn thể và Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã; biên chế Ban Chỉ huy Quân sự căn cứ hướng dẫn của Bộ Quốc phòng).
Lãnh đạo HĐND: 1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch.
Lãnh đạo UBND: 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch.
Hai ban của HĐND: 2 Trưởng ban, 2 công chức.
Ba phòng chuyên môn của UBND: mỗi phòng có 1 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách. Nếu Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng phòng thì được bố trí 1 Phó trưởng phòng chuyên trách.
Công chức phòng chuyên môn: bình quân 5 công chức/phòng (tổng 15 công chức).
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã: 1 Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm; 1 Phó Giám đốc chuyên trách; 5 công chức. (Trường hợp tỉnh triển khai mô hình Trung tâm hành chính công một cấp thì cấp tỉnh bố trí số lượng người phù hợp.)
Biên chế đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã
Về đơn vị sự nghiệp công lập, các địa phương căn cứ phương án sắp xếp, cơ cấu lại theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới, theo hướng dẫn của bộ ngành quản lý chuyên môn. Mỗi địa phương chịu trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trong tổng biên chế được giao. Đồng thời, rà soát, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức; đẩy mạnh tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập, phù hợp với điều kiện và đặc điểm từng địa bàn.
Sau 5 năm đảm bảo đúng tổng biên chế được giao
Việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng tổ chức chính quyền hai cấp đòi hỏi phải thực hiện nghiêm túc lộ trình 5 năm để đảm bảo tổng biên chế đúng quy định. Trong quá trình đó, các địa phương cần chủ động rà soát, đánh giá rủi ro, tinh giản biên chế không đủ tiêu chuẩn, đồng thời đầu tư vào công nghệ, trang thiết bị để nâng cao hiệu quả quản lý. Khi dữ liệu, quy định và mô hình biên chế được hoàn thiện, chính quyền cấp xã sẽ hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, giảm lãng phí nguồn lực và phục vụ người dân tốt nhất.
ANH ĐÀO (Tổng hợp)