Phú Mỹ chính thức lên thành phố, sẵn sàng hỗ trợ người dân trong việc thay đổi giấy tờ, thủ tục hành chính. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Phú Mỹ xung quanh vấn đề này.
![]() |
● Phóng viên: Thưa ông, ngày 3/3 là ngày làm việc đầu tiên của chính quyền TP.Phú Mỹ. Đề nghị ông thông tin về công tác chuẩn bị phục vụ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi giấy tờ từ thị xã lên thành phố?
- Ông Nguyễn Thành Nam: Nghị quyết số 1365/NQ-UBTVQH15 ngày 15/1/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc TX.Phú Mỹ và thành lập TP.Phú Mỹ có hiệu lực từ ngày 1/3. TP.Phú Mỹ đã ban hành 3 kế hoạch để triển khai, chỉ đạo hướng dẫn người dân chuyển đổi giấy tờ khi có nhu cầu. Trong đó, địa phương đã rà soát, niêm yết điều chỉnh thông tin, quy trình giải quyết trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, cổng dịch vụ công đối với các thủ tục hành chính liên quan thuộc các đơn vị hành chính chuyển đổi từ xã lên phường và thông tin từ thị xã lên thành phố.
![]() |
Người dân thực hiện thủ tục cấp đổi căn cước tại Bộ phận một cửa UBND TP.Phú Mỹ. |
Bên cạnh đó, TP.Phú Mỹ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng việc chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi đơn vị hành chính. Việc rà soát, chuyển tên “thôn” thành “khu phố” theo quy định; chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính theo nghị quyết; cập nhật cơ sở dữ liệu dân cư và hồ sơ điện tử có liên quan cũng được triển khai.
● Trong ngày làm việc đầu tiên, địa phương triển khai hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính như thế nào, thưa ông?
- Ngày 3/3 là ngày làm việc đầu tiên của bộ máy chính quyền TP.Phú Mỹ. Người dân có nhu cầu thực hiện thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ tùy thân sẽ được hướng dẫn và tạo điều kiện thực hiện thủ tục chuyển đổi. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây (nếu còn thời hạn) vẫn tiếp tục được sử dụng.
Tại 2 phường mới là Tân Hòa và Tân Hải, cán bộ, công chức đã chuẩn bị chu đáo để thực hiện việc đổi giấy tờ khi người dân có nguyện vọng. Đồng thời, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đồng thuận và thực hiện việc chuyển đổi giấy tờ khi có nhu cầu.
Khi nhu cầu chuyển đổi giấy tờ tăng cao, thành phố sẽ thành lập các tổ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở các phường, xã để đáp ứng. Hiện nay, 557 con dấu đã được cấp đổi để phục vụ cho chính quyền thành phố, bảo đảm thông suốt trong giải quyết thủ tục hành chính.
● Ông có thể thông tin thêm về công tác cải cách hành chính của TP.Phú Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức trên địa bàn trong thời gian tới?
- Công tác cải cách hành chính của Phú Mỹ đã đạt kết quả đáng ghi nhận khi 3 năm liền đứng đầu các huyện, thành phố (từ năm 2021 đến năm 2023). Riêng năm 2024, Phú Mỹ xếp thứ 3 trong các huyện, thành phố. Có được thành tích này là nhờ địa phương đề ra mục tiêu giảm thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính hàng năm chỉ còn 45%, tỷ lệ giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ bình quân trên 99%. Kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân về cải cách thủ tục hành chính hàng năm đạt trên 98,5%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến đạt 98,3%.
Trong thời gian tới, TP.Phú Mỹ sẽ tăng cường kiểm tra công vụ, rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, bảo đảm đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.
● Xin cảm ơn ông!
HUYỀN TRANG (Thực hiện)